25/10/2020 - 17:03

Hội thảo Nghệ thuật sân khấu Dù kê - 100 năm hình thành và phát triển 

Ngày 25-10, tại Trường Ðại học Trà Vinh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh phối hợp với Trường Ðại học Trà Vinh tổ chức hội thảo Nghệ thuật sân khấu Dù kê - 100 năm hình thành và phát triển. Hội thảo thu hút gần 200 đại biểu là các nhà khoa học, nhà quản lý, nghệ sĩ, nghệ nhân đến từ các đoàn nghệ thuật trong toàn quốc tham dự.

Các đại biểu dự hội thảo. 

Theo Ban Tổ chức, 40 bài nghiên cứu khoa học, tham luận của các nhà nghiên cứu, các chuyên gia gửi về hội thảo đã cung cấp cái nhìn tổng quan, chuyên sâu về nguồn gốc, lịch sử hình thành và phát triển, đặc trưng cũng như các giá trị văn hóa - nghệ thuật của sân khấu Dù kê ở ÐBSCL. Bên cạnh đó, tại hội thảo, các đại biểu còn tập trung trao đổi, thảo luận về nguồn gốc, lịch sử hình thành và phát triển của nghệ thuật sân khấu Dù kê, từ đó ghi nhận những thành tựu, đúc kết những bài học kinh nghiệm trong suốt 100 năm hoạt động của loại hình nghệ thuật này.

Nghệ thuật sân khấu Dù kê đã có 100 năm hình thành và phát triển. 

Hội thảo còn là diễn đàn gặp gỡ giữa nghệ sĩ và nghệ nhân sân khấu Dù kê, các đoàn nghệ thuật với nhà khoa học, các chuyên gia, nhà quản lý và đơn vị đào tạo để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác bảo tồn và phát triển nghệ thuật Dù kê. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức trong vấn đề bảo tồn và phát huy; đào tạo cán bộ - giảng viên giảng dạy; chuyên nghiệp hóa đội ngũ sáng tác, biểu diễn; phát triển nghệ thuật sân khấu Dù kê Khmer Nam Bộ phù hợp với đời sống đương đại.

PGS-TS Phạm Tiết Khánh, Hiệu trưởng Trường Ðại học Trà Vinh, cho biết nghệ thuật sân khấu Dù kê luôn nhận được sự quan tâm của đông đảo các nhà khoa học, các bậc tiền bối, các nghệ sĩ, nghệ nhân và các nhà quản lý. Do đó, những nội dung trao đổi, thảo luận, kiến nghị, đề xuất, kết luận tại hội thảo là cơ sở lý luận và thực tiễn quan trọng cho việc xác định nguồn gốc và các giá trị văn hóa - nghệ thuật, lịch sử hình thành và phát triển của nghệ thuật sân khấu Dù kê. Từ đó, ghi nhận những thành tựu, đúc kết những bài học kinh nghiệm trong suốt 100 năm hoạt động của loại hình nghệ thuật này; đồng thời đóng góp tư liệu phục vụ công tác nghiên cứu, giảng dạy và giới thiệu, quảng bá nghệ thuật sân khấu Dù kê rộng rãi trong và ngoài nước.

Tin, ảnh: BÌNH NGUYÊN

Chia sẻ bài viết