29/04/2021 - 09:07

Hướng đến cung cấp dịch vụ công tác xã hội chuyên nghiệp 

Trung tâm Công tác xã hội (CTXH) TP Cần Thơ vừa triển khai thực hiện kế hoạch mô hình CTXH trong bệnh viện (BV) năm 2021. Với chuỗi hoạt động cụ thể, thiết thực, Trung tâm hướng đến cung cấp dịch vụ CTXH chuyên nghiệp, góp phần kết nối hỗ trợ, tư vấn và tham vấn cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân (BN&NNBN) trong và sau quá trình điều trị tại BV.

Học viên phát biểu ý kiến tại lớp tập huấn nâng cao năng lực nghiệp vụ CTXH trong BV.

Hơn 30 cán bộ, nhân viên CTXH các BV trên địa bàn thành phố vừa tham gia lớp tập huấn nâng cao năng lực nghiệp vụ do Trung tâm CTXH thành phố tổ chức - “khởi động” kế hoạch mô hình CTXH trong BV năm 2021. Tại lớp tập huấn, Tiến sĩ Huỳnh Văn Chẩn, giảng viên Trường Ðại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh, cung cấp cho học viên nhiều kiến thức, kỹ năng thiết thực, bổ ích về CTXH trong BV. Trong đó, nổi bật là một số nội dung về mô hình tổ chức CTXH trong BV; kỹ năng tham vấn bệnh nhân và các công cụ kỹ năng làm việc của nhân viên CTXH; quy trình tham vấn và hỗ trợ tâm lý ban đầu cho BN&NNBN; hỗ trợ y, bác sĩ giải quyết vấn đề của BN trong quá trình điều trị. Ðồng thời, báo cáo viên chia sẻ những tình huống, kinh nghiệm thực tiễn CTXH trong BV để phân tích, đối chiếu, gợi mở giúp học viên có thể vận dụng trong CTXH tại đơn vị.

Chị Nguyễn Thị Bích Dương, nhân viên Phòng CTXH, BV Ung bướu thành phố, chia sẻ: “Tham gia lớp tập huấn, tôi cập nhật nhiều kiến thức mới, thiết thực, bổ sung trong công việc hằng ngày, nhất là hiểu biết ý nghĩa CTXH trong BV. Tôi kết hợp kiến thức, kỹ năng được học với kinh nghiệm CTXH tại đơn vị để phục vụ chu đáo, toàn diện hơn cho BN&NNBN”. Anh Ngô Thanh Vũ, nhân viên CTXH, BV Phụ sản thành phố, cho rằng, qua 2 ngày tập huấn, anh thu thập nhiều kiến thức giá trị, bổ ích. Trong đó, anh tâm đắc nhất là quy trình tham vấn và hỗ trợ tâm lý ban đầu cho BN&NNBN. Anh Vũ sẽ áp dụng các kiến thức, kỹ năng này vào mô hình CTXH tại đơn vị.

Những năm gần đây, hệ thống BV ở TP Cần Thơ phát triển mô hình CTXH, dịch vụ CTXH song hành dịch vụ y tế chăm sóc BN&NNBN. Mô hình CTXH trong BV triển khai thực hiện các hoạt động: tham vấn hỗ trợ tâm lý, kết nối trợ giúp; tổ từ thiện; chăm sóc khách hàng; vận động, kết nối tìm nguồn lực, tiếp nhận hỗ trợ… Tuy nhiên, các mô hình này chưa thật sự chuyên nghiệp; đội ngũ nhân viên CTXH tích cực, nhiệt huyết nhưng hạn chế chuyên môn, nghiệp vụ, chưa được qua tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng bài bản, ảnh hưởng khả năng tiếp cận và sử dụng dịch vụ của BN&NNBN cũng như sự hỗ trợ y, bác sĩ trong quá trình điều trị BN.

Tại BV Ung bướu thành phố, năm 2017, BV phối hợp Trung tâm CTXH thành phố triển khai mô hình CTXH trong BV. Phòng CTXH của BV đã hỗ trợ, tư vấn, giải quyết các vấn đề xã hội cho BN&NNBN trong quá trình khám, chữa bệnh; hỗ trợ cán bộ y tế giảm áp lực công việc; phối hợp Khoa Khoa học xã hội và Nhân văn, Trường Ðại học Cần Thơ, Trường Cao đẳng y tế Cần Thơ thu hút hơn 350 sinh viên tham gia mô hình sinh viên tình nguyện tại BV. Bên cạnh tổ chức hoạt động từ thiện, CTXH của BV tại cộng đồng, điểm mạnh của BV là vận động tài trợ và trực tiếp hỗ trợ bệnh nhân, với số tiền trên 10,27 tỉ đồng…

Ông Hồ Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm CTXH thành phố, cho biết, hướng đến nâng cao chất lượng, hiệu quả mô hình CTXH trong BV, năm 2021, Trung tâm xây dựng kế hoạch với chuỗi hoạt động cụ thể. Cùng với hoạt động tập huấn kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn, Trung tâm phối hợp các trường đại học, cao đẳng tuyển chọn sinh viên chuyên ngành y, dược và các chuyên ngành gần với CTXH làm tình nguyện viên tham gia mô hình, hỗ trợ BN&NNBN. Ðồng thời, phối hợp BV Phụ sản thành phố và BV Ða khoa thành phố tổ chức ra mắt và ký kế hoạch liên tịch nhân rộng mô hình cung cấp dịch vụ CTXH trong BV và kết nối mạng lưới cung cấp dịch vụ trợ giúp và tình nguyện viên. Trung tâm phối hợp BV Ung bướu thành phố, BV Nhi đồng thành phố (đã triển khai mô hình các năm trước) và các đơn vị liên quan tổ chức hội thảo “Mô hình thực hành CTXH trong BV tại địa bàn TP Cần Thơ” để chia sẻ kinh nghiệm, đánh giá, định hướng và đưa ra những giải pháp hoạt động hữu hiệu, chuyên nghiệp hơn. Bên cạnh đó, Trung tâm phối hợp các BV đánh giá nhu cầu dịch vụ đối với BN&NNBN, xây dựng kế hoạch liên tịch triển khai hoạt động cung cấp dịch vụ trợ giúp và chăm sóc có thu phí tại các BV. Ðội ngũ nhân viên CTXH, tình nguyện viên tiếp cận tư vấn, tham vấn, kịp thời phát hiện nhu cầu trợ giúp và các yếu tố nguy cơ khác gây tổn hại BN&NNBN để kết nối trợ giúp. Phòng Tư vấn Trung tâm CTXH thành phố và phòng CTXH các BV triển khai mô hình tổ chức họp giao ban định kỳ hằng tháng đánh giá tình hình hoạt động và phối hợp kết nối trợ giúp kịp thời, hiệu quả.

Bài, ảnh: ANH PHƯƠNG 

Chia sẻ bài viết