01/07/2009 - 08:33

Hoa Kỳ sẵn sàng hỗ trợ triển khai cơ chế một cửa của khu vực ASEAN

Sau hai ngày diễn ra hội thảo “Xây dựng kế hoạch tổng thể triển khai cơ chế một cửa quốc gia Việt Nam’’, chiều 30-6, tại Hà Nội, đại diện Hải quan Việt Nam, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ban Thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã họp báo về kết quả hội thảo.

Ông Nguyễn Mạnh Tùng, Phó Ban cải cách hiện đại hóa của Tổng cục Hải quan Việt Nam cho biết: mục tiêu chính của hội thảo lần này là lấy ý kiến rộng rãi các bên liên quan (bao gồm khối doanh nghiệp và các cơ quan Chính phủ) về đề cương và các cấu phần chính của dự thảo kế hoạch tổng thể triển khai cơ chế một cửa quốc gia để thực hoàn thiện trình Ban Chỉ đạo quốc gia (có sự tham gia của lãnh đạo 13 Bộ, ngành), từ đó triển khai cam kết của Chính phủ Việt Nam trong thực thi cơ chế thông quan một cửa quốc gia (NSW) vào năm 2010 và đạt được cơ chế một cửa ASEAN (ASW) vào năm 2012.

Đại diện USAID cho biết: với mục đích là thúc đẩy hoạt động thương mại của Việt Nam, chính phủ Hoa Kỳ thông qua USAID sẵn sàng hỗ trợ sáng kiến này của Việt Nam thông qua Ban Thư ký ASEAN. Tại khu vực Đông Nam Á, USAID đã tham gia với nhiều đối tác với mục đích ủng hộ hội nhập kinh tế của khu vực. Do đó, Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ các bước trong nỗ lực xây dựng và triển khai cơ chế một cửa của khu vực ASEAN.

Tại cuộc họp báo, ông Lê Anh Quang, đại diện Ban Thư ký ASEAN cho biết: cơ chế một cửa với mục tiêu là tạo thuận lợi cho thương mại nên cộng đồng doanh nghiệp là bên hưởng lợi đầu tiên. Xây dựng và thực thi cơ chế này cũng là cam kết mà Việt Nam đã cam kết trong cộng đồng ASEAN.

HOÀNG THỊ HOA (TTXVN)

Chia sẻ bài viết