01/02/2013 - 15:39

Israel không kích Syrie?

Damas cáo buộc máy bay Israel tấn công trung tâm nghiên cứu quân sự của họ ở Jamraya
hôm 30-1. Ảnh: AP

Hãng tin Anh Reuters hôm 31-1 cho biết, quân đội Syrie đã lên tiếng cáo buộc các chiến đấu cơ của Israel đã xâm nhập và thực hiện vụ không kích chết người tại một khu vực thuộc không phận Syrie.

Đã có nhiều báo cáo khác nhau về mục tiêu và địa điểm của vụ không kích vào sáng sớm ngày 30-1, được cho là xảy ra tại khu vực Jamraya dọc biên giới với Liban.

“Mục tiêu là đoàn xe chở vũ khí đang hướng từ Syrie sang Liban”- một nhà ngoại giao phương Tây lên tiếng. Trong khi phe nổi dậy tại Syrie cho biết các máy bay đã tấn công “đoàn xe chở các loại vũ khí phức tạp từ chính quyền Damas cho lực lượng Hồi giáo Hezbollah”. Giới phân tích quân sự Mỹ và châu Âu bác bỏ vũ khí hóa học hiện diện trong đoàn xe vừa bị tấn công.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố sau đó, quân đội Syrie phủ nhận vụ tấn công tại khu vực biên giới trên đồng thời cáo buộc các phản lực Israel đã giội bom vào trung tâm nghiên cứu quốc phòng của họ gần Thủ đô Damas, phá hủy tòa nhà và giết chết 2 người cũng như khiến 5 người khác bị thương.

Phía Israel và đồng minh Mỹ đều đã không đưa ra bình luận gì về vụ tấn công trên. Vụ việc xảy ra chỉ vài ngày sau khi Israel đưa ra cảnh báo sẽ “tấn công phủ đầu” nhằm ngăn chặn “vũ khí hóa học” của Syrie có thể lọt vào tay lực lượng Hồi giáo Hezbollah ở Liban hoặc các nhóm Hồi giáo cực đoan khác.

Tuyên bố của Syrie về việc Israel không kích trung tâm nghiên cứu của họ đã đào sâu thêm những nghi vấn về động cơ của vụ tấn công. Phe nổi dậy, trong đó có chỉ huy tại khu vực Damas đã lên tiếng cáo buộc giới chức chính phủ đang “lừa dối”, khi cho rằng vụ tấn công ở Jamraya chỉ là những quả pháo cối do các tay súng nổi dậy thực hiện.

Các chuyên gia quân sự cảnh báo rằng không hề có bằng chứng độc lập nào cho thấy cơ sở nghiên cứu trên đã bị tấn công bởi không lực nước ngoài. Anthony Cordesman, chuyên gia cấp cao thuộc Trung tâm Nghiên cứu quốc tế và chiến lược (Mỹ) nhận định: “Israel có thể tấn công vào mục tiêu chứa vũ khí hóa học? Điều này đáng nghi ngờ. Nếu họ (Israel) làm thế, Syrie có thể sẽ đáp trả bằng việc phân tán kho đạn dược của họ nhiều hơn, càng gia tăng thêm hiểm họa cho Israel”.

Bên cạnh phân tích của Cordesman, sáng sớm ngày 30-1, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syrie đã tiết lộ danh sách các sự kiện an ninh, trong đó có những báo cáo về các vụ nã “pháo cối” và “đám lửa lớn” tại khu vực Jamraya song song với một vài nguồn tin địa phương cho rằng có thể “máy bay của quân đội Syrie” đã tấn công tòa nhà trên.

Việc Israel có đứng đằng sau vụ tấn công “đáng ngại” trên vẫn còn là một dấu hỏi lớn, tuy nhiên điều thấy rõ là Tel Aviv đã chịu “tổn thất”. Hãng tin Bloomberg hôm 30-1 đưa tin, cổ phiếu của Israel đã giảm xuống mức thấp nhất trong 4 tháng qua sau khi thông tin về vụ không kích vào một đoàn xe trên lãnh thổ Syrie xuất hiện. Chỉ số TA-25 đã giảm 0,8% xuống còn 1.176,67, thấp nhất kể từ ngày 24-9-2012, vào thời điểm đóng cửa phiên giao dịch ở Thủ đô Tel Aviv.

THANH BÌNH
(Theo Reuters, NY Times, Bloomberg)

Damas cáo buộc máy bay Israel tấn công trung tâm nghiên cứu quân sự của họ ở Jamraya hôm 30-1. Ảnh: AP

Chia sẻ bài viết