09/12/2021 - 09:50

Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa thích ứng, phục hồi sản xuất kinh doanh trong tình hình mới 

(CT) - Ngày 8-12, Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức Hội thảo “Đồng hành cùng doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) thích ứng và phục hồi trong tình hình mới” theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Hiện DNNVV rất cần sự tiếp sức trong tiếp cận vốn, nâng cao năng lực quản trị... để tái khởi động, phục hồi sản xuất, kinh doanh. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất của Công ty CP BJ&T, TP Cần Thơ.

Hiện DNNVV rất cần sự tiếp sức trong tiếp cận vốn, nâng cao năng lực quản trị... để tái khởi động, phục hồi sản xuất, kinh doanh. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất của Công ty CP BJ&T, TP Cần Thơ.

 

Hội thảo nằm trong khuôn khổ thực hiện Dự án Thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của doanh nghiệp nhỏ và vừa (Dự án USAID LinkSME) do USAID tài trợ. Dự án USAID LinkSME được triển khai trên 3 trụ cột: kết nối DNNVV với các doanh nghiệp đầu chuỗi; hỗ trợ tiếp cận tài chính và hỗ trợ chuyển đổi số. Thời gian qua, dự án đã hỗ trợ kết nối thành công 64 đơn hàng, với tổng giá trị gần 1,3 triệu USD; tổ chức 11 khóa đào tạo về kỹ thuật, quy trình sản xuất cho hơn 700 DNNVV. Đồng thời, đào tạo tăng cường năng lực tiếp cận tài chính và quản trị tài chính cho 500 DNNVV. Đến tháng 12-2021, có 10 doanh nghiệp được hỗ trợ thành công các khoản vay mới và tái cấu trúc nợ với tổng giá trị 170 tỉ đồng. Đối với việc hỗ trợ chuyển đổi số, hơn 500.000 lượt doanh nghiệp tiếp cận các hoạt động, thông tin về chương trình chuyển đổi số, hơn 500 doanh nghiệp được đánh giá mức độ sẵn sàng và 100 doanh nghiệp đang được hỗ trợ tư vấn chuyên sâu để giải quyết những vấn đề cụ thể của doanh nghiệp khi chuyển đổi số.

Tại hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng, trong bối cảnh dịch COVID-19 gây tác hại nặng nề, DNNVV rất cần sự trợ giúp trong việc nâng cao năng lực quản trị, cải tiến chất lượng sản phẩm cũng như tìm đầu ra, để phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh. Chuyển đổi số là giải pháp tối ưu trong thời điểm hiện tại và tương lai, do đó DNNVV cần nhanh chóng dịch chuyển theo xu thế này để vượt qua khó khăn, tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới. Các chuyên gia khẳng định, bản thân doanh nghiệp phải nỗ lực vươn lên, thay đổi tư duy tiếp cận vấn đề mới có thể hấp thu được các cơ chế, chính sách ưu đãi từ Nhà nước cũng như các nguồn lực hỗ trợ từ bên ngoài. DNNVV cũng cần hướng đến sự minh bạch hóa trong quá trình sản xuất kinh doanh để có thể dễ dàng tiếp cận nguồn vốn tái sản xuất cũng như mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước.

Tin, ảnh: MỸ THANH

Chia sẻ bài viết