04/11/2023 - 19:47

Israel đưa ra điều kiện ngừng bắn tạm thời ở Gaza 

Thủ tướng Benjamin Netanyahu vừa tuyên bố Israel sẽ không chấp thuận thỏa thuận ngừng bắn tạm thời trong cuộc xung đột với Hamas, nếu đối phương không trả tự do cho các con tin bị đưa từ Israel đến Gaza.

Khu tị nạn Jabalya tại thành phố Gaza bị trúng bom hôm 1-11. Ảnh: Getty Images

Phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc gặp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ở Tel Aviv hôm 3-11, ông Netanyahu nhấn mạnh Israel sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự tại Gaza đến khi nào các con tin bị Hamas bắt giữ được trả tự do. Ông cũng cho biết chính quyền Israel sẽ không cho phép bất kỳ nhiên liệu hoặc nguồn tài trợ nào đến Gaza, vùng đất bị Israel phong tỏa trong hơn một thập kỷ qua.

Cũng tại cuộc họp báo, Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh cần tiến hành nhiều bước quan trọng, trong đó trước hết phải ngăn xung đột leo thang và lan sang các khu vực khác. Ông Blinken cũng hối thúc phía Israel bảo vệ dân thường Palestine và tăng lượng hàng viện trợ nhân đạo đến Gaza.

Ngay sau chuyến thăm Israel, ông Blinken ngày 4-11 đã đến thủ đô Amman của Jordan để tham dự cuộc họp với những đồng cấp của các nước khu vực gồm Jordan, Saudi Arabia, Qatar, Ai Cập và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) nhằm thảo luận về việc thúc đẩy một lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza.

Trong khi đó, Cơ quan y tế Dải Gaza cho biết ít nhất 20 người đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong một vụ tấn công nhằm vào một trường học tại miền Bắc Gaza ngày 4-11. Ngôi trường này là nơi được chuyển thành cơ sở tạm trú cho những người Palestine sơ tán trong cuộc xung đột.

Hôm 3-11, ít nhất 6 người Palestine cũng đã thiệt mạng sau khi một máy bay quân sự Israel tấn công vào xe cứu thương ở bên ngoài cổng chính của Khu liên hợp y tế Shifa, bệnh viện lớn nhất ở Dải Gaza. Quân đội Israel nói rằng xe cứu thương này do Hamas sử dụng để vận chuyển quân và vũ khí.

TTXVN

Chia sẻ bài viết