13/09/2018 - 15:55

Hy hữu đinh cố định xương đâm xuyên thực quản, khí quản 

(CTO) - Bác sĩ Nguyễn Minh Nghiêm, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ vừa phẫu thuật lấy dị vật và khâu lại thực quản, khí quản cho một bệnh nhân. Đây là ca bệnh rất hy hữu, dị vật chính là đinh dùng cố định xương bị gãy.  

Các bác sĩ đã lấy hai cây đinh khỏi người bệnh nhân P.

Bệnh nhân N.V.P, sinh năm 1977, ở huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng. Trước khi nhập viện 10 ngày, bệnh nhân nuốt đau, ho khạc ra ít máu. Qua thăm khám và làm các cận lâm sàng: X quang ngực, CT scan, nội soi thực quản, bác sĩ phát hiện dị vật vùng cổ của bệnh nhân là đinh Kirschner đâm xuyên thực quản và khí quản. Trước đó khoảng 2 năm, do chấn thương, bệnh nhân đã được phẫu thuật kết hợp xương đòn phải do chấn thương.

Các bác sĩ khuyến cáo,  bệnh nhân đã được phẫu thuật kết hợp xương bằng các dụng cụ (đinh, vis...) nên đi tái khám đúng theo sự hướng dẫn. Tránh những trường hợp không tái khám hoặc tái khám quá trễ (như bệnh nhân N.V P.). Các dụng cụ như đinh, vis nhỏ... sẽ di chuyển đi nhiều nơi đâm xuyên các cơ quan gây nguy hiểm, nhất là đâm xuyên các mạch máu lớn nguy hiểm tính mạng.

H.Hoa

Chia sẻ bài viết