08/09/2017 - 09:59

Hỗ trợ người cai nghiện qua ứng dụng điện thoại 

Chỉ tính riêng nước Mỹ, các chuyên gia y tế cho biết có hàng triệu người đang vật lộn với các vấn đề lạm dụng chất gây nghiện. Để mở rộng giao thức tiếp cận bệnh nhân, các chuyên gia y tế cho biết họ đang thử phương pháp mới thông qua các phần mềm cài đặt trên điện thoại thông minh.

Sơ đồ giúp theo dõi quá trình cai thuốc trên ứng dụng Smart Quit. Ảnh: MobiHealthNews

Phần lớn ứng dụng đều dùng những phương pháp trị liệu được chứng minh hiệu quả như liệu pháp nhận thức hành vi (CBT) giúp bệnh nhân hiểu rõ ảnh hưởng của suy nghĩ và cảm xúc lên hành vi, hoặc liệu pháp chấp nhận-cam kết (ACT) vốn được phát triển như một cách tiếp cận chánh niệm.

Nhìn chung, các ứng dụng cho phép bệnh nhân hồi phục và kiểm soát thời gian tỉnh táo sau tình trạng lạm dụng chất gây nghiện hoặc liên hệ với nhóm hỗ trợ nếu có nguy cơ tái phát. Một trong những ứng dụng phổ biến hiện nay là Smart Quit chuyên về cai nghiện thuốc lá do Tiến sĩ Jaimee Heffner tại Trung tâm nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson (Mỹ) phát triển. Về cơ bản, Smart Quit sử dụng liệu pháp ATC giúp mọi người nhận thức và hiểu rõ ham muốn hút thuốc. Lồng ghép vào đó là các kỹ thuật trị liệu giúp người nghiện vượt qua những thôi thúc mãnh liệt nói trên. Ứng dụng này cũng có thể áp dụng cho đối tượng lạm dụng chất gây nghiện khác.

Hồi năm 2015, chuyên gia tâm lý học kiêm Giám đốc Trung tâm Y tế Wexner thuộc Đại học bang Ohio (Mỹ) Brad Lander cũng từng hợp tác với nhóm sinh viên khoa học máy tính để phát triển ứng dụng Squirrel Smart Recovery áp dụng cho người nghiện heroin. Ứng dụng này giúp người dùng theo dõi tâm trạng, mức độ căng thẳng, cơn nghiện đối với heroin. Bệnh nhân cũng có thể kiểm soát có bao nhiêu ngày họ tỉnh táo. Ngoài ra, người dùng còn có thể thêm vào danh bạ khoảng 10 người, có thể là thành viên gia đình hoặc bạn bè để hỗ trợ nếu nhận thấy nguy cơ tái nghiện.

  ĐƯỜNG THẤT

Chia sẻ bài viết