26/03/2018 - 09:50

Hiệu quả từ mô hình dạy học trải nghiệm sáng tạo 

Trồng rau sạch, vẽ tranh, thiết kế mô hình vớt rác trên sông, thiết bị chống trộm... là những sáng tạo của học sinh trong ứng dụng kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống. Đó cũng là kết quả từ phương pháp dạy và học trải nghiệm sáng tạo mà thầy trò các trường thuộc huyện Thới Lai đã, đang thực hiện.

Học sinh Trường Tiểu học Trường Xuân 1 chăm sóc vườn rau, được trồng trong khuôn viên trường. 

Công viên - Trải nghiệm sáng tạo” của Trường THCS Thị trấn Thới Lai luôn nhộn nhịp vào giờ chơi với nhiều hoạt động: chơi đàn, vẽ tranh, chơi cờ… Đây còn là nơi để trường tổ chức các cuộc thi năng khiếu, câu lạc bộ học thuật, trưng bày sản phẩm khoa học kỹ thuật. Em Nguyễn Xuân Phát, học sinh lớp 9A3, thành viên của đội tuyển học sinh giỏi môn Sinh học cấp thành phố, cho biết: “Trường vừa phát động cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật, tập thể lớp em làm mô hình vớt rác trên sông dự thi. Mô hình bằng mốp xốp có thể gom và ngăn rác trên sông để bảo vệ môi trường”. Trong “Công viên - Trải nghiệm sáng tạo”, có khu vực trải nghiệm sáng tạo và theo Xuân Phát, khu vực này giúp các bạn thỏa niềm đam mê sáng tạo những mô hình, thiết bị. Theo cô Phạm Kim Ngân, Tổng phụ trách Đội của trường, từ khi “Công viên - Trải nghiệm sáng tạo” đi vào hoạt động, thu hút rất nhiều học sinh vui chơi giải trí, học tập. Qua đó, giáo viên còn phát hiện những em có năng khiếu về văn nghệ, thể thao... để bồi dưỡng tham gia các phong trào.

Trường THCS Thị trấn Thới Lai có 89 cán bộ, giáo viên, công nhân viên; trong đó có 80 giáo viên, tất cả đều đạt chuẩn, 85% vượt chuẩn; với 1.688 học sinh ở 43 lớp. Năm học 2017-2018 là năm học đầu tiên trường chọn 2 lớp, với 71 học sinh học theo mô hình “Trường học mới - công viên - trải nghiệm sáng tạo”. Cô Trần Thị Hằng, Phó Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Công viên - Trải nghiệm sáng tạo còn giúp học sinh hạn chế trò chơi không lành mạnh. Ngoài ra, trường còn tổ chức cho học sinh tham quan khu di tích lịch sử (như Đền thờ Châu Văn Liêm); sắp tới tổ chức cho học sinh đến Bảo tàng Cần Thơ, Lung Ngọc Hoàng… để các em hiểu sâu hơn về đất và người Cần Thơ”. Với những cách làm này, chất lượng giáo dục đại trà của trường ngày càng tăng, trong đó 2 lớp học theo mô hình trường học mới đạt năng lực tốt trên 91%, phẩm chất tốt trên 95%.

Khu Trải nghiệm sáng tạo, Trường Tiểu học Trường Xuân 1 đang trong giai đoạn hoàn thiện, lãnh đạo trường đã tranh thủ tạo sân bóng đá mini, công viên, vườn rau sạch... Em Từ Bảo Ngọc, học sinh lớp 5A2 của trường, hồ hởi: “Chúng em rất thích chăm sóc rau màu. Khi trồng rau, em hiểu sâu hơn bài học thầy dạy”. Nhiều bạn cùng lớp với Bảo Ngọc cũng rất hào hứng tham gia các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo.

Nhiều học sinh Trường THCS Thị trấn Thới Lai hứng thú với các sản phẩm do mình làm ra, được trưng bày tại khu Trải nghiệm sáng tạo. 

Trường Tiểu học Trường Xuân 1 có 27 lớp với 788 học sinh; 46 cán bộ, giáo viên; trong đó có 36 giáo viên (100% đạt chuẩn, trên 90% vượt chuẩn). Thầy Huỳnh Hữu Vinh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trường Xuân 1, cho biết: “Đây là năm học thứ 2, trường thực hiện mô hình trường học mới. Sau thời gian thực hiện, chất lượng giáo dục đại trà, phong trào mũi nhọn nâng lên rõ rệt. Mô hình này đã thay đổi tư duy dạy và học ở trường, phát huy khả năng sáng tạo của học sinh”.

Huyện Thới Lai hiện có 45 trường mầm non đến THCS, với gần 20.000 học sinh. Theo thầy Nguyễn Văn Chi, Trưởng phòng GD&ĐT huyện, Trường THCS Thị trấn Thới Lai và Tiểu học Trường Xuân 1 là hai đơn vị tiên phong thực hiện xây dựng khu Trải nghiệm sáng tạo. Qua đó, tạo môi trường sư phạm lành mạnh, giúp học sinh mỗi ngày đến trường là một niềm vui. Thầy Chi nhấn mạnh: “Sau thời gian triển khai thực hiện, ngành sẽ đánh giá hiệu quả mà mô hình mang lại trong hoạt động dạy và học. Từ đó, có cơ sở tiếp tục nhân rộng mô hình này sang các điểm trường khác ở huyện với mục tiêu phục vụ dạy, học và nghiên cứu khoa học cho học sinh, nâng cao năng lực quản lý, giảng dạy của cán bộ, giáo viên... qua đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của ngành”.

Bài, ảnh: B.Kiên

Chia sẻ bài viết