23/12/2023 - 12:48

Hỗ trợ, hướng dẫn nông dân phát triển mô hình trồng nấm rơm 

(CT) - Ngày 21-12,  Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) TP Cần Thơ phối hợp Viện Nghiên cứu lúa gạo quốc tế (IRRI) và Trường Nông nghiệp- Ðại học Cần Thơ tổ chức hội thảo đầu bờ “ Mô hình trình diễn trồng nấm rơm trong nhà và ngoài trời” tại Hợp tác xã (HTX) New Green Farm ở khu vực Tân Phước, phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt.  Ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã tham dự hội thảo.

Nông dân tham quan mô hình trồng nấm rơm trong nhà tại HTX New Green Farm.

Hội thảo được tổ chức nhằm tăng cường công tác thông tin, truyên truyền và nâng cao kiến thức cho nông dân về việc khai thác, sử dụng hiệu quả rơm rạ theo hướng nông nghiệp tuần hoàn. Thúc đẩy nâng cao chuỗi giá trị rơm rạ, đặc biệt là tận dụng nguồn rơm rạ trong sản xuất lúa để phát triển mô hình trồng nấm rơm, sau đó tiếp tục dùng nguồn rơm này làm phân bón hữu cơ phục vụ lại quá trình sản xuất trồng trọt.

Tại hội thảo, nông dân đã được cập nhật, cung cấp nhiều thông tin, kiến thức hữu ích trong việc sử dụng rơm rạ phát triển trồng nấm rơm và sản xuất phân bón hữu cơ. Ðồng thời, được tham quan thực tế mô hình trồng nấm rơm trong nhà và trồng nấm rơm ngoài trời được thực hiện tại HTX New Green Farm. Qua đó, nông dân có điều kiện trao đổi, thảo luận  để nắm rõ thêm các kiến thức, kỹ thuật sản xuất cụ thể theo từng mô hình… để áp dụng thực hiện phù hợp với điều kiện sản xuất của mình. Theo HTX New Green Farm, qua so sánh giữa trồng nấm rơm trong nhà và ngoài trời cho thấy, trồng nấm trong nhà cho năng suất cao, tăng lợi nhuận so với trồng ngoài  trời, nhờ có thể chủ động ứng phó và phòng tránh được nhiều yếu tố bất lợi của thời tiết. Ðối với mô hình trồng nấm rơm ngoài trời, mỗi mét dòng trồng nấm đạt năng suất từ 1-2kg, còn trồng trong nhà năng suất có thể đạt 2-2,5kg. Với 320 m dòng thực hiện trồng nấm rơm, mô hình trồng trong nhà  tại HTX cho lợi nhuận  hơn 8,6 triệu đồng, cao hơn 6,2 triệu đồng so với trồng ngoài trời. Trồng nấm rơm trong nhà có thể thực hiện được bình quân khoảng 6 vụ/năm.

 Tin, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết