08/10/2024 - 08:57

Hỗ trợ hợp tác xã kết nối, mở rộng thị trường 

Với sự hỗ trợ của ngành chức năng thành phố, nhiều hợp tác xã (HTX) nông nghiệp ở TP Cần Thơ đã làm tốt quy trình sản xuất an toàn, gắn với xây dựng thương hiệu, xúc tiến thị trường cho các sản phẩm nông sản… Từ đó, nhiều HTX đã kết nối và mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, góp phần gia tăng thu nhập cho thành viên HTX.

Các sản phẩm gạo sạch đóng túi của HTX My Hậu được bày bán tại trụ sở của Liên minh HTX TP Cần Thơ, đường Trần Hưng Ðạo, quận Ninh Kiều.

Theo Liên minh HTX TP Cần Thơ, hiện TP Cần Thơ có 183 HTX nông nghiệp, trong đó có nhiều HTX điển hình, hoạt động có hiệu quả, tổ chức cho thành viên sản xuất theo quy trình an toàn, cung cấp phân, thuốc bảo vệ thực vật; kết hợp đăng ký thương hiệu; đầu tư trang thiết bị để sơ chế, bảo quản và bao tiêu sản phẩm cho thành viên… Tuy nhiên, để các HTX nông nghiệp phát triển ngày càng bền vững, Liên minh HTX thành phố đã phối hợp cùng với các ngành chức năng thành phố đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại cho các HTX có sản phẩm đạt các chứng nhận Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), VietGAP hay hữu cơ, thông qua các chương trình, hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa, nông sản trong và ngoài thành phố; hỗ trợ cho 13 HTX cùng 6 cơ sở có sản phẩm OCOP tham gia trưng bày, quảng bá sản phẩm tại trụ sở của đơn vị... Từ đó tạo điều kiện cho các HTX có thêm cơ hội quảng bá, kết nối và mở rộng thị trường tiêu thụ, phát triển sản xuất kinh doanh ngày càng hiệu quả, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho thành viên và người lao động tại địa phương.

Với quyết tâm nâng cao thu nhập cho nhà nông trồng lúa, HTX dịch vụ trồng lúa sạch My Hậu (HTX My Hậu), huyện Vĩnh Thạnh đã vận động 8 thành viên cùng nhiều nhà nông ở xã Vĩnh Trinh vào HTX, trồng lúa Đài Thơm 8 và ST 24 theo quy trình an toàn, với tổng diện tích trên 80ha. Theo ông Dương Ðình Vũ, Giám đốc HTX My Hậu, hiện HTX có hơn 10ha lúa được trồng theo hướng sạch, không sử dụng phân hóa học hay phun xịt thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo được hạt lúa đạt chuẩn chất lượng cao, đáp ứng cho nhu cầu làm gạo sạch, mang thương hiệu My Hậu của HTX, giúp mang lại nguồn thu nhập cao cho nhà nông vào HTX. Theo ông Vũ, với nguyên liệu lúa sạch vốn có, HTX My Hậu đã mở rộng đầu tư xây dựng kho trữ lúa sạch, với sức chứa 70 tấn; đồng thời liên kết với đơn vị xay xát lúa gạo tại địa phương để làm gạo sạch, xuất bán ra thị trường.

Cùng với sự nỗ lực sản xuất lúa theo quy trình sạch, HTX My Hậu còn được ngành chức năng thành phố hỗ trợ đăng ký logo sở hữu trí tuệ và thương hiệu gạo sạch My Hậu; được ngành chức năng huyện Vĩnh Thạnh hỗ trợ tham gia chương trình OCOP và đến nay các sản phẩm gạo sạch, mang thương hiệu “Gạo My Hậu” đã đạt chứng nhận OCOP 3 sao… Với lợi thế này, HTX có điều kiện làm bao bì sản phẩm với hình ảnh bắt mắt hơn để quảng bá thương hiệu gạo sạch My Hậu trên thị trường. Hiện HTX My Hậu đã mở một cửa hàng trưng bày các sản phẩm gạo sạch mang thương hiệu My Hậu tại phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt; trưng bày sản phẩm tại trụ sở của Liên minh HTX và Hội Nông dân thành phố. Dự kiến sẽ mở thêm điểm trưng bày sản phẩm tại TP Hồ Chí Minh, tỉnh Tiền Giang và tỉnh Vĩnh Long. Cùng với các kênh phân phối trực tiếp, HTX My Hậu còn được ngành chức năng thành phố hỗ trợ tham gia nhiều hội chợ xúc tiến thương mại cũng như các sàn thương mại điện tử để kết nối, quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ... Theo ông Vũ, bình quân HTX My Hậu cung cấp trên 2 tấn gạo ST 24 và Đài Thơm 8 cho các cửa hàng chuyên kinh doanh thực phẩm sạch ở TP Cần Thơ và TP Hồ Chí Minh, với giá từ 22.000-27.000 đồng/kg, tùy thời điểm.

