10/03/2016 - 20:32

Tuổi trẻ huyện Vĩnh Thạnh

Học tập và làm theo gương Bác bằng những công trình, phần việc thiết thực

Thời gian qua, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) các cơ sở Đoàn thuộc Huyện đoàn Vĩnh Thạnh đã làm theo lời Bác bằng những phần việc gắn với chuyên môn, nghiệp vụ của từng cá nhân, tập thể. Trong đó, nổi bật là tham gia hỗ trợ các địa phương xây dựng nông thôn mới, chăm lo gia đình chính sách, các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng…

Chào mừng kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2016), Huyện đoàn Vĩnh Thạnh tổ chức nhiều hoạt động, như: vệ sinh môi trường, tặng quà cho học sinh nghèo, xây dựng tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn… Mỗi hoạt động đều thu hút hàng trăm ĐVTN các đơn vị tham gia.

Đoàn viên thanh niên huyện Vĩnh Thạnh tham gia hiến máu nhân đạo.

Mới đây, Ban Thường vụ (BTV) Huyện đoàn Vĩnh Thạnh tổ chức hiến máu nhân đạo với sự tham gia 150 bạn trẻ. Điều đáng ghi nhận là ĐVTN ở các xã cách trung tâm huyện hàng chục km, như: Thạnh Lợi, Thạnh Thắng, Vĩnh Trinh… đều có mặt rất sớm. Bạn Nguyễn Thị Thu Hồng, Chi đoàn Trường Mầm non Vĩnh Trinh 1, xã Vĩnh Trinh, cho biết: "Đây là lần thứ ba tôi tham gia hiến máu cứu người. Dù công việc giảng dạy của tôi và các đoàn viên khá bận rộn nhưng mọi người luôn tích cực tham gia khi có thông báo của Xã đoàn". Thu Hồng cho biết, những năm qua, Chi đoàn Trường Mầm non Vĩnh Trinh 1 làm theo lời Bác dạy bằng nhiều phần việc ý nghĩa, thiết thực. Cùng với việc xây dựng vườn rau trên diện tích đất trống ở trường. Đoàn viên Chi đoàn còn thực hiện nâng cao chất lượng công tác giảng dạy, như: tham gia thi giáo viên dạy giỏi, ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học, làm đồ dùng dạy học…

Xã đoàn Vĩnh Trinh hiện có 6 Chi đoàn ấp, 7 Chi đoàn trường học, 3 Chi đoàn ngành với 200 đoàn viên. Thời gian qua, các đoàn viên đều đăng ký những nội dung cụ thể trong việc làm theo tấm gương đạo đức của Bác phù hợp với lĩnh vực công tác, sở trường của cá nhân. Trong đó, đoàn viên ở các ấp đăng ký thực hành tiết kiệm trong sản xuất để tích lũy tiền bạc, làm giàu chính đáng cho bản thân; đoàn viên cơ quan đăng ký giao tiếp hòa nhã với nhân dân, lắng nghe ý kiến để phục vụ người dân tốt hơn… Qua đó, Xã đoàn ngày càng có nhiều tấm gương điển hình trong học tập và làm theo lời Bác như anh Nguyễn Thành Nghi, Bí thư Chi đoàn ấp Vĩnh Phụng đã xây dựng thành công mô hình chăn nuôi lươn - bò và trồng rẫy cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Hiện nay, mô hình kinh tế của anh Nghi được Ban Chấp hành (BCH) Xã đoàn Vĩnh Trinh nhân rộng ở các ấp và bước đầu mang lại hiệu quả khá cao.

Anh Tạ Minh Khải, Bí thư Xã đoàn Vĩnh Trinh, cho biết: Hầu hết ĐVTN của xã đều có ý thức trong tham gia các phong trào Đoàn. Năm qua, Xã đoàn Vĩnh Trinh đã làm chủ công và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương thực hiện nhiều công trình, phần việc, như: xây dựng 1 cây cầu bê tông ở ấp Vĩnh Lợi, xây dựng 2 tuyến đường bê tông ở ấp Vĩnh Lân và ấp Vĩnh Qui, xây dựng 1 tuyến đường xanh - sạch - đẹp dài 1 km thuộc các ấp Vĩnh Thành và Vĩnh Lợi. "Năm nay, Ban Chấp hành (BCH) Xã đoàn sẽ hướng các đoàn viên thực hiện làm theo lời Bác gắn với việc nâng chất xã nông thôn mới. Trong đó sẽ tập trung xây dựng cảnh quan môi trường, đường giao thông, tham gia bảo hiểm y tế…" – anh Tạ Minh Khải nói.

Phần đông đoàn viên Chi đoàn Khối Đảng là đảng viên nên rất tích cực tham gia học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thông qua nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ công tác, gương mẫu trong đời sống. Hàng tháng, đoàn viên Chi đoàn đều đăng ký những phần việc làm theo để cuối tháng BCH Chi đoàn đánh giá, nhận xét. Bên cạnh đó, Chi đoàn còn phối hợp với các Xã đoàn thực hiện nhiều công trình thanh niên, như: phát quang, làm đường giao thông... Theo anh Phạm Khắc Tiệp, Bí thư Chi đoàn, Chi đoàn khối Đảng thường xuyên phối hợp với các chi đoàn trong Cụm 5 Huyện đoàn Vĩnh Thạnh tổ chức giao lưu thể thao, góp tiền mua quà tặng bệnh nhân nghèo, đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn ở các xã… Hiện nay, BCH Chi đoàn đang có kế hoạch nhận hỗ trợ thường xuyên một gia đình chính sách, đồng thời phối hợp với các Chi đoàn thuộc Cụm 5 xây dựng tuyến đường sáng – xanh – sạch –đẹp –an toàn dài khoảng 1km ở xã Thạnh Lộc.

Anh Lê Minh Khoa, Bí thư Huyện đoàn Vĩnh Thạnh, cho biết: Mỗi năm, BTV Huyện Đoàn đều có kế hoạch, chương trình hướng dẫn cho các cơ sở quán triệt, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Vì vậy, việc triển khai thực hiện đã tạo được những nét mới, sáng tạo trong cách làm, góp phần đẩy mạnh hiệu quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tại các xã, thị trấn. Nổi bật có các địa phương, như: Thạnh An, Thạnh Thắng, Thạnh Lợi, Vĩnh Trinh… Chất lượng hoạt động của các chi đoàn ngày càng được nâng cao, vai trò của tổ chức Đoàn được khẳng định tại cơ sở. Mặc dù vậy, việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở một số nơi còn khó khăn do công tác tuyên truyền hạn chế, chưa phong phú về hình thức. "Các cơ sở Đoàn chủ yếu hưởng ứng các hoạt động do BTV Huyện đoàn tổ chức chứ chưa chủ động triển khai tại cơ sở. Do đó, năm 2016, BTV Huyện đoàn tập trung hỗ trợ các cơ sở Đoàn thực hiện tốt công tác này. Trước mắt, BTV Huyện sẽ có nhiều hoạt động hướng về cơ sở trong tháng "Tháng Thanh niên" năm 2016" – anh Khoa khẳng định.

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết