02/08/2024 - 08:48

Iran quyết trả đũa vụ ám sát thủ lĩnh Hamas 

Iran đã lệnh cho quân đội tấn công lãnh thổ Israel để trả đũa vụ sát hại thủ lĩnh Hamas và chuẩn bị kế hoạch phòng thủ, theo các nguồn tin giấu tên. Trong khi đó, Israel tuyên bố đã chuẩn bị sẵn sàng cho mọi kịch bản.

Lãnh tụ tối cao Iran Khamenei (giữa) dự lễ tang thủ lĩnh Hamas ở Tehran sáng 1-8. Ảnh: Samaa TV

Tờ New York Times dẫn lời ba quan chức Iran ẩn danh, trong đó có hai thành viên Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC), cho biết mệnh lệnh “tấn công trực tiếp vào Israel” được Lãnh tụ tối cao Ali Khamenei đưa ra trong cuộc họp khẩn của Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao hôm 31-7. Trong đó, ông Khamenei đã yêu cầu các chỉ huy quân đội và IRGC xây dựng kế hoạch tấn công, cũng như sẵn sàng phòng thủ trong trường hợp xung đột lan rộng và Mỹ, Israel công kích lãnh thổ Iran.

Lãnh tụ Khamenei trước đó tuyên bố Iran “có nghĩa vụ trả thù” cho lãnh đạo chính trị của Hamas Ismail Haniyeh thiệt mạng trong cuộc tập kích tên lửa tại thủ đô Tehran.

Trong khi Iran và nhiều bên khác cáo buộc Israel thực hiện vụ ám sát này, Tel Aviv không thừa nhận cũng không phủ nhận. Tuy nhiên, Israel từng tuyên bố ông Haniyeh và các thủ lĩnh Hamas sẽ phải “trả nợ máu” sau vụ nhóm vũ trang thân Iran này tấn công miền Nam Israel hồi tháng 10-2023 và giết hại 1.200 người, bắt cóc 250 con tin. Tình báo Israel cũng thề sẽ “săn lùng” các thủ lĩnh Hamas dù họ ở bất cứ đâu.

Hãng thông tấn IRNA thông báo Iran sẽ để tang ba ngày để tưởng niệm ông Haniyeh. Lễ tang thủ lĩnh Hamas đã diễn ra ở Tehran sáng 1-8, thi hài ông sau đó được chuyển tới Qatar để mai táng. Đại giáo chủ Khamenei đã chủ trì buổi cầu nguyện tang lễ cho lãnh đạo chính trị Hamas. Iran dành cho sự tôn kính to lớn cho ông Haniyeh, tương tự như cách đối xử với cố Tổng thống Ebrahim Raisi thiệt mạng trong một vụ rơi máy bay gần đây.

Giới quan sát cho rằng mọi động thái đáp trả của Iran sẽ được tiến hành sau khi tang lễ kết thúc. Iran coi đòn trả đũa cũng nhằm ngăn Israel có hành động tương tự đối với những thủ lĩnh khác.

Chưa rõ mức độ trả đũa của Iran và liệu nước này có hạn chế quy mô để tránh gây leo thang căng thẳng hay không. Giới chỉ huy Iran đang xem xét phương án triển khai tên lửa, máy bay không người lái (UAV) tấn công hiệp đồng các mục tiêu quân sự quanh Tel Aviv và thành phố Haifa của Israel. Một phương án được đề xuất là tấn công đồng loạt từ lãnh thổ Iran cũng như những nước có đồng minh của Tehran như Yemen, Syria và Iraq, nhằm đạt hiệu quả tối đa.

Iran hồi tháng 4 tiến hành đòn tấn công lớn nhất trong nhiều thập niên nhằm vào Israel, sử dụng hơn 300 UAV và tên lửa để đáp trả vụ tập kích tòa lãnh sự ở Syria. Quân đội Israel khi đó đã phối hợp cùng các nước đồng minh đánh chặn 99% vũ khí được triển khai.

“Giáng đòn nghiền nát kẻ thù”

Hôm 31-7, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố nước này đã “tung đòn nghiền nát” các nhóm thân Iran, trong bài phát biểu đầu tiên từ sau vụ ám sát ông Haniyeh.

Ông Netanyahu không nhắc tới sự kiện đó trong bài phát biểu, mà chỉ đề cập vụ tập kích Mohammed Deif, người đứng đầu cánh vũ trang của Hamas, ở Gaza cách đây vài tuần; cuộc không kích cảng Hodeida do nhóm Houthi ở Yemen kiểm soát và đòn tấn công nhằm vào tòa nhà ở thủ đô Beirut của Lebanon làm chết Fuad Shukr, “cánh tay phải” của thủ lĩnh nhóm vũ trang Hezbollah.

Hezbollah cũng đã xác nhận cái chết của chỉ huy Shukr, người mà Thủ tướng Netanyahu cho là đảm nhiệm việc duy trì quan hệ Hezbollah - Iran và phải chịu trách nhiệm trực tiếp trong vụ tập kích rocket khiến 12 người thiệt mạng tại Cao nguyên Golan hôm 27-7.

Thủ tướng Israel cảnh báo rằng những ngày khó khăn còn ở phía trước và nước này đang đối mặt với hàng loạt mối đe dọa từ khắp nơi. Ông khẳng định Israel đã chuẩn bị sẵn sàng cho mọi kịch bản.

Nỗ lực hạ nhiệt căng thẳng

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) ngày 31-7 đã triệu tập một cuộc họp khẩn, kêu gọi các nước thúc đẩy ngoại giao nhằm ngăn xung đột lan rộng. Phó đại diện Nhật Bản tại LHQ Shino Mitsuko lo ngại “khu vực Trung Đông đang trên bờ vực cuộc chiến toàn diện”.

Song song đó, các nhà ngoại giao Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) cũng tiến hành các cuộc họp khẩn ở Trung Đông, nhằm thuyết phục Iran không trả đũa Israel hay thực hiện những hành động mang tính biểu tượng.

 

Ngày 31-7, Bộ Ngoại giao Mỹ đã nâng mức khuyến cáo du lịch tới Lebanon lên cấp độ 4 là “không nên đi du lịch”. Khuyến cáo cho biết cuộc tấn công vào Cao nguyên Golan “làm tăng nguy cơ leo thang hơn nữa” giữa Israel và Hezbollah. Úc và Thụy Sĩ cũng kêu gọi công dân của mình rời khỏi Lebanon, lưu ý đến tình hình cực kỳ bất ổn ở quốc gia Trung Đông này.

 

HẠNH NGUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết