31/01/2016 - 15:50

Hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ

Năm 2015, bên cạnh các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn, ngành khoa học và công nghệ (KH&CN) TP Cần Thơ thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp (DN) đổi mới công nghệ, bước đầu mang lại kết quả khả quan. Số lượng DN ứng dụng tiến bộ KH&CN ngày càng tăng, giúp đổi mới tư duy trong sản xuất để hội nhập và phát triển bền vững trong giai đoạn mới.

Chương trình "Hỗ trợ DN về đổi mới công nghệ - năng suất chất lượng - sở hữu trí tuệ" được triển khai thực hiện từ năm 2014. Theo đó, các DN vừa và nhỏ sẽ được tham gia các hoạt động nhằm nâng cao năng lực cán bộ quản lý, xúc tiến, hình thành và phát triển thị trường KH&CN. DN có nhu cầu nghiên cứu và phát triển sản phẩm được hỗ trợ một phần kinh phí với các hình thức hội thảo, tập huấn, phổ biến kiến thức, quy định pháp luật... Bên cạnh việc tuyên truyền giúp DN hiểu được thế mạnh của việc ứng dụng những thành tựu của KH&CN, Sở KH&CN thành phố còn thực hiện chương trình hỗ trợ DN tham gia đăng ký và phát triển tài sản trí tuệ. Ông Phạm Quang Dũng, Phó phòng Quản lý Công nghệ, Sở KH&CN TP Cần Thơ, cho biết: "Thời gian đầu khi triển khai thực hiện chương trình, rất ít DN tham gia, vì thường có tâm lý ngán ngại các thủ tục, hồ sơ cũng như DN phải đáp ứng được một số tiêu chí thì mới đủ điều kiện tham gia chương trình. Sau hơn một năm thực hiện, Sở tham mưu UBND thành phố sửa đổi, bổ sung chương trình phù hợp thực tế, tạo điều kiện thuận lợi cho DN tham gia. Mặt khác, các phòng, đơn vị liên quan trực thuộc sở phối hợp thành lập đoàn chủ động tuyên truyền, giải thích để DN có đầy đủ kiến thức tiếp cận chương trình". Đến nay, chương trình xem xét và hỗ trợ 56 hồ sơ của DN với tổng kinh phí 2,2 tỉ đồng. Trong đó hỗ trợ đổi mới công nghệ cho 14 DN thuộc các lĩnh vực chế biến gạo, sản xuất vật liệu xây dựng, chế biến thức ăn gia súc, cơ khí, cấp thoát nước và ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất kinh doanh. Song song với chương trình này, Dự án năng suất chất lượng cũng đã hỗ trợ 13 DN áp dụng các hệ thống quản lý tiên tiến như: ISO 9001, ISO 17021, ISO 17065, VietGAP.

Nhờ sáng tạo ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất, sản phẩm của Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang được nâng cao chất lượng, tăng tính cạnh tranh trên thị trường.

Việc đổi mới công nghệ và ứng dụng những thành tựu KH&CN vào sản xuất đóng vai trò quan trọng trong xu thế cạnh tranh hàng hóa thị trường cũng như việc sống còn của doanh nghiệp. Nhận thức vấn đề này, ông Lưu Minh Đức, chủ Doanh nghiệp tư nhân Trung Thạnh, ở phường Thạnh Hòa, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ mạnh dạn tham gia chương trình hỗ trợ DN đổi mới công nghệ. Với kinh phí hỗ trợ 30% giá trị sản phẩm công nghệ, DN đã trang bị máy tách màu gạo trong dây chuyền sản xuất gạo. Việc ứng dụng công nghệ cảm biến hình ảnh tuyến tính có độ phân giải cao và bộ điều chỉnh tự động trong tách màu gạo thông qua Máy tách màu gạo S.PRECISION 12R-6SXM-756 giúp DN nâng cao chất lượng sản phẩm gạo, giảm chi phí sản xuất và tăng tính cạnh tranh sản phẩm gạo trên thị trường. Ông Đức cho biết: "Trước khi chưa áp dụng công nghệ của máy tách màu gạo vào dây chuyền sản xuất, DN phải tiến hành các hoạt động thủ công để sàng, lựa các hạt gạo bị bạc bung, vàng mơ, sọc đỏ... hay các tạp chất còn lẫn trong gạo. Quá trình thực hiện có khuyết điểm là năng suất gạo không cao và cần rất nhiều lao động. Khi ứng dụng công nghệ máy tách màu gạo vào dây chuyền sản xuất, DN chỉ cần 1 kỹ thuật viên vận hành máy có thể cho ra năng suất 80 tấn/ngày. Chất lượng thành phẩm khi qua máy tách màu đều đạt tiêu chuẩn gạo xuất khẩu. Mặt khác, tỷ lệ phế phẩm trong dây chuyền chế biến gạo giảm, góp phần bảo vệ môi trường". Ông Đức cho biết thêm, quá trình tham gia chương trình, DN được cán bộ hỗ trợ và tư vấn nhiệt tình. Ông mong sẽ ngày càng có nhiều DN trên địa bàn thành phố mạnh dạn đầu tư, đổi mới công nghệ để có thể phát triển sản phẩm trên thị trường cũng như nâng cao vị thế của DN trong xu thế hội nhập.

Để tạo điều kiện cho DN tham gia các chương trình hỗ trợ trên, Sở KH&CN thành phố tham mưu UBND thành phố ban hành quyết định số 1780, 1781 và 181 về sửa đổi bổ sung một số điều của Chương trình "Hỗ trợ DN về đổi mới công nghệ - năng suất chất lượng - sở hữu trí tuệ" và Dự án "Nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm và chất lượng hàng hóa". Nội dung của các quyết định này gồm: Mở rộng phạm vi đối tượng tham gia; nâng mức hỗ trợ cho DN đối với Dự án "Nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm và chất lượng hàng hóa" cho DN và sửa đổi một số trình tự thủ tục để các DN tiếp cận gần hơn với các chương trình hỗ trợ trên. Đây là cơ hội để DN quan tâm nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm hàng hóa, là yếu tố tạo nên sự phát triển bền vững của mọi DN.

Bài, ảnh: Thảo Mộc

Chia sẻ bài viết