19/05/2018 - 07:39

Hợp tác xã Thân Thiện 

Tuy chỉ mới thành lập được 2 năm nhưng Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Thân Thiện ở khu vực Tân Lợi 1, phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt đạt những kết quả cao trong sản xuất, kinh doanh, giúp xã viên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. HTX được UBND TP Cần Thơ tặng Bằng khen Tập thể lao động xuất sắc năm 2017 cùng nhiều giấy khen của các sở, ngành, địa phương.

Đổi thay trên đất lúa

Anh Nguyễn Hoài Phong, xã viên HTX Nông nghiệp Thân Thiện, cho biết: “Nhà tôi có 3 công đất tầm lớn (mỗi công 1.300m2 ) chỉ chuyên trồng lúa. Đến khi vào HTX, tôi được hướng dẫn kỹ thuật luân canh lúa- màu, được bao tiêu sản phẩm, giá cả ổn định nên thu nhập cao hơn nhiều so với chuyên canh lúa. Thấy hiệu quả, tôi thuê thêm 5 công đất để trồng đậu nành rau và bắp. Tất cả đang phát triển rất tốt”.

Anh Huỳnh Văn Chiến, Giám đốc HTX Nông nghiệp Thân Thiện (phải) trao đổi với cán bộ phường về quá trình sản xuất đậu nành rau. Ảnh: CÁT ĐẰNG
Anh Huỳnh Văn Chiến, Giám đốc HTX Nông nghiệp Thân Thiện (phải) trao đổi với cán bộ phường về quá trình sản xuất đậu nành rau. Ảnh: CÁT ĐẰNG

Cũng như anh Phong, các hộ dân tham gia HTX đã thay đổi tập quán chuyên canh lúa sang luân canh lúa- màu (đậu nành rau hoặc bắp Mỹ), năng suất, hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn. Đậu nành rau cứ 70 ngày thu hoạch 1 lần, với với năng suất trung bình 1,6 tấn/1 công tầm lớn, giá được bao tiêu 10.000 đồng/kg, nông dân đạt lợi nhuận 10 triệu đồng/công, cao gấp 3 lần so với trồng lúa. Thời gian trồng bắp Mỹ cũng ngắn và lợi nhuận khả quan. Do đó, HTX lúc đầu chỉ có 17 thành viên, giờ đã tăng lên 31 thành viên, trong đó có những thành viên ở phường khác. Đến nay tổng diện tích canh tác của thành viên HTX là 23ha, trong đó có một số vùng chuyên trồng bắp, đậu nành rau.

HTX Nông nghiệp Thân Thiện được thành lập vào tháng 5-2016 trên cơ sở nâng cấp tổ hợp tác đã có từ lâu. HTX chuyên sản xuất lúa giống, trồng luân canh lúa- màu, cung cấp vật tư, phân bón. Nhờ Ban Quản trị HTX năng động kết nối với tiểu thương và các doanh nghiệp bao tiêu đầu ra, nên bà con mạnh dạn đưa xuống nền đất lúa những loại rau màu mới.

Các xã viên phấn khởi khoe: năm 2017, do nhuận 2 tháng 6 nên mọi người làm được 2 vụ lúa và 2 vụ màu (hơn 1 vụ màu so với năm bình thường) và đạt lợi nhuận lên đến 138 triệu đồng/ha/năm, tăng 38 triệu đồng so với làm 3 vụ.  

Người khơi nguồn đổi mới

Người có công làm nên sự đổi thay ấy phải kể đến anh Huỳnh Văn Chiến, Giám đốc HTX Nông nghiệp Thân Thiện. Với kinh nghiệm hơn 20 năm làm nông, anh Thiện tìm tòi, học hỏi những cách làm hay, những mô hình mới để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Anh là người tiên phong sản xuất lúa giống cung cấp cho bà con địa phương, luân canh lúa- mè nhiều năm… Khi thấy thu nhập và đầu ra cây mè không hiệu quả như trước, anh tìm giống cây mới để thay thế. Sau khi tìm hiểu, tham quan nhiều mô hình, anh chọn đậu nành rau và bắp Mỹ để thử nghiệm. Với bắp, bà con còn quen thuộc; chứ đậu nành rau là loại mới nên nhiều người lo ngại. Anh Thiện trồng thử trên 2ha đất nhà. Sau các vụ mùa thành công, những nông hộ tin tưởng và mạnh dạn trồng loại rau mới này. Anh Thiện cho biết: “Đậu nành rau ngon, bổ dưỡng và có giá, hiện nguồn cung đậu nành rau cho thị trường còn ít, cung không đủ cầu nên chúng tôi không lo trúng mùa rớt giá. Bây giờ mình phải đổi mới, sản xuất và bán những cái khách hàng cần chứ không phải những cái mình có”. Điều quan trọng là anh Chiến đã tạo được mối liên kết chặt chẽ với các tiểu thương, đơn vị, doanh nghiệp để hợp đồng bao tiêu đầu ra cho sản phẩm, giúp xã viên yên tâm sản xuất.

Với mục tiêu giúp bà con nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, anh Thiện hỗ trợ xã viên về mọi mặt: kỹ thuật, phân bón vật tư, chi phí sản xuất… nhất là đối với những xã viên là hộ nghèo, hộ khó khăn. Anh Lê Văn Kiến bộc bạch: “Gia đình tôi cận nghèo, không có đất sản xuất, phải đi làm mướn. Khi vào HTX, tôi thuê đất trồng đậu và bắp, được anh Chiến giúp đỡ hết lòng. Anh hướng dẫn kỹ thuật trồng, cung ứng phân thuốc đến khi thu hoạch mới phải thanh toán, còn cho mượn tiền xoay xở lúc khó khăn. Lúc đầu tôi thuê 3 công, thấy làm hiệu quả nên tăng lên 5 công, rồi 7 công, 17 công… Tôi đã thu hoạch 3 vụ và đều đạt năng suất, lợi nhuận”.    

Để có nguồn vốn ổn định, HTX quy định mỗi xã viên đều phải đóng ít nhất 1 triệu đồng để làm vốn điều lệ. Từ nguồn vốn này, HTX chia lợi nhuận cho xã viên là 12.500 đồng/tháng/1 triệu đồng. Đặc biệt, các khoản hoa hồng mà doanh nghiệp, thương lái trả, anh Chiến đưa vào nguồn quỹ chung của HTX, dùng để đóng góp vào các hoạt động xã hội từ thiện ở địa phương như sửa cầu, làm đường, thuốc Nam từ thiện…

* * *

HTX Thân Thiện được UBND TP Cần Thơ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tặng Bằng khen, giấy khen. Cá nhân anh Huỳnh Văn Chiến được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tặng giấy khen, được UBND quận Thốt Nốt khen thưởng vì đã có những đóng góp tích cực trong phát triển nông nghiệp trên địa bàn quận năm 2017. Anh Chiến chia sẻ: “HTX dự định sẽ đăng ký quy trình sản xuất đậu nành rau an toàn đóng gói, có thương hiệu để mở rộng kênh tiêu thụ, hướng tới các siêu thị. Làm được vậy thì HTX sẽ càng phát triển và đời sống của bà con xã viên sẽ được nâng cao hơn nữa!”.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết