07/07/2018 - 10:12

Iran nêu điều kiện duy trì thỏa thuận hạt nhân

Ngày 6-7, một quan chức cấp cao Iran tuyên bố các cường quốc thế giới cần phải đền bù đầy đủ cho Iran về những thiệt hại do các biện pháp trừng phạt của Mỹ để thuyết phục Tehran duy trì thỏa thuận hạt nhân, còn được gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hồi tháng 5 vừa qua.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho rằng các cường quốc thế giới sẽ không thể đền bù đầy đủ cho các công ty phải rời Iran do các biện pháp trừng phạt của Mỹ, đồng thời cảnh báo Tehran rằng nếu nước này từ bỏ thỏa thuận hạt nhân thì hậu quả đối với nền kinh tế sẽ lớn hơn.

Ông Maas đưa ra tuyên bố trên trước thềm vòng đàm phán tại Áo giữa các bên còn lại trong JCPOA sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận. Theo Ngoại trưởng Đức, vòng đàm phán này sẽ không kết thúc với kết quả tiêu cực, song vẫn cần thêm nhiều vòng đàm phán nữa.

Trong khi đó, phát biểu tại cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị tại thủ đô Vienna của Áo ngày 6-7, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh cả Mát- xcơ-va và Bắc Kinh đều quan tâm việc duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran.

JCPOA ký năm 2015 giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Trung Quốc, Anh, Pháp, Nga và Đức). Tháng 5 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Mỹ rút khỏi thỏa thuận này. Hiện các bên còn lại trong JCPOA đang tìm cách cứu vãn thỏa thuận. Cuộc họp cấp bộ trưởng giữa các quốc gia này diễn ra trong ngày 6-7 để thảo luận về gói biện pháp kinh tế mà Liên minh châu Âu (EU) đề xuất nhằm ứng phó với những tác động sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận. Tổng thống Iran Hassan Rouhani từng cảnh báo Iran sẽ rút khỏi JCPOA nếu những lợi ích của Tehran liên quan đến thỏa thuận này không được đảm bảo.

TTXVN

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Iran