12/07/2009 - 08:28

Honduras: Tiếp tục thương lượng tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị

(TTXVN)- Phát biểu với báo giới ngày 10-7, Tổng thống Costa Rica Oscar Arias cho biết Tổng thống bị phế truất của Honduras, ông Manuel Zelaya và Tổng thống lâm thời Roberto Micheletti đã nhất trí tiếp tục các cuộc thương lượng nhằm tìm kiếm một giải pháp “trong thời gian sớm nhất có thể”.

Ông Arias đưa ra thông báo trên sau khi thực hiện vai trò trung gian hòa giải trong cuộc thương lượng đầu tiên với các bên của Honduras tại Thủ đô San Jose của Costa Rica. Theo ông Arias, thời gian cụ thể cho cuộc thương lượng lần hai sẽ được quyết định trong vài ngày tới.

Về triển vọng tìm lối thoát cho cuộc khủng hoảng chính trị tại Honduras, Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc Miguel D’Escoto cho báo giới biết ông tin là có thể đạt giải pháp nhằm đưa ông Zelaya trở lại nắm quyền. Ông D’Escoto là người đã cùng ông Zelaya thực hiện sứ mệnh bất thành bay trở về Honduras ngày 5-7 vừa qua.

Tại cuộc thương lượng đầu tiên, hai ông Zelaya và Micheletti đã đến San Jose gặp riêng Tổng thống trung gian hòa giải của Costa Rica tại dinh thự riêng của ông mà không trực tiếp gặp nhau như dự kiến ban đầu. Hai bên đều không chịu nhượng bộ, khi Tổng thống bị phế truất Zelaya đòi khôi phục Nhà nước pháp quyền, dân chủ và phục chức cho vị tổng thống được nhân dân Honduras bầu ra, còn Tổng thống lâm thời Micheletti khẳng định ông là “Tổng thống hợp hiến” của Honduras và ngăn cấm Tổng thống Zelaya trở lại Honduras.

Chia sẻ bài viết