25/02/2008 - 21:58

Du học tại viện công nghệ Unitec, New Zealand

Học bằng kinh nghiệm thực tiễn

Tọa lạc tại đảo Bắc của đảo quốc New Zealand, thành phố Auckland là thành phố đông dân nhất New Zealand và còn nổi tiếng là một trong những thành phố trọng tâm của đất nước có chương trình giáo dục chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Mức chi phí sinh hoạt ở đây không quá cao so với những thành phố thuộc các quốc gia nói tiếng Anh khác. Auckland đang thu hút không ít du học sinh các nước châu Âu, châu Mỹ, châu Á, trong đó có Việt Nam. Bài viết của tác giả Võ Phương Quyên, Khoa Sư phạm, Trường Đại học Cần Thơ - người vừa hoàn thành chương trình thạc sĩ giáo dục tại Viện công nghệ Unitec, thành phố Auckland - sẽ giúp độc giả có thêm thông tin về du học tại New Zealand (NZ) .

 Giờ giải lao trong một lớp học thạc sĩ giáo dục tại Viện Công nghệ Unitec (tác giả thứ 2 từ trái sang).
 Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN cung cấp

Viện công nghệ Unitec, thành phố Auckland, NZ, là một trong những trường đào tạo bậc đại học và sau đại học chất lượng cao. Viện thu hút không ít sinh viên quốc tế đến từ các nước châu Âu, châu Mỹ, châu Á và các quốc đảo lân cận như Fiji, Samoa, Cook, Tonga. Cũng như hầu hết các trường ở NZ, sinh viên (SV) tại viện công nghệ Unitec có rất ít thời gian lên lớp, thông thường chỉ 10- 18 giờ/ tuần. “Gánh nặng” bài vở hầu như dồn cả vào việc tự học và tự tìm tòi nghiên cứu. Vì thế sinh viên phải đầu tư nhiều thời gian và công sức để tìm kiếm, nghiên cứu tài liệu từ nhiều nguồn khác nhau: nội dung các tài liệu liên quan trong giáo trình, báo chí, internet, thư viện trường,... Nhờ vậy, sinh viên sẽ tích lũy dần kinh nghiệm cho mình qua việc tự học và tự nghiên cứu một cách độc lập.

Ở các lớp học thạc sĩ giáo dục, như lớp của tôi, số lượng sinh viên rất ít, chỉ có 9- 15 sinh viên, với nhiều độ tuổi khác nhau, đến từ nhiều nơi, nhiều quốc gia. Do vậy, các sinh viên có điều kiện trao đổi và học tập kinh nghiệm của những nền giáo dục khác nhau. Với mỗi môn học, ngoài việc cung cấp lý thuyết, các giáo sư còn yêu cầu sinh viên làm việc và thảo luận theo nhóm để trình bày hay báo cáo các vấn đề có liên quan. Nhờ thế, sinh viên được rèn luyện thêm khả năng trình bày quan điểm trong quá trình giao tiếp. Kết thúc khóa thạc sĩ giáo dục, sinh viên được yêu cầu phải hoàn thành một đề tài nghiên cứu với chủ đề tự chọn phù hợp với yêu cầu chương trình. Để thực hiện được đề tài nghiên cứu, trước hết, sinh viên phải hoàn tất các môn học với số tín chỉ qui định. Sinh viên được yêu cầu nộp đề cương đề tài mình sắp nghiên cứu cho Khoa Sư Phạm của trường và phải được 2 giáo sư (1 thuộc Khoa Sư phạm và 1 thuộc Khoa khác) xét, thông qua trong thời gian từ 03- 04 tuần. Sau đó, sinh viên điền vào mẫu đơn xin thực hiện đề tài và nộp cho hội đồng xét duyệt đề tài của trường. Thời gian xét duyệt đề tài sẽ kéo dài từ 04- 05 tuần. Sinh viên chỉ có thể bắt đầu việc thu thập số liệu sau khi được hội đồng này đồng ý. Trong quá trình làm đề tài, sinh viên phải thường xuyên báo cáo tiến độ thực hiện cho giáo viên hướng dẫn chính, khoảng 2 lần/ tháng. Đặc biệt, sinh viên không phải báo cáo đề tài trước hội đồng sau khi hoàn tất.

Một điều rất quan trọng mà tất cả các SV tại Viện công nghệ Unitec nói riêng và các trường đại học tại NZ nói chung phải luôn ghi nhớ khi học tập tại đây là phải chú thích cẩn thận tên tác giả cũng như khi trích dẫn nội dung bài viết từ các nguồn tài liệu tham khảo vào trong bài của mình. Dù vô tình hay cố ý thì với việc không kèm theo tên tác giả cũng như nguồn tài liệu tham khảo trong bài viết của mình, bạn cũng bị xem vi phạm luật bản quyền và bài làm của bạn là bất hợp pháp; nếu nặng hơn, bạn có thể bị đuổi khỏi trường.

Bài làm của sinh viên tại Viện công nghệ Unitec được đánh giá theo thang điểm A, B, C:

+ A+, A, A- là mức điểm ưu tú.

+ B+, B, B- là mức điểm đáng khen.

+ C+, C, C- là mức điểm đạt.

+ D, F là mức điểm trượt.

Sinh viên quốc tế muốn vào học thạc sĩ tại Viện công nghệ Unitec phải có bằng đại học với chuyên ngành liên quan và đạt chứng chỉ IELTS 6.5 (môn Viết không dưới 6.0) hoặc TOEFL từ 575 hay tương đương. Sinh viên tham gia chương trình học thạc sĩ và tiến sĩ tại Viện công nghệ Unitec (không phân biệt là sinh viên trong nước hay sinh viên quốc tế) với khóa học đầy đủ thời gian sẽ có cơ hội nhận phần thưởng là NZ$2.000 nếu không phải thi lại bất kỳ môn học nào và hoàn thành chương trình đúng thời gian qui định.

Hiện tại, Viện công nghệ Unitec đang là một trong những trường được tổ chức học bổng NZAID (Học bổng hỗ trợ và phát triển quốc tế của chính phủ NZ) liên kết. Hằng năm, trường cung cấp học bổng cho nhiều sinh viên đến từ các quốc đảo Thái Bình Dương lân cận, các nước châu Phi, châu Mỹ La-tinh, và châu Á, trong đó có Việt Nam. Qui trình tham gia học bổng này tương đối đơn giản so với các học bổng khác như Fulbright hay Ausaid. Thông tin chi tiết của học bổng này có thể tham khảo tại website: http://www.nzaid.govt.nz/.

Muốn tìm hiểu chi tiết về các chương trình đào tạo của Viện công nghệ Unitec, thành phố Auckland, New Zealand, các bạn có thể tìm hiểu tại website chính thức của trường: http://www.unitec.ac.nz/.

VÕ PHƯƠNG QUYÊN

Chia sẻ bài viết