09/07/2018 - 21:14

Hiệu quả từ “Dự án nước sạch sử dụng công nghệ xanh” 

Cùng chung mục tiêu cung cấp nước sạch, đảm bảo vệ sinh môi trường cho người dân vùng nông thôn, East Meets West Foundation (Tổ chức EMW) của Mỹ đã phối hợp với công ty Grundfos Việt Nam cùng chính quyền địa phương và các doanh nghiệp cấp nước ở các tỉnh vùng ĐBSCL triển khai “Dự án nước sạch sử dụng công nghệ xanh” (Water2life) giai đoạn 2014-2018. Đến nay, các công trình cung cấp nước sạch từ Dự án Water2life đã được đưa vào sử dụng, không chỉ giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí  đầu tư hệ thống cung cấp nước sạch mà còn đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch cho 23.416 người dân vùng nông thôn ở các tỉnh Long An, Tiền Giang, Bến Tre và Đồng Tháp.

Tổ chức EMW báo cáo kết quả và ưu điểm của “Dự án nước sạch sử dụng công nghệ xanh” giai đoạn 2014-2018, tại TP Cần Thơ.

Người dân hưởng lợi

Ông Cao Dũng, Điều phối viên của Dự án Water2life, cho biết: Dự án Water2life được triển khai với mục tiêu cung cấp nước sạch, phục vụ nhu cầu sinh hoạt thiết yếu của người dân vùng nông thôn ở các tỉnh Long An, Tiền Giang, Bến Tre và Đồng Tháp. Tổng kinh phí triển khai Dự án Water2life giai đoạn 2014-2018 là 480.000 USD, gồm: kinh phí thực hiện các lớp tập huấn về kiến thức liên quan đến lĩnh vực nước sạch cho 237 học viên; truyền thông về nước sạch và vệ sinh môi trường cho hơn 4.820 học sinh trong vùng dự án và tài trợ 330.000 USD cho 9 doanh nghiệp tư nhân ở các tỉnh ĐBSCL thực hiện 9 dự án cấp nước sạch sử dụng công nghệ năng lượng mặt trời, như: tỉnh Long An có 3 dự án, tỉnh Tiền Giang có 2 dự án, tỉnh Bến Tre có 3 dự án và Đồng Tháp có 1 dự án (mỗi doanh nghiệp được hỗ trợ từ 700 triệu đồng đến 1 tỉ đồng từ nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Tổ chức EMW và các nhà tài trợ). Từ nguồn vốn viện trợ của dự án Water2life, 9 doanh nghiệp cấp nước tư nhân ở các tỉnh Long An, Tiền Giang, Bến Tre và Đồng Tháp đã mạnh dạn mở rộng 145km đường ống nước, khoan bổ sung thêm 4 giếng nước, xây dựng mới 4 nhà điều hành, lắp đặt 21 máy bơm mới và 9 hệ thống năng lượng mặt trời… Đến nay, hầu hết các công trình cấp nước sạch từ Dự án Water2life đã được đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu nước sạch và cải thiện chất lượng cuộc sống cho 23.416 người dân vùng nông thôn ở các tỉnh Long An, Tiền Giang, Bến Tre và Đồng Tháp.

Anh Nguyễn Văn Phúc, tổ 5, ấp Tân Đức A, xã Tân Bình, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre, cho biết: Trước đây, gia đình tôi chủ yếu sử dụng nguồn nước sông để tắm gội, nấu ăn… Tuy nhiên, thực trạng nguồn nước sông ngày càng bị ô nhiễm do nước thải sinh hoạt, chất thải trong sản xuất công nghiệp, nông nghiệp đã làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng. Do đó, nhu cầu sử dụng nước sạch, vừa đảm bảo an toàn vệ sinh, vừa bảo vệ sức khỏe là rất bức thiết cho người dân trong các ấp vùng sâu, vùng xa. Vào cuối năm 2015, gia đình tôi được chính quyền địa phương cùng các doanh nghiệp tuyên truyền về dự án tài trợ cấp nước sạch cho người dân vùng nông thôn nên gia đình tôi đã đăng ký gắn đồng hồ nước ngay. Tới đầu năm 2016, dự án cấp nước sạch được triển khai, gia đình tôi và bà con trong ấp đã có nước sạch sử dụng cho sinh hoạt hằng ngày, vừa an tâm bảo vệ được sức khỏe, vừa tập trung phát triển kinh tế hộ...

