03/05/2008 - 11:18

IMF hướng dẫn các nước thành viên phát triển quỹ tài sản quốc gia

(TTXVN)- 25 nước thành viên của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 1-5 đã nhất trí thành lập Nhóm công tác quốc tế (IWG) về các quỹ tài sản quốc gia (SWFs) với nhiệm vụ hướng dẫn các nước thành viên phát triển quỹ này. Quyết định trên được đưa ra trong cuộc họp của thể chế tài chính này tại Thủ đô Washington (Mỹ) với mục đích đề phòng nguy cơ chính phủ các nước sử dụng quỹ đầu tư tài sản quốc gia cho các mục đích chính trị.

IWG cho biết nhóm sẽ hoạt động dựa trên nguyên tắc tự nguyện dành riêng cho SWFs, giúp các quỹ trên phác thảo và thực hiện các kế hoạch hành động, đảm bảo những dòng chảy đầu tư tự do lưu thông, đồng thời góp phần duy trì hệ thống tài chính mở cửa và ổn định. IWG do Jaime Caruana, Giám đốc Ban tiền tệ và Thị trường vốn của IMF, và Hamad al Suwaidi, Giám đốc Văn phòng đầu tư Abu Dhabi làm đồng Chủ tịch.

Việc SWFs sử dụng các quỹ đầu tư quốc gia tăng cường đầu tư vào các nước xuất khẩu dầu mỏ và các nước xuất khẩu của châu Á đã làm tăng mối quan ngại chính phủ các nước có thể sử dụng quỹ này làm công cụ chính trị. IMF dự kiến sẽ bàn luận về kế hoạch phác thảo hoạt động cho SWFs trước cuộc họp thường niên giữa IMF và Ngân hàng Thế giới (WB) vào tháng 10 tới.

Chia sẻ bài viết