01/05/2018 - 18:26

Iran bác bỏ cáo buộc của Thủ tướng Israel về vũ khí hạt nhân 

Ngày 30-4, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã bác bỏ cáo buộc của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu rằng Tehran có một chương trình vũ khí hạt nhân bí mật.

Trước đó cùng ngày, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết ông có bằng chứng gồm khoảng 500 kg tài liệu mật với 55.000 trang tài liệu chứng minh Tehran đang bí mật phát triển một dự án hạt nhân quân sự có tên “Dự án Amad”. Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh Nhà Trắng đang cân nhắc việc liệu có rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 vốn bị Israel phản đối hay không. 

Thủ tướng Israel Netanyahu trong buổi thuyết trình tố Iran bí mật phát triển vũ khí hạt nhân ngày 30-4. Ảnh: EPA

Thủ tướng Israel, người nhiều lần kêu gọi cần sửa đổi hoặc hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân giữa Iran với các cường quốc thế giới, đã có bài thuyết trình sử dụng PowerPoint phát trực tiếp trên truyền hình về hồ sơ hạt nhân Iran. Ông Netanyahu cho rằng Iran đã chuyển chương trình vũ khí của mình đến một địa điểm bí mật để tránh bị thế giới phát hiện. Nhà lãnh đạo Israel còn cho phát một đoạn video về cái mà ông gọi là một cơ sở của Iran, nói thêm rằng Tehran đang tiếp tục mở rộng tầm bắn của các tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Thủ tướng Israel khẳng định “Dự án Amad” nhằm mục đích thiết kế, chế tạo và thử nghiệm các đầu đạn hạt nhân.

Nhà Trắng ngày 30-4 cho rằng tiết lộ của Israel cung cấp “những nội dung mới và thuyết phục” về nỗ lực của Tehran nhằm phát triển “các vũ khí hạt nhân có thể gắn vào tên lửa”. Tuyên bố của Nhà Trắng nêu rõ: “Những sự việc đó phù hợp với điều mà Mỹ đã biết từ lâu rằng Iran có một chương trình vũ khí hạt nhân bí mật, mạnh mẽ mà nước này đã cố che giấu...”. Về phần mình, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông đã “đúng 100%” khi chỉ trích thỏa thuận hạt nhân Iran, hay còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) là một thỏa thuận “tồi tệ”, nhấn mạnh khả năng đàm phán lại một thỏa thuận hạt nhân mới với Iran.

Đáp trả tuyên bố Israel và phản ứng của Mỹ, Ngoại tưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho rằng Tổng thống Donald Trump đang “hùa theo” việc lặp lại những cáo buộc cũ đã được Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) giải quyết, nhằm bác bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015.  Đề cập đến những cáo buộc của Thủ tướng Netanyahu và thời hạn để Tổng thống Trump đưa ra quyết định liệu có rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran hay không, Ngoại trưởng Zarif nói: “Thật là trùng hợp. Một sự phối hợp thời điểm để đưa ra những tiết lộ về tình báo chỉ vài ngày trước 12-5”.

Theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015 của Iran và Nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Nga, Trung Quốc, Pháp và Đức) - Tehran đã đồng ý thu hẹp chương trình hạt nhân của mình để tránh bị Mỹ trừng phạt và đối mặt với các biện pháp cấm vận kinh tế khác.

Reuters cho rằng hầu hết bằng chứng mà Thủ tướng Netanyahu trưng ra không gây bất ngờ cho các cường quốc thế giới, từ lâu đã kết luận rằng Iran theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân trước khi JCPOA được ký kết vào năm 2015. Một số nhà phân tích độc lập và các nhà ngoại giao còn nói ông Netanyahu dường như đưa ra bằng chứng cũ. Báo Guardian dẫn lời Olli Heinonen, cựu trưởng đoàn thanh sát viên của IAEA, cho biết cơ quan của Liên Hiệp Quốc lần đầu nhìn thấy tài liệu mà nhà lãnh đão Israel trưng ra là từ năm 2005. “Tôi vừa thấy rất nhiều hình ảnh tôi đã từng thấy” - ông Heinonen nói sau khi xem xong bài thuyết trình của ông Netanyahu.

T.T (Theo TTXVN, CNN, Reuters, Guardian)

Chia sẻ bài viết