06/01/2019 - 08:05

Hút shisha dễ mắc bệnh tiểu đường và béo phì 

Nghiên cứu gần đây của các chuyên gia Trường Y Brighton và Sussex (Anh) phát hiện, so với những người không hút shisha, những người hút shisha có nguy cơ thừa cân và mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 cao hơn.

Trong số 9.840 người tham gia nghiên cứu, 6.742 người không hút thuốc, 976 người từng hút thuốc, 864 người đang hút thuốc, 1.067 người hút shisha và 41 người hút cả thuốc lá và shisha. Kết quả các xét nghiệm máu cho thấy, những người hút shisha có biểu hiện béo phì, hội chứng chuyển hóa, tiểu đường và rối loạn lipid máu.

Giáo sư Gordon Ferns, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết hiện chưa rõ tại sao hút shisha làm tăng nguy cơ béo phì và tiểu đường, song có khả năng là các chất độc trong khói shisha kích thích phản ứng viêm khiến cho các mô kháng lại hoóc-môn insulin vốn có tác dụng điều chỉnh lượng glucose trong máu và người hút shisha dễ có các hành vi xã hội kém lành mạnh khác dẫn đến tăng cân. Giáo sư Ferns cũng bác bỏ quan niệm rằng hút shisha ít độc hại hơn hút thuốc lá. “Một lần hút shisha có thể tương đương với hút hơn một gói thuốc lá và các hợp chất độc hại hít vào còn nhiều hơn” - Giáo sư Ferns giải thích.

Nghiên cứu mới củng cố những cảnh báo trước đây của các chuyên gia cho rằng ảnh hưởng sức khỏe của việc hút shisha có thể còn nghiêm trọng hơn hút thuốc lá. Theo đó, người hút shisha có thể tiếp xúc với một hàm lượng lớn kim loại nặng và các hóa chất gây ung thư khác nếu sử dụng trong một thời gian dài. 

HOÀNG NAM (Theo Telegraph)

Chia sẻ bài viết