04/05/2018 - 07:33

Học tốt nhờ bạn 

Bước vào giảng đường đại học (ĐH) là bước vào một môi trường học tập hoàn toàn mới mẻ, đòi hỏi các phải độc lập và chủ động hơn trong việc học tập. Hoạt động của những Liên chi hội sinh viên (LCHSV) tại trường đại học là môi trường trải nghiệm để các bạn trẻ rèn luyện bản thân, trang bị kỹ năng “mềm”, giúp SV thành công trong học tập.

Sinh viên chọn mua sách phục vụ học tập tại Nhà sách Phương Nam, quận Ninh Kiều. Ảnh: THẢO MỘC
Sinh viên chọn mua sách phục vụ học tập tại Nhà sách Phương Nam, quận Ninh Kiều. Ảnh: THẢO MỘC

Đến năm học thứ 2, Trương Thái Ngọc Khanh (TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang), SV ngành Ngoại thương, Trường ĐH Tây Đô mới tham gia sinh hoạt cùng LCHSV Kiên Giang. Năm đầu tiên, khi bạn cùng trọ rủ tham gia sinh hoạt LCHSV, Khanh từ chối vì cứ loay hoay sắp xếp lịch học, ổn định cuộc sống... Ngọc Khanh kể: “Năm thứ nhất, tôi không vượt qua được 3 môn học dù hết sức cố gắng. Thấy tôi buồn, bạn cùng phòng trọ rủ tham gia sinh hoạt LCHSV quê nhà. Tại đây, tôi được các anh, chị khóa trước chia sẻ kinh nghiệm học tốt môn học chuyên ngành hay cung cấp những đầu sách phục vụ tốt môn học. Tôi còn gặp được nhiều bạn học cùng ngành; tham gia học nhóm... Qua đó, tôi học hỏi cách sắp xếp thời gian học tập hiệu quả, tham gia các hoạt động bổ ích của LCHSV như: văn nghệ, vận động quyên góp giúp bạn đồng hương khó khăn”.

Học từ bạn cũng là phương pháp tiếp thu, mở rộng kiến thức. Nguyễn Phương Oanh, sinh viên năm 4 ngành Cử nhân Anh văn Trường ĐH Cần Thơ, chia sẻ, nhờ tham gia sinh hoạt LCHSV Cần Thơ và làm cộng tác viên cho 3 LCHSV khác tại trường, khả năng nghe và nói Anh văn của Oanh tiến bộ nhiều. Qua tham gia nhóm những thành viên học cùng ngành, Oanh cho biết: “Là đồng hương nên mọi người luôn cởi mở, tự nhiên trao đổi qua những lần sinh hoạt hay họp mặt, nhất là trong việc học, chia sẻ kiến thức, phương pháp đạt điểm thi cao ở môn học. Các anh, chị khóa trước cho tôi những trang thông tin luyện nghe và nói Tiếng Anh tốt, hiệu quả. Mọi người còn chỉnh sửa cho nhau cách phát âm, học từ vựng, ngữ pháp hiệu quả, nhớ lâu…”. Nhờ vậy, Oanh cùng 10 thành viên trong nhóm luôn đạt điểm số tốt trong các kỳ thi.

Theo anh Nguyễn Thanh Duy, Phó Bí thư Đoàn Trường ĐH Cần Thơ: “Bên cạnh việc chủ động cải thiện kiến thức còn thiếu, các bạn sinh viên cần tham gia các hoạt động ngoại khóa, gần gũi nhất là hoạt động của hội đồng hương, khoa, trường và ngoài trường. Việc giao lưu, học hỏi giữa các sinh viên trong và ngoài trường sẽ giúp các bạn trẻ tích lũy, bổ sung phần kiến thức, vốn sống. Bên cạnh đó, các bạn trẻ được học thêm kinh nghiệm học tập và làm việc từ các khóa trước, để có thể hiểu được cách vận hành, làm việc thực tế sau khi hoàn thành chương trình đại học”.

Cộng tác trong học tập cũng là môi trường lý tưởng để rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, rất cần thiết, bổ ích cho các bạn trẻ trong cuộc sống sau này.

THẢO MỘC

Chia sẻ bài viết