 Doanh nghiệp giảm chi phí

Dự án Water2life vừa đáp ứng nhu cầu về nước sạch của  người dân vùng nông thôn, vừa mang lại lợi ích thiết thực là giúp doanh nghiệp giảm chi phí đầu tư và chi phí sản xuất, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Là  một trong những doanh nghiệp tư nhân được tài trợ vốn thực hiện Dự án Water2life, ông Nguyễn Phú Hiền, Giám đốc Công ty TNHH cấp thoát nước Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre, cho biết: Thời gian qua, Công ty TNHH cấp thoát nước Mỏ Cày đã nỗ lực thực hiện cung cấp nước sạch cho người dân 12 xã ở huyện Mỏ Cày Nam và huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre. Nhưng thực tế số hộ dân ở các xã vùng sâu, vùng xa chưa có được nguồn nước sạch để sử dụng còn rất lớn mà nội tại công ty không đủ lực để đầu tư mở rộng hệ thống cấp nước. Do đó, tháng 9 năm 2015, Công ty TNHH cấp thoát nước Mỏ Cày đã tham gia Dự án Water2life để tìm kiếm nguồn vốn tài trợ từ Dự án. Nhờ tham gia Dự án Water2life, công ty có thêm nguồn vốn tài trợ 700 triệu đồng để mạnh dạn đầu tư vào dự án cấp nước sạch sử dụng công nghệ năng lượng mặt trời với tổng chi phí đầu tư hơn 2 tỉ đồng. Theo đó, công ty đã phát triển hơn 30.000 mét ống dẫn nước, thực hiện gắn 517 đồng hồ nước, giúp cho 2.459 người dân, nhất là hộ nghèo ở các xã vùng sâu tiếp cận được nguồn nước sạch sử dụng cho nhu cầu sinh hoạt thiết yếu hằng ngày. Điều quan trọng hơn, hầu hết các hộ dân trên tuyến đường ống cấp nước thuộc Dự án Water2life đều được hỗ trợ chi phí lắp đặt khoảng 500.000 đồng/hộ.

Cán bộ của Tổ chức EMW thăm hỏi về việc sử dụng nguồn nước sạch của người dân trong vùng Dự án Water2life.

Theo ông Nguyễn Phú Hiền, Dự án Water2life đã giúp doanh nghiệp mở rộng đầu tư hệ thống cấp nước sạch cho người dân trong vùng dự án. Điểm ưu việt của hệ thống cấp nước ứng dụng công nghệ năng lượng mặt trời là vừa thân thiện môi trường, vừa giúp doanh nghiệp tiết giảm chi phí sản xuất, khoảng 5 triệu đồng tiền điện/tháng. Ngoài ra, khi cúp điện, hệ thống vẫn hoạt động bình thường, đảm bảo nhu cầu cung cấp nước thường xuyên cho hộ dân. Để nâng cao năng lực của các nhà cung cấp dịch vụ nước sạch từ Dự án Water2life, Tổ chức EMW và các nhà tài trợ còn tổ chức tập huấn cho cán bộ, nhân viên các nhà máy cấp nước sạch nâng cao trình độ quản lý vận hành, đảm bảo chất lượng nước, giảm tỷ lệ thất thoát nước, đảm bảo cho nhà máy hoạt động bền vững, phục vụ nhu cầu sử dụng nước sạch cho người dân vùng nông thôn.

Bài, ảnh: M.Hoa

Chia sẻ bài viết