28/07/2016 - 20:08

Hút khách quốc tế bằng nét văn hóa sông nước

Cần Thơ có vẻ đẹp bình dị, mộc mạc của làng quê với sông rạch uốn lượn bao quanh và những vườn cây trĩu quả. Nếp sống thân thiện, mến khách, thật thà chất phác của người Nam Bộ, cùng những phong tục, tập quán đã góp phần thu hút du khách quốc tế.

Văn minh sông nước và lòng mến khách

Mới đây, tôi có dịp gặp Cécile Nguyen (tên thật là Nguyễn Thị Ngọc Sương)- người đồng sáng lập nhóm Les Jeunes Guides (hướng dẫn viên quốc tế vì các chương trình cộng đồng)- đang dẫn đoàn khách sinh viên VPV (Volunters for Peace of Vietnam đến từ nhiều quốc gia: Bỉ, Pháp, ý, Malaysia, Đức, Tây Ban Nha…) tham quan Cần Thơ. Hành trình 2 ngày 1 đêm, đưa du khách trải nghiệm văn hóa đặc trưng của người dân vùng sông nước bằng xe đạp và ghe xuồng. Trước khi đến cồn Sơn, đoàn đạp xe từ chùa Munir Ansay (ở đường Hòa Bình, quận Ninh Kiều) rồi qua xóm Chài (quận Cái Răng), đến đình Bình Thủy (quận Bình Thủy). Cécile Nguyen cho biết: "Lịch trình kéo dài hơn dự kiến vì các bạn thích dừng chân nhiều nơi để trò chuyện, tìm hiểu về đời sống của người dân bản địa".

Đi cầu khỉ là trải nghiệm thú vị của nhiều du khách quốc tế. Ảnh: CANTHO TOURIST

Nấu ăn cùng với người dân địa phương là một trong những hoạt động du khách quốc tế yêu thích khi đến Cần Thơ. Du khách Pháp Nicolas chia sẻ khi lưu trú tại Homestay Hưng: "Chúng tôi đã có những ngày thú vị. Nơi chúng tôi ở nằm gần bờ sông tuyệt đẹp và Hưng là người chủ tốt bụng, thân thiện. Chúng tôi đã có buổi tối thú vị khi cùng nấu ăn với gia đình anh ấy, trò chuyện về nếp sống, phong tục và nếm thử loại rượu truyền thống (rượu đế - PV) của người Việt Nam. Càng tuyệt vời hơn khi sáng hôm sau, Hưng mượn chiếc ghe của hàng xóm, chở chúng tôi ra chợ nổi, vừa thưởng thức bữa sáng vừa ngắm bình minh trên sông nước". Anh Nguyễn Hữu Nam Hưng- chủ Homestay Hưng (163 khu vực Thạnh Huề, phường Thường Thạnh, quận Cái Răng), cho biết: "Khách quốc tế thích sự mộc mạc nên mình cứ tự nhiên đối đãi như người trong nhà. Mình cũng chủ động giới thiệu, giải thích cho họ về các tập tục truyền thống trong việc thờ cúng tổ tiên, cưới hỏi… cũng như các tập quán của người Việt trong nếp sống thường ngày, như con nước tác động thế nào đến việc trồng trọt hay cách làm sạch nước để tưới tiêu". Vốn là người lái tàu chuyên chở khách du lịch, với lòng hiếu khách, anh Hưng thỉnh thoảng mời vài du khách ghé nhà chơi. Nếp sống thân tình, mộc mạc của gia đình anh được nhiều du khách yêu mến, và Homestay Hưng dần trở thành địa chỉ quen thuộc được khách quốc tế giới thiệu cho bạn bè, người thân khi đến Cần Thơ.

Chị Nguyễn Thị Xuân Huệ - chủ Homestay Mỹ Thuận (ấp Mỹ Thuận, xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền), chia sẻ: "Chúng tôi luôn đón chào khách như đón chào bà con từ phương xa về thăm quê. Nhà có món gì ngon đều mời khách ăn cùng. Khách Tây cũng học cách cầm đũa, dùng cơm chung quây quần như người Việt Nam". Theo chị Huệ, chính không gian sống mộc mạc đó khiến nhiều du khách thường quay lại thăm. Điển hình, du khách Pháp Mai-Linh & Ettenne Detais từng 4 lần quay lại Homestay Mỹ Thuận, xem gia đình chị Huệ như người thân. Mai-Linh & Ettenne Detais có mẹ là người Việt nhưng mẹ cô mất sớm. Vì vậy, sự ấm áp của gia đình ba thế hệ nhà chị Huệ trở thành tình cảm quý báu với Mai-Linh & Ettenne Detais, mỗi khi cô trở về Pháp đều luôn mong nhớ và gửi thư thăm hỏi.

Đạp xe quanh các con đường quê cũng là một trong những trải nghiệm nhiều du khách yêu thích khi đến tham quan Cần Thơ. Du khách Ý Rosie nói: "Cuộc sống ở đây rất thanh bình, tôi thích những con đường quê thế này, nhiều cây xanh và không có xe hơi. Người dân sống rất thân thiện và tình cảm với hàng xóm". Đến Cần Thơ, du khách quốc tế còn ấn tượng với tour tham quan chợ nổi, hay vào vườn hái trái cây. Chị Tô Nguyễn Thiên Thanh, hướng dẫn viên khách quốc tế của Fiditour Chi nhánh Cần Thơ, cho biết: "Cần Thơ là điểm dừng chân lý tưởng cho du khách quốc tế muốn khám phá miệt vườn sông nước. Hầu hết du khách nước ngoài, đặc biệt là khách châu Âu khi đến với Cần Thơ thường rất quan tâm đến du lịch sinh thái (sông nước, nhà vườn) và tìm hiểu về văn hóa, con người miền Tây thông qua các nếp sinh hoạt thường nhật như: tham quan chợ nổi, làng nghề truyền thống, học gói bánh tét- đổ bánh xèo, tát mương bắt cá, đặc biệt nhất là thưởng thức đờn ca tài tử- nét văn hóa đặc trưng của miền Tây".

