25/01/2011 - 09:24

"Hoàng tử đánh thuê" tái xuất

“Hoàng tử đánh thuê” Erik Prince. Ảnh: AP

“Hoàng tử đánh thuê” là biệt danh mà báo Independent của Anh đặt cho cựu sĩ quan hải quân người Mỹ Erik Prince, ông chủ sáng lập cũ của công ty an ninh tư nhân lớn nhất thế giới Blackwater có trụ sở tại Mỹ. Hãng tin Mỹ AP mới đây cho biết Erik Prince vừa nhận được một hợp đồng trị giá nhiều triệu USD huấn luyện 2.000 tay súng đánh thuê người Somalie để giúp bảo đảm an ninh cho giới lãnh đạo chính quyền trung ương nước này cũng như tham gia cuộc chiến chống hải tặc trên đất liền và chống nhóm phiến quân có quan hệ với tổ chức khủng bố al-Qaeda.

Sau khi bị “thất sủng” ở Iraq và nhiều nơi trên thế giới đến nổi phải đổi tên Blackwater thành Xe Services để xóa cái tiếng xấu (giết người bừa bãi) trong dư luận, Erik Prince đã quyết định bán hết cổ phần của ông trong công ty này và đến “ẩn cư” ở Các Tiểu Vương quốc A-rập Thống nhất (UAE) vào năm 2008 nhằm né các vụ kiện tụng.

Erik Prince năm nay 41 tuổi, có mối quan hệ gần gũi với nhiều thành viên hoàng gia UAE. Ông và chính quyền Abu Dhabi đã ký kết thỏa thuận đào tạo lực lượng an ninh hỗ trợ cho chính quyền Somalie, nơi mà Mỹ và Liên minh châu Âu đã cam kết chi hàng trăm triệu USD hậu thuẫn cho các nỗ lực duy trì hòa bình ở đất nước được coi là bất ổn và nguy hiểm nhất trên thế giới này.

Dư luận cho rằng việc Erik Prince “tái xuất giang hồ” sẽ làm thị trường cầm súng đánh thuê ở quốc gia Sừng châu Phi trở nên sôi động trong bối cảnh ngày càng có nhiều binh sĩ trong lực lượng quân đội chính phủ Somalie đào ngũ vì lương thấp lại đối mặt với nhiều hiểm nguy. Những binh sĩ Somalie do EU huấn luyện chẳng hạn chỉ được trả 100 USD/tháng, nhưng nếu làm việc cho Erik Prince có thể kiếm 500 USD/tháng.

Có điều, nhiều nguồn tin cho biết Erik Prince từ lâu đã “đầu quân”cho công ty an ninh quốc tế Saracen đăng ký kinh doanh tại Liban và đặt văn phòng đại diện ở Nam Phi và Uganda. Saracen lại thuộc quyền sở hữu của Lafras Luitingh, một cựu thủ lĩnh cộm cán của “biệt đội thần chết” chuyên ám sát nhiều nhân vật chính trị đối lập dưới thời chủ nghĩa phân biệt chủng tộc ở Nam Phi trong những năm 1990. Chi nhánh của Saracen ở Uganda hiện nay đang bị cáo buộc tạo ra một đơn vị bán quân sự chuyên cướp bóc kim cương và quặng mỏ ở CHDC Congo.

Sự hợp tác giữa “cựu vương” trên lĩnh vực an ninh tư nhân đầy tai tiếng Erik Prince và “tên đao phủ” Lafras Luitingh vì thế khiến dư luận quan ngại: Liệu sự hợp tác ấy có giúp khôi phục an ninh cho Somalie hay sẽ làm bất ổn thêm quốc gia này?

PHÚC GIA AN (Tổng hợp)

“Hoàng tử đánh thuê” Erik Prince. Ảnh: AP

Chia sẻ bài viết