27/02/2008 - 09:50

Hungary tham gia dự án năng lượng “Dòng chảy phương Nam” của Nga

(TTXVN)- Nga và Hungary đã đạt được thỏa thuận mang tính đột phá về việc Hungary tham gia dự án đường ống dẫn khí đốt của Nga mang tên “Dòng chảy phương Nam” cũng như dự án kho lưu trữ khí đốt ngầm dưới lòng đất.

Hai bên đạt được thỏa thuận trên trong cuộc gặp giữa Phó Thủ tướng thứ nhất Nga Dmitri Medvedev và Thủ tướng Hungary, Ferenc Gyurcsany tại Budapest (Hungary) ngày 25-2. Thủ tướng Hungary cho biết một hiệp định liên chính phủ giữa Nga và Hungary về vấn đề này sẽ được ký ngày 28-2 tại Mát-xcơ-va với sự chứng kiến của các nhà lãnh đạo hai nước.

Đường ống “Dòng chảy phương Nam” vận chuyển và cung ứng khí đốt từ Nga qua Biển Đen tới khu vực Balkan và các nước miền Nam châu Âu. Đường ống sẽ chạy qua lãnh thổ Bulgarie, Serbia, Hungary và kết nối với hệ thống đường ống khí đốt của Áo và Italia. Công suất của đoạn đường ống chạy qua Hungary vào khoảng 10 tỉ mét khối. Các chuyên gia ước tính dự án “Dòng chảy phương Nam” trị giá khoảng 15 tỉ USD, trong đó đoạn chạy qua Hungary có chi phí 2 tỉ USD. Để xây dựng đoạn đường ống chạy qua lãnh thổ Hungary, hai bên sẽ thành lập liên doanh với tỷ lệ góp vốn 50/50.

Đường ống “Dòng chảy phương Nam” dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2013.

Chia sẻ bài viết