Đưa văn hóa bản địa đến du khách quốc tế

Theo các công ty lữ hành, phần lớn khách quốc tế đến Cần Thơ nói riêng và ĐBSCL nói chung là để trải nghiệm, tìm hiểu về cuộc sống của người bản địa, chứ không phải nghỉ dưỡng như ở miền Trung. Do đó, các tour khám phá Cần Thơ thường lồng ghép vừa trải nghiệm vừa tìm hiểu văn hóa, phong tục tập quán của người dân vùng sông nước với các điểm đến, như: chợ nổi Cái Răng, hủ tiếu Sáu Hoài, nhà cổ vườn lan, vườn trái cây Ba Cống, xóm đồ chơi dân gian Út Truyền...

Tour đạp xe khám phá đường quê luôn thu hút nhiều du khách lựa chọn. Ảnh: KIỀU MAI

Ông Thi Xương Tín, Giám đốc Trung tâm điều hành du lịch Cần Thơ, thuộc Công ty Cổ phần Du lịch Cần Thơ, cho biết: "So với các tỉnh trong khu vực ĐBSCL, Cần Thơ có hạ tầng giao thông phát triển cũng như có sự khác biệt lớn về không gian khu vực thành thị và nông thôn. Do đó, du khách quốc tế đến đây có nhiều trải nghiệm và lựa chọn hơn. Chúng tôi thiết kế nhiều loại hình tour bằng ghe tàu, xe đạp với đủ các trải nghiệm về văn hóa, làng nghề, ẩm thực". Hiện Cantho Tourist có nhiều tour được nhiều du khách quốc tế lựa chọn, như: Chợ nổi Phong Điền - Cái Răng - vườn trái cây - rạch nhỏ, tuyến xe đạp Homestay Út Hiên - Giàn Gừa, cầu Cần Thơ chạy ghe quanh cồn Ấu - tham quan vườn mận - rạch nhỏ, cồn Sơn…

Ông Cao Tấn Dũng- Phó Giám đốc Fiditour Chi nhánh Cần Thơ, cho biết thêm: "Fiditour thường xuyên khảo sát, cập nhật các điểm đến để tour tuyến luôn đổi mới, đa dạng thu hút du khách. Bên cạnh các tour tham quan nhà vườn, chợ nổi, Fiditour còn xây dựng thêm sản phẩm du lịch homestay giúp du khách nước ngoài hòa nhập vào cuộc sống, sinh hoạt của người dân". Trong 2 năm gần đây, hình thức du lịch kết hợp hoạt động thiện nguyện do Fiditour thiết kế cũng đang được du khách chú ý, như: xây dựng, sơn, sửa trường học vùng sâu vùng xa; thăm hỏi, tặng quà cho hộ gia đình nghèo; du lịch trách nhiệm vì cộng đồng... Hiện những tour dạng này phong phú, thu hút nhiều du khách đến từ các thị trường Úc, Mỹ, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc… Các tour quốc tế của Fiditour, chú trọng giới thiệu đa dạng các trải nghiệm, từ văn hóa chợ nổi đến kiến trúc, văn hóa Khmer hay nét đẹp truyền thống ở nhà cổ.

Vốn là địa điểm được nhiều du khách quốc tế yêu thích, Homestay Út Hiên (605, khu vực 4, phường Ba Láng, quận Cái Răng) mang đến cho du khách trải nghiệm làm nông dân: trồng rau màu, chăm sóc vườn cây, chèo xuồng giăng lưới, tát ao bắt cá... Chị Trần Thị Mỹ Hiên- chủ Homestay Út Hiên còn mở lớp nấu ăn (cooking class), hướng dẫn du khách cách gói bánh ít, bánh tét, đổ bánh xèo, làm bánh canh… để du khách hiểu hơn về văn hóa ẩm thực truyền thống Việt Nam. Còn anh Nguyễn Hữu Nam Hưng- chủ Homestay Hưng, lại mang đến cho du khách những trải nghiệm dân dã, mộc mạc với những buổi chiều lang thang tìm hiểu làng nghề dệt chiếu, đan thúng, nấu rượu hay những buổi tối chèo ghe dọc rạch Cái Chanh xem đom đóm, tận hưởng không gian tĩnh mịch của làng quê về đêm. Với anh Hưng, nét đẹp của Cần Thơ sẽ được du khách biết đến qua cảm xúc và kỷ niệm của anh dành cho từng bờ ao ruộng lúa, con nước phù sa và những câu chuyện thuở thiếu thời, tình nghĩa lối xóm chân chất. Cécile Nguyen- người đồng sáng lập nhóm Les Jeunes Guides- luôn muốn cho du khách những trải nghiệm mới và họ không ngừng tìm kiếm, giới thiệu với du khách những nét văn hóa đặc sắc của vùng sông nước Cần Thơ và ĐBSCL.

* * *

TP Cần Thơ với nét đẹp sông nước đô thị, với những vườn cây trĩu quả và bản sắc văn hóa độc đáo đang trở thành điểm đến của nhiều du khách quốc tế. Để du khách quốc tế biết đến và trở lại, du lịch Cần Thơ đang không chỉ gìn giữ những bản sắc đặc trưng mà còn nâng chất sản phẩm, nâng cao tính chuyên nghiệp.

ÁI LAM

Chia sẻ bài viết