27/09/2018 - 15:45

Hợp đồng mua máy bay “gây bão” chính trị ở Ấn Độ 

Các đảng đối lập ở Ấn Độ đang yêu cầu Thủ tướng Narendra Modi từ chức xung quanh cáo buộc tham nhũng trong vụ mua chiến đấu cơ đa nhiệm Rafale của Pháp trị giá 8,7 tỉ USD (ảnh).

 Ảnh: DefenseWorld

Năm 2016, Ấn Độ đạt thỏa thuận liên chính phủ với Pháp dưới thời Tổng thống Francois Hollande “tậu” 36 máy bay chiến đấu Rafale do hãng Dassault Aviation sản xuất, nhằm hiện đại hóa phi đội vốn có từ thời Liên Xô cũ. Trong vòng 6 năm, Ấn Độ sẽ nhận đủ 36 tiêm kích Rafale, trong đó những chiếc đầu tiên dự kiến bàn giao trong năm tới.

Giới chức Ấn Độ cho biết Dassault tự do chọn đối tác ở quốc gia Nam Á mặc dù công ty nội địa Reliance Defence được cho thiếu kinh nghiệm trong lĩnh vực hàng không. Tuy nhiên, tuần rồi cựu Tổng thống Hollande khơi mào tranh cãi chính trị ở Ấn Độ khi nói với truyền thông rằng chính phủ của Thủ tướng Modi đã “ép” Dassault hợp tác với Reliance Defence, công ty của tỉ phú Anil Ambani, để đáp ứng “chính sách bù đắp”.

Rahul Gandhi, chủ tịch đảng  Quốc đại đối lập, cáo buộc ông Modi đã “ưu ái” Reliance Defence, lập luận mà đảng  Bharatiya Janata (BJP) cầm quyền của nhà lãnh đạo Ấn Độ phủ nhận. BJP khẳng định chính phủ không có vai trò trong việc lựa chọn đối tác địa phương làm ăn với tập đoàn Pháp.

THANH BÌNH (Theo BBC, France24)     

 

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
máy bayẤn Độ