27/11/2015 - 21:56

Hoạt động của Trung Quốc hủy hoại môi trường Biển Đông

Trung Quốc xây căn cứ quân sự ở Djibouti

Trong diễn biến khác, Trung Quốc hôm 26-11 cho biết quân đội nước này đang đàm phán với quốc gia vùng Sừng châu Phi Djibouti về việc xây dựng "cơ sở hậu cần" hỗ trợ sứ mệnh gìn giữ hòa bình và chống cướp biển.

Tuy người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi và phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ngô Khiêm khẳng định mục tiêu chính của "cơ sở" tại Djibouti là giúp Bắc Kinh mở rộng vai trò gìn giữ hòa bình, ổn định khu vực và toàn cầu, nhưng Tư lệnh Bộ Chỉ huy châu Phi của Mỹ David Rodriguez cho rằng thỏa thuận 10 năm với Djibouti là nhằm cho phép Trung Quốc xây dựng căn cứ quân sự đầu tiên ở lục địa đen. Theo Tướng Rodriguez, Bắc Kinh đang có một chỗ đứng vững chắc về kinh tế ở châu Phi và căn cứ mới sẽ giúp nước này mở rộng sức mạnh quân sự ra ngoài khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Hiện tại, Djibouti cũng là nơi Mỹ đặt căn cứ quân sự duy nhất ở châu Phi phục vụ công tác chống khủng bố ở vùng Sừng châu Phi và tuần tra chống cướp biển ở Vịnh Aden. Do đó, Washington lo ngại việc Trung Quốc mở rộng tầm hoạt động sẽ đe dọa đến lợi ích của nước này.

MAI QUYÊN (Theo CNN, IBTimes, Bloomberg)

Chia sẻ bài viết