07/08/2024 - 15:15

Hiểu đúng để mặc đẹp 

Từ việc tổ chức vận động bạn bè góp quần áo cũ để tặng lại cho trẻ em nghèo ở nông thôn và Nhà nuôi dạy trẻ mồ côi Hướng Dương, một nhóm 6 bạn sinh viên trường đại học FPT Cần Thơ đã triển khai thành chuỗi hoạt động truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của giới trẻ về ảnh hưởng của thời trang nhanh đến môi trường tự nhiên, xã hội và khuyến khích giới trẻ hướng đến thời trang bền vững. Chiến dịch được thực hiện với nhiều ý tưởng sáng tạo, đã và đang tạo ra những hiệu ứng tốt đối với nhiều bạn trẻ.

Nhóm sinh viên tham gia thực hiện các hoạt động truyền thông về thời trang nhanh.

“Thời trang nhanh” - cụm từ chỉ những trang phục và phụ kiện thời trang có giá thành rẻ và liên tục được cho ra mẫu mã mới - đang là xu hướng được các bạn trẻ gen Z (những người sinh trong giai đoạn từ năm 1997 đến 2012) theo đuổi bởi phù hợp xu hướng tiêu dùng và thu nhập hạn chế của các bạn trẻ này. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng xu hướng sử dụng các sản phẩm “thời trang nhanh” đã và đang gây ra những tác động xấu do thải ra môi trường lượng rác thải khổng lồ. Chưa kể, để đáp ứng tiêu chí “nhanh” cho sản phẩm, các nhà sản xuất có khuynh hướng chọn các nguyên liệu rẻ tiền như sợi vải sợi nilong rất khó phân hủy; vòng đời sử dụng ngắn ngủi của sản phẩm không tương xứng với những tài nguyên tiêu tốn trong quá trình sản xuất như nước, năng lượng, nhân công… gây lãng phí. Thế nên, xét về tổng thể xu hướng sử dụng “thời trang nhanh” đang gây ra những tác động tiêu cực cho môi trường tự nhiên.

Lê Thành Đạt - Trưởng Nhóm sinh viên thực hiện chiến dịch truyền thông (Nhóm) - chia sẻ, trong quá trình tổ chức vận động bạn bè góp quần áo cũ, Nhóm nhận thấy nhiều bạn trẻ hiện nay coi trang phục là một cách thức quan trọng để tạo ra sự khác biệt và nổi bật giữa đám đông nhưng chưa hiểu rõ về tác động của thời trang nhanh đến môi trường và xã hội nên có thói quen mua sắm và sử dụng trang phục chưa hợp lý. Vì vậy, cả nhóm đã quyết định bắt tay vào thực hiện chiến dịch với chủ đề “Nâng cao nhận thức của giới trẻ về tác động của thời trang nhanh đến môi trường và xã hội”.

Một hoạt động trong chuỗi sự kiện tương tác Nhóm tổ chức tại khuôn viên trường Đại học FPT.

Theo Trần Minh Huy, thành viên Nhóm, để các thông điệp kêu gọi bạn trẻ hướng đến thời trang bền vững được truyền tải một cách nhẹ nhàng, sinh động và lôi cuốn, Nhóm thiết kế một nhân vật là “Ngài Vải” và xây dựng thành một bộ phim hoạt hình, trình chiếu trên Fanpage và tài khoản mà Nhóm lập ra trên Facebook. Ngoài ra, Nhóm còn tổ chức chuỗi sự kiện tương tác, bao gồm: Tổ chức các buổi giới thiệu trực tiếp để chia sẻ thông tin về thời trang nhanh và tác động của nó qua quầy báo với các tờ báo in với tên “Lan mode” do nhóm tự thiết kế; sử dụng thực tế ảo tăng cường để khách mời có thể chụp hình “check-in” cùng nhân vật “Ngài Vải”; Tổ chức các hoạt động mini-game qua đó giúp người chơi phân biệt và ghi nhớ các kí hiệu giặt ủi để biết cách bảo quản quần áo bền lâu hơn; Hướng dẫn làm món đồ handmade từ vải, tạo vòng đời mới cho quần áo cũ… Các hoạt động trong chuỗi sự kiện mà Nhóm tổ chức thu hút đông đảo các bạn học sinh, sinh viên trong trường FPT và cả một số bạn trẻ ngoài trường đến tham gia.

Thông điệp về thời trang bền vững được truyền tải bằng nhiều hình thức sinh động.

Nhận xét về các hoạt động này, ông Lưu Tấn Tài, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Cần Thơ, bày tỏ cảm xúc khá bất ngờ và thú vị với chiến dịch của Nhóm. Thông qua những câu chuyện, nhân vật, bài đăng trên mạng xã hội cũng như hoạt động mà các bạn sinh viên đã thực hiện, ông nhận thấy chiến dịch này nhẹ nhàng, đầy màu sắc, phù hợp với đối tượng sinh viên; mong Nhóm mở rộng chiến dịch, tổ chức thêm các hoạt động để có thể lan rộng thông tin, kiến thức cho cả những bạn trẻ ngoài trường. “Tôi tin là các hoạt động này sẽ giúp cho các bạn trẻ hiểu hơn về tác động của thời trang nhanh đối với môi trường, góp phần lan tỏa thông điệp và hành động về bảo vệ môi trường một cách rất thiết thực” - ông Tài chia sẻ.

Chụp hình “check-in” cùng nhân vật của dự án theo dạng thực tế ảo tăng cường nhằm tạo và gia tăng thiện cảm với dự án và những thông điệp mà nhóm muốn truyền đạt.

“Slogan của tụi em là “Mind mặc đúng - Mode mặc đẹp”, dịch một cách nôm na là hiểu đúng để mặc đẹp. Nhưng không phải chỉ đẹp cho mình và đẹp bây giờ, mà còn phải làm đẹp cho môi trường và giữ gìn cái sự đẹp ấy cho thế hệ mai sau. Tụi em đã nộp hồ sơ sáng kiến hành động của thanh niên liên quan đến vấn đề môi trường, biến đổi khí hậu và chuyển đổi xanh đến một số Dự án của các tổ chức quốc tế nhằm tìm kiếm cơ hội để tổ chức thêm các hoạt động khác như workshop, talkshow… để nâng cao hiệu quả của chiến dịch này” - Lê Thành Đạt bày tỏ.

Thông điệp về thời trang bền vững được truyền tải bằng nhiều hình thức sinh động.

Theo nghiên cứu của đại học Birmingham (Anh), có tới 98% gen Z đã sử dụng thời trang nhanh và 75% đã sử dụng thời trang siêu nhanh. Tại Mỹ, 72% sinh viên cho biết họ đã mua sắm thời trang nhanh trong năm 2021, trong đó 1/3 cảm thấy bị “nghiện” thời trang nhanh; 45% cũng cho biết rằng khó để cưỡng lại sức hút của thời trang nhanh.

Sự phổ biến của mạng xã hội và những xu hướng được quảng bá liên tục thông qua các kênh này gây tác động đến nỗi sợ bị bỏ lỡ của các bạn trẻ, vì thế mặc dù nguồn lực chi tiêu khá eo hẹp, nhưng phần lớn bạn trẻ gen Z luôn tìm cách bổ sung vào bộ sưu tập hiện có. Tất cả những yếu tố kể biến Gen Z trở thành đối tượng khách hàng chủ chốt của thời trang nhanh và phân khúc thời trang này có xu hướng ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn.

 

Bài, ảnh: HÀ VĂN

Chia sẻ bài viết