26/09/2013 - 20:55

Hiệu ứng tích cực từ chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện”

Chương trình thi đua mô hình "Gia đình tiết kiệm điện" do Công ty Điện lực TP Cần Thơ tổ chức mang nhiều ý nghĩa thiết thực, tác động trực tiếp đến đời sống của cộng đồng đã và đang nhận được sự đồng tình hưởng ứng tích cực của đông đảo người dân.

Nấu cơm cách bữa ăn chừng 30 phút để tiết kiệm điện là một trong những cách làm hay được nhiều người dân tham gia mô hình “Gia đình tiết kiệm điện” thực hiện (Ảnh chụp tại khu vực 2, phường Ba Láng, quận Cái Răng).
 

Để xây dựng thói quen sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, năm 2013, với phương châm "Hành động nhỏ- hiệu quả to", mô hình "Gia đình tiết kiệm điện" đã và đang được Công ty Điện lực TP Cần Thơ và các ngành hữu quan thành phố triển khai mạnh mẽ trong mọi tầng lớp nhân dân. Chương trình nhằm tuyên truyền, vận động người dân sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả bằng những hành động đầy thiết thực như: Sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện, thay thế các thiết bị cũ có hiệu suất thấp bằng các thiết bị có hiệu suất cao trong sinh hoạt hằng ngày. Ngoài ra, đối với từng loại thiết bị tiêu thụ điện như: Đèn, quạt gió, ti-vi, nồi cơm điện, tủ lạnh, bình nước nóng, máy lạnh… cần thực hiện theo những nguyên tắc chung, sử dụng hợp lý nhằm mang lại hiệu quả hữu ích cho mọi gia đình. Cụ thể như: Tận dụng ánh sáng và gió tự nhiên, thay thế bóng đèn sợi đốt bằng đèn compact tiết kiệm điện; thực hiện các nguyên tắc ra khỏi phòng tắt điện, chỉ sử dụng điện khi cần thiết… Đó là những hành động thiết thực và dễ áp dụng, góp phần trở thành thói quen tốt của mọi gia đình tham gia chương trình "Gia đình tiết kiệm điện".

Theo nhiều người dân tham gia chương trình "Gia đình tiết kiệm điện" tại phường Ba Láng, quận Cái Răng, qua các phương tiện truyền thông hay các cuộc họp dân tại khu vực cùng với những tờ rơi tuyên truyền tiết kiệm điện được cấp phát tới tận nhà, nhiều hộ dân đã học hỏi và áp dụng nhiều cách làm hay vào thực tiễn. Ông Đinh Tấn Hùng, khu vực 2, phường Ba Láng, quận Cái Răng, cho biết: Gia đình tôi sử dụng rất nhiều thiết bị tiêu thụ điện nhưng tôi luôn đặt ra mục tiêu tiết kiệm tiền điện mỗi tháng. Để làm được điều này, các thành viên trong gia đình luôn thực hiện đúng các quy tắc "Ra tắt-vào mở", thường xuyên nhắc nhở nhau chỉ sử dụng điện khi cần thiết. Ngoài ra, gia đình tôi còn tìm hiểu kỹ các cách sử dụng điện tiết kiệm và hợp lý đối với các vật dụng như: nồi cơm điện, tủ lạnh, quạt gió, máy lạnh… Vì đây là vật dụng tiêu tốn khá nhiều điện năng trong sinh hoạt hằng ngày. Chẳng hạn nấu cơm cách bữa ăn chừng 30 phút, rút phích cắm ti-vi hoặc vi tính khi không cần thiết sử dụng, chỉ bật máy lạnh ở nhiệt độ từ 25-27 độ, tủ lạnh luôn đặt nhiệt độ làm lạnh phù hợp cho việc bảo quản thực phẩm… Những việc làm này tuy nhỏ nhưng lại phát huy hiệu quả khá cao. Ông Đinh Tấn Hùng, chia sẻ: "Tham gia chương trình thi đua "Gia đình tiết kiệm điện" do thành phố phát động là một việc làm cần thiết và hữu ích, góp phần tiết giảm chi phí sinh hoạt cho gia đình. Đồng thời, còn thể hiện trách nhiệm của người dân đối với sự phát triển bền vững của đất nước". Ông Nguyễn Công Bằng, khu vực 2, phường Ba Láng, quận Cái Răng, cho biết: "Chương trình thi đua "Gia đình tiết kiệm điện" thực sự mang nhiều ý nghĩa thiết thực tác động ý thức sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả của người dân. Bằng những việc làm đơn giản, sử dụng điện đúng lúc và đúng chỗ, hằng tháng lượng điện tiêu thụ tại gia đình giảm đáng kể, tiết kiệm trên 30% tiền điện so với trước khi tham gia chương trình. Với cách làm đơn giản nhưng mang lại lợi trực tiếp cho bản thân và cộng đồng. Vừa qua, tổng kết cuộc thi "Gia đình tiết kiệm điện" năm 2012 do Công ty Điện lực TP Cần Thơ tổ chức, gia đình tôi được khen thưởng. Qua đó, gia đình tôi càng hăng hái tham gia và tìm kiếm những cách làm hay, học hỏi những kiến thức có ích liên quan đến tiết kiệm điện để vận động mọi người cùng tham gia thực hiện với mong muốn đạt hiệu quả cao hơn trong năm 2013".

