07/05/2020 - 10:27

Hỏi - Đáp về Chính sách Bảo hiểm thất nghiệp 

Để giúp quý độc giả tìm hiểu thêm những thông tin cơ bản của chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) TP Cần Thơ phối hợp thông tin, giải đáp những thắc mắc về các quy định trong chính sách, trình tự thực hiện BHTN tại Chuyên mục Hỏi - Đáp về Chính sách BHTN của Báo Cần Thơ. Chuyên mục xuất hiện cách tuần vào thứ Năm, từ 26-3 đến tháng 12-2020.

Đến Trung tâm DVVL thành phố, NLĐ được tư vấn, hướng dẫn thực hiện thủ tục BHTN.

Hỗ trợ người lao động (NLĐ) tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động (HĐLĐ) hoặc nghỉ việc không hưởng lương do đại dịch COVID-19

Ông Trần Thanh Nhàn, Trưởng Phòng nhân sự Công ty sản xuất nước giải khát ở quận Ô Môn, TP Cần Thơ, hỏi: Do đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, từ tháng 4-2020, Công ty thu hẹp quy mô sản xuất, thực hiện tạm hoãn HĐLĐ và cho một số công nhân nghỉ việc không hưởng lương do Công ty không đủ chi phí để hoạt động và không đảm bảo được nguồn lương để chi trả cho NLĐ. Ngày 9-4-2020, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 42/NQ-CP quy định về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Nghị quyết có nêu: NLĐ làm việc theo chế độ HĐLĐ phải thỏa thuận tạm hoãn thực hiện HĐLĐ, nghỉ việc không hưởng lương từ 1 tháng trở lên do các doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn bởi đại dịch COVID-19, không có doanh thu hoặc không có nguồn tài chính để trả lương thì được hỗ trợ mức 1,8 triệu đồng/người/tháng. Vậy, điều kiện để NLĐ được hỗ trợ và hồ sơ, trình tự, thủ tục thực hiện thế nào? 

Trung tâm DVVL thành phố thông tin đến anh Trần Thanh Nhàn cụ thể như sau:

* Điều kiện để NLĐ được hỗ trợ:

Theo quy định tại Điều 1 Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24-4-2020 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, NLĐ được hỗ trợ khi đủ các điều kiện sau:

1. Thời gian tạm hoãn thực hiện HĐLĐ, nghỉ việc không hưởng lương trong thời hạn của HĐLĐ, từ 1 tháng liên tục trở lên tính từ 1-4-2020 đến hết 30-6-2020 và thời điểm bắt đầu tạm hoãn thực hiện HĐLĐ, nghỉ việc không hưởng lương từ 1-4-2020 đến 1-6-2020.

2. Đang tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc tính đến thời điểm ngay trước khi tạm hoãn thực hiện HĐLĐ hoặc nghỉ việc không hưởng lương.

3. Làm việc tại các DN không có doanh thu hoặc không còn nguồn tài chính để trả lương (sau khi đã sử dụng các quỹ dự phòng tiền lương, nguồn lợi nhuận sau thuế và các nguồn tài chính hợp pháp khác của DN, số dư đến 31-3-2020) do ảnh hưởng đại dịch COVID-19.

* Hồ sơ, trình tự, thủ tục thực hiện:

Theo quy định tại Điều 2 Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg, hồ sơ, trình tự, thủ tục thực hiện gồm:

1. Hồ sơ đề nghị theo Phụ lục kèm theo Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg.

2. DN lập danh sách NLĐ tạm hoãn thực hiện HĐLĐ, nghỉ không hưởng lương bảo đảm điều kiện theo quy định tại Điều 1 Quyết định này; đề nghị tổ chức công đoàn cơ sở (nếu có) và cơ quan BHXH xác nhận danh sách này.

3. Trong 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được danh sách theo đề nghị của DN, cơ quan BHXH xác nhận việc tham gia BHXH của NLĐ theo quy định tại khoản 2 Điều 1 Quyết định này và gửi DN.

4. DN gửi hồ sơ đề nghị đến UBND cấp huyện nơi đặt trụ sở. Trong 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ, UBND cấp huyện thẩm định, trình Chủ tịch UBND cấp tỉnh. Trong 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Chủ tịch UBND cấp tỉnh ban hành quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ; đồng thời, chỉ đạo thực hiện chi trả hỗ trợ.

Trong quá trình theo dõi, tìm hiểu chính sách BHTN, quý độc giả có nhu cầu được tư vấn, vui lòng gửi thông tin về địa chỉ e-mail: ttdvvl@cantho.gov.vn hoặc qua điện thoại số: (0292) 3838399; Facebook/Zalo: TRUNG TÂM DỊCH VỤ VIỆC LÀM CẦN THƠ. 

   Bài, ảnh: A.P

Chia sẻ bài viết