05/01/2017 - 21:13

Hoa kiểng Tết vào mùa kinh doanh

Thời điểm này, sức mua nhiều loại hoa kiểng Tết trên thị trường bắt đầu tăng. Các điểm bán lẻ đang tăng cường nhập hàng, sẵn sàng phục vụ nhu cầu tăng cao trong dịp Tết, nhiều người dân cũng tìm đến nơi sản xuất kinh doanh hoa kiểng để chọn những chậu hoa kiểng đẹp, ưng ý.

Sức mua khởi sắc

Tại TP Cần Thơ, dù các chợ hoa và điểm kinh doanh hoa kiểng thời vụ Tết chưa hoạt động nhưng thị trường hoa kiểng Tết đã sôi động. Chị Danh Thị Hồng Xuyên, chủ một cửa hàng kinh doanh hoa kiểng ở đường Cách Mạng Tháng Tám, quận Bình Thủy, cho biết: Từ Tết Dương lịch 2017 đến nay, sức mua các loại hoa kiểng tại cửa hàng tăng khoảng 15-20% so với trước. Dự kiến, sức mua sẽ còn tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới. Để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, cửa hàng đã chuẩn bị một lượng hoa kiểng lớn, với chủng loại và giá cả khá đa dạng, phù hợp với nhiều khách hàng. Đồng thời, cửa hàng cũng quan tâm cung cấp thiết bị, vật tư phục vụ cho trồng hoa kiểng và sẵn sàng tư vấn, hướng dẫn khách chăm sóc các loại cây". Anh Lâm Văn Tín, nhân viên bán hoa kiểng tại Cơ sở hoa kiểng Tư Bê II ở đường Nguyễn Văn Cừ, quận Ninh Kiều, cho biết: "So cùng kỳ năm trước, sức mua nhiều loại hoa kiểng không tăng mạnh, nhưng cũng đã khởi sắc do có nhiều người tìm đến mua hàng cũng như tham quan, tìm hiểu và dọ giá để tính toán, đặt mua hàng trong những ngày tới. Thời điểm này, phần lớn khách hàng tìm mua các loại kiểng lá, kiểng trái và những loại hoa lâu tàn có thể chưng, trồng dài ngày, như: hoa lan, hoàng yến, dạ yên thảo, hoa dừa cạn…".

 Các loại hoa kiểng được bày bán tại cơ sở sản xuất kinh doanh hoa kiểng Quốc Hùng, đường Cách Mạng Tháng Tám, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ.

Chỉ còn khoảng 3 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán 2017 nên nhiều điểm bán lẻ hoa kiểng tại TP Cần Thơ đang tích cực đặt hàng và lấy hàng từ các điểm sản xuất về để sẵn sàng phục vụ nhu cầu chơi hoa kiểng tăng cao của người dân. Theo anh Nguyễn Duy Phương, sản xuất hoa kiểng tại Làng nghề cây giống và hoa kiểng Cái Mơn (xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre), thời tiết diễn biến bất thường, mưa trái mùa khiến một lượng lớn hoa kiểng của nhà vườn bị thiệt hại và ảnh hưởng đến chất lượng cây và hoa. Khả năng Tết Nguyên đán năm nay, nhiều loại hoa kiểng sẽ hút hàng do sản lượng bị giảm. Nhiều điểm kinh doanh hoa kiểng tại các thành phố lớn như: TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ… đã đặt hàng kiểng từ khá sớm. Phần lớn các loại hoa kiểng do cơ sở của anh Phương sản xuất đã có khách hàng đặt mua, một số loại đã bán gần hết, nhất là mặt hàng kiểng treo, hoa dừa cạn.

Giá nhiều loại vẫn ổn định

Theo nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh hoa kiểng tại huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre, dù hút hàng từ khá sớm nhưng đa số mặt hàng hoa kiểng vẫn bình ổn giá. Do ảnh hưởng thời tiết, nhiều loại hoa kiểng không đẹp nên nhiều cơ sở ổn định giá bán. Mặt khác, hiện nay, sức mua tăng chủ yếu tập trung vào khách hàng mua hoa kiểng để bán lại kiếm lời, nên các cơ sở sản xuất hoa kiểng cũng rất khó tăng giá.

Hiện tại, giá các loại kiểng treo, như: hoa dừa cạn, dạ yên thảo, sao băng, cúc Nhật… tại Chợ Lách ở mức 20.000-30.000 đồng/chậu. Nhiều loại hoa lan, kiểng lá, bông giấy, kiểng tắc bụi… giá từ 30.000-100.000 đồng/chậu. Riêng nhiều loại kiểng tắc trái tạo hình cây thông, kiểng tắc tạo hình thú, kiểng tạo hình từ cây si Nhật, kiểng bonsai… giá lên đến một vài triệu đồng đến cả chục triệu đồng/sản phẩm. Năm 2017 là năm Đinh Dậu nên các mặt hàng hoa kiểng được tạo hình con gà hoặc có liên quan đến con gà (hoa mào gà) được nhiều nhà vườn tại huyện Chợ Lách đẩy mạnh sản xuất, tạo nên nét độc đáo, mới lạ, như: uốn, tạo hình con gà bằng kiểng tắc trái, bằng cây si Nhật…

Tại nhiều điểm sản xuất, kinh doanh hoa kiểng ở TP Cần Thơ, các loại hoa mười giờ, hoa hoàng yến loại nhỏ giá 10.000-25.000 đồng/chậu; các loại hoa kiểng treo như hoa dừa cạn, dạ yên thảo, sao băng… giá từ 40.000-80.000 đồng/chậu; hoa chuông giá 45.000-50.000 đồng/chậu; cúc đồng tiền khoảng 100.000 đồng/chậu. Các loại hoa lan Dendro giá khoảng 30.000- 80.000 đồng/chậu; lan hồ điệp khoảng 130.000-160.000 đồng/chậu; các loại lan Mokara, Cattleya… từ 150.000 đồng/chậu trở lên. Trong khi đó, các loại kiểng lá như: trầu bà, cây ngãi khách, lưỡi hổ, dương xỉ, cau tiểu châm, cây thanh tâm, ngũ gia bì, hương thảo, phát tài, giữ tiền, lan ý, đô la… giá từ 20.000-60.000 đồng/chậu (loại nhỏ và vừa). Cây vạn lộc, cây như ý và đế vương khoảng 100.000-150.000 đồng/chậu; trúc bách hợp: 300.000-400.000 đồng/cây…

Theo giới kinh doanh hoa kiểng tại TP Cần Thơ, các loại kiểng lá, kiểng bonsai nhiều khả năng sẽ tiếp tục duy trì đà ổn định, giá nhiều loại kiểng hoa có thể tăng nhẹ. Tuy nhiên, cũng có khả năng một số loại hoa sẽ khó tăng giá như hoa vạn thọ đang phát triển tốt, hứa hẹn khoe sắc đúng vào dịp Tết. 

Bài, ảnh: Khánh Trung

Chia sẻ bài viết