Chị Nguyễn Thị Thanh Đào, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Ba Láng, quận Cái Răng, cho biết: Hiện nay, tại phường Ba Láng phong trào "Gia đình tiết kiệm điện" được phổ biến rất rộng rãi đến tất cả các hộ dân. Từ đó, ý thức sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong sinh hoạt của người dân đã và đang chuyển biến ngày càng tích cực hơn. Đặc biệt, với sự hưởng ứng và đồng thuận của chính quyền các cấp, chương trình đã và đang tạo sức lan tỏa lớn trong dân. Tại các cuộc họp dân phố, Hội Phụ nữ phường Ba Láng còn lồng ghép, phổ biến mục tiêu của chương trình "Gia đình tiết kiệm điện" đến các chị em hội viên. Qua đó, hội định hướng và giải thích cho chị em hội viên hiểu ý nghĩa tiết kiệm điện không phải là buộc không dùng điện mà dùng điện hợp lý, để mọi người đều được dùng điện. Thời gian qua, để nâng cao hiệu quả chương trình "Gia đình tiết kiệm điện" Hội Phụ nữ phường Ba Láng phối hợp với các đoàn, hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân trong phường nâng cao hơn nữa hiệu quả của mô hình. Ngoài ra, xác định rõ tiết kiệm điện là tiết kiệm chi phí sinh hoạt gia đình và góp phần tiết kiệm ngân sách nhà nước. Hội còn phổ biến nhiều cách làm hay trong sử dụng điện hằng ngày đến chị em, hạn chế sử dụng điện trong giờ cao điểm... Đặc biệt, hội còn vận động chị em hội viên hiểu và thực hiện nhiều mô hình nhỏ như: Chương trình "Giờ trái đất" vào mỗi tuần, chị em chỉ cần "Không sử dụng trong 1 giờ" để tiết kiệm điện…

Theo Công ty Điện lực TP Cần Thơ, xác định mục tiêu chính của chương trình thi đua "Gia đình tiết kiệm điện" không chỉ tìm ra những hộ dân thực hiện đạt chỉ tiêu để trao giải thưởng mà còn góp phần nâng cao ý thức thực hành sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong nhân dân. Trong chương trình thi đua "Gia đình tiết kiệm điện" năm 2012, một số hộ gia đình đã gương mẫu thực hiện đúng với mục tiêu chung nên có tác dụng lớn động viên, vận động mọi người dân cùng thực hiện. Kết hợp với các nội dung phát động trong chương trình "Gia đình tiết kiệm điện", ngành điện đã và đang triển khai tư vấn, khuyến khích nhân dân hướng tới việc sử dụng phổ biến các loại đèn tiết kiệm điện như: đèn compact, đèn huỳnh quang T5, T8… Ngoài ra, Công ty còn phối hợp với các đơn vị cung cấp máy nước nóng năng lượng mặt trời trên địa bàn thành phố thực hiện trợ giá 1 triệu đồng cho mỗi hộ dân có nhu cầu lắp đặt thiết bị này. Chủ trương tiết kiệm điện từ hộ gia đình tiến đến cộng đồng xã hội không chỉ là mục tiêu ngành điện mà còn được xã hội quan tâm.

Bài, ảnh: M.HOA

Chia sẻ bài viết