07/11/2012 - 14:24

Hồi hộp chờ kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ

Ứng viên Romney (ảnh trái) và Tổng thống Obama đã phải chạy đua nước rút trước ngày bầu cử diễn ra. Ảnh: Getty Images.

Sau hàng trăm cuộc vận động tranh cử diễn ra trên khắp nước Mỹ và hàng tỉ USD được đổ vào chiến dịch quảng bá chính trị được mô tả là kéo dài nhất, phức tạp nhất, tốn kém nhất, mâu thuẫn nhiều nhất, cam go nhất và khó dự đoán nhất thế giới giữa hai ứng viên tổng thống đảng Dân chủ và Cộng hòa, hơn 200 triệu cử tri Mỹ tối qua (theo giờ Việt Nam) đã bắt đầu đi bỏ phiếu và dư luận đang hồi hộp chờ kết quả.

Một ngày trước khi khoảng 215 triệu cử tri tại 50 bang, Thủ đô Washington DC và các vùng lãnh thổ thuộc Mỹ cầm lá phiếu bầu lại tổng thống, toàn bộ 435 ghế Hạ viện, 33 trong 100 ghế Thượng viện, 11 trong 50 ghế Thống đốc bang cùng các cơ quan lập pháp các địa phương, các kết quả thăm dò khác nhau đều cho thấy một chiều hướng chung về thế cân bằng giữa Tổng thống đương nhiệm Barack Obama và cựu Thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney. Thế ngang bằng nhau giữa hai ứng cử viên đến phút chót càng làm cho giới chuyên gia lo ngại về khả năng có thể lặp lại kịch bản khó phân xử sau cuộc bầu cử năm 2012. Kết quả thăm dò của CNN/ORC International cho biết trong 693 cử tri trên phạm vi cả nước được phỏng vấn ngẫu nhiên qua điện thoại hoặc qua mạng có 49% nói rằng ngày 6-11 họ sẽ bỏ phiếu tái cử Tổng thống thứ 44 Obama thêm một nhiệm kỳ 4 năm nữa và cũng có 49% cam kết bầu ông Romney lên làm tổng thống thứ 45. Tỷ lệ cử tri ủng hộ ông Obama và ông Romney, theo thăm dò của Politico/George Washington University, đều là 45% trong khi ông chủ đương nhiệm của Nhà Trắng dẫn vị cựu Thống đốc 65 tuổi với tỷ lệ 48%-47% theo thăm dò của NBC/Wall Street Journal và thăm dò của ABC News/Washington Post là 49%-48% nghiên về ông Obama. Riêng thăm dò của Pew Center, ông Obama dẫn với tỷ lệ chênh lệch xa hơn một chút, 50%-47%.

Chính vì vậy, trong khoảng thời gian ít ỏi ngay trước ngày bầu cử, cả ông Obama và ứng viên Mitt Romney đã phải chạy đua đến "phút cuối" ở những bang quan trọng, nơi có đại cử tri nhiều hơn. Ông Obama cùng với ngôi sao nhạc rock Bruce Springsteen hôm 5-11 đã có chuyến đi đến bang Wisconsin và bang Ohio, sau đó ông đã ghé qua bang Iowa để tổ chức cuộc vận động tranh cử cuối cùng ở đây. Trong bài phát biểu được hãng Reuters gọi là đầy cảm xúc và rơi lệ của mình trước 20.000 cử tri tại thành phố Des Moines, ông Obama chia sẻ "Tôi quay trở lại đây với mong muốn nhận được phiếu bầu từ tay các anh chị và với mong muốn rằng anh chị sẽ giúp chúng tôi hoàn thành những gì mà chúng tôi đã khởi động và là nơi mà sự thay đổi của chúng ta đã bắt đầu". Được biết, trong năm 2008, Iowa đã đóng vai trò quan trọng trong việc giúp ông Obama bước chân vào Nhà Trắng.

Trong khi đó, cũng trong ngày 5-11, ông Romney đã đến bang Florida, Virginia và Ohio trước khi kết thúc chuyến đi của mình tại bang New Hampshire. Tại New Hampshire, ông Romney đã bày tỏ với những người ủng hộ ông rằng ông rất cần sự ủng hộ của họ trong nỗ lực đánh bại đại diện đảng Dân chủ. "Những phiếu bầu của anh chị sẽ giúp tôi trở thành vị tổng thống tiếp theo của Mỹ. Tôi xin chân thành cảm ơn và mong anh chị hãy ủng hộ tôi trong ngày bầu cử sắp tới" – ông Romney phát biểu trước 10.000 cử tri tại thành phố Manchester của bang này.

Trước ngày bầu cử diễn ra, cả ông Obama và ông Romney đã liên tục phủ sóng trên truyền hình và các mạng vô tuyến. Trong nỗ lực nhằm đạt được số lượng cử tri như mong muốn, cả hai ông đã cho phát các cuộc phỏng vấn trong thời gian nghỉ giải lao của trận bóng giữa Eagles Philadelphia và New Orleans Saints diễn ra tối hôm 5-11. Còn trong "ngày phán quyết", ông Obama ở tại quê nhà mình ở Chicago và tham gia chơi bóng rổ với bạn bè và nhân viên cũng như tham gia một số cuộc phỏng vấn trên truyền hình và trên sóng phát thanh. Ông Romney thì đi bỏ phiếu tại quê nhà ở Belmont, bang Massachusetts vào buổi sáng trước khi có chuyến đi đến bang Ohio và Pennsylvania để "chờ kết quả".

TRÍ VĂN (Tổng hợp)

Những cử tri đầu tiên đi bầu trong Ngày Bầu cử

12 giờ ngày 6-11 (theo giờ Việt Nam), những cử tri thị trấn Dixville Notch nhỏ bé ở bang New Hampshire của Mỹ đã trở thành những người đầu tiên đi bỏ phiếu trong Ngày Bầu cử. Chỉ có 10 cử tri tới điểm bỏ phiếu và kết quả cho thấy ông Obama và đối thủ Romney tiếp tục duy trì thế cân bằng, đều nhận được 5 phiếu bầu.

Thị trấn này nằm ở cực Bắc bang New Hampshire vốn nổi tiếng khắp nước Mỹ là địa phương luôn đi bầu tổng thống sau nửa đêm. Trong khi đó, các điểm bỏ phiếu trên toàn quốc thường mở cửa từ buổi sáng 6-11.

Ứng viên Romney (ảnh trái) và Tổng thống Obama đã phải chạy đua nước rút trước ngày bầu cử diễn ra. Ảnh: Get

Chia sẻ bài viết