Cùng với sự năng động ứng dụng các giải pháp kỹ thuật trồng rau màu theo quy trình an toàn, HTX rau an toàn Hòa Phát, quận Ô Môn còn tham gia các hội nghị kết nối tiêu thụ hàng hóa do ngành chức thành phố tổ chức. Qua đó, đã giúp HTX giới thiệu, quảng bá sản phẩm rau màu được trồng theo quy trình VietGAP đến khách hàng, đối tác trong và ngoài thành phố. Ông Nguyễn Văn Bi, Giám đốc HTX rau an toàn Hòa Phát, quận Ô Môn, cho biết: Hiện HTX có 10 thành viên và 50 nông dân liên kết trồng rau muống, mồng tơi, cải xanh theo quy trình VietGAP, với năng lực cung ứng ra thị trường trên dưới 5 tấn rau các loại/ngày. Và đa phần, nông dân trong HTX rất thông thạo cách làm VietGAP, từ việc làm đất tránh vi khuẩn gây bệnh đến cách gieo trồng, chăm sóc, thời gian cách ly phân thuốc trước khi thu hoạch… Cùng đó, nhiều thành viên trong HTX còn được ngành chức năng quận Ô Môn hỗ trợ chi phí lắp đặt hệ thống tưới nước tự động cho vườn rau muống để nâng cao hiệu quả canh tác.

Theo ông Bi, việc áp dụng hệ thống tưới nước phun mưa tự động đã giúp cho nông dân trồng rau tiết giảm hàng chục triệu đồng/năm, bởi cách làm này giúp rau tránh được tình trạng ngã đổ hay dập úng, do lượng nước tưới từ hệ thống phun mưa khá đồng đều, giúp rau hấp thu dinh dưỡng tốt, hạn chế sâu bệnh, vừa tiết giảm chi phí sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, mà năng suất thu hoạch cũng cao hơn 50kg/công so với cách làm truyền thống… Cùng với đó, HTX còn nắm bắt nhu cầu thị trường và yêu cầu đặt hàng của thương lái, từ đó tổ chức cho thành viên và nông dân sản xuất luân phiên, tránh tình trạng sản xuất cung vượt cầu, để tạo nguồn rau an toàn có chất lượng, với sản lượng ổn định, đảm bảo cung cấp cho các đơn đặt hàng. Với cách làm này đã giúp HTX có đầu ra ổn định và cứ vào vụ thu hoạch rau, thương lái đến ruộng thu mua, với giá trung bình từ 6.000-10.000 đồng/kg, tùy vụ và với diện tích 3.000m2, nông dân trồng rau muống trong HTX sẽ thu lãi trên 300 triệu đồng/năm.

Theo ông Nguyễn Đức Phương, Chủ tịch Liên minh HTX TP Cần Thơ, để các HTX nông nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh hiệu quả và bền vững, các ngành, các cấp thành phố cần đẩy mạnh các chính sách hỗ trợ dành riêng cho HTX, nhất là hỗ trợ vốn đầu tư cơ sở hạ tầng, từ khâu sản xuất, thu hoạch đến sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm. Cùng với đó, làm tốt hơn nữa công tác hỗ trợ HTX xây dựng thương hiệu, đăng ký truy xuất nguồn gốc, mã vùng trồng; tăng cường các hoạt động kết nối thị trường tiêu thụ; kết nối giữa các HTX sản xuất với các HTX thương mại dịch vụ và giữa HTX với các doanh nghiệp… để từng bước thúc đẩy các HTX nông nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động, phát triển sản xuất kinh doanh ngày càng hiệu quả và bền vững trong xu thế mới.

Bài, ảnh: MỸ HOA

 

Chia sẻ bài viết