19/10/2025 - 21:32

Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án đường cao tốc khu vực ĐBSCL 

(CTO) - Chiều 19-10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về tình hình triển khai các dự án đường cao tốc khu vực ĐBSCL.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và các địa phương ĐBSCL. Về phía TP Cần Thơ, tham dự hội nghị có ông Lê Quang Tùng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ; ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ.

Tại khu vực ĐBSCL, Bộ Xây dựng và các địa phương đang triển khai 11 dự án, dự án thành phần (DATP) đường bộ cao tốc với tổng chiều dài 434,7km. Trong đó, Bộ Xây dựng là cơ quan chủ quản 5 dự án, DATP với tổng chiều dài 211,77km: 4 dự án có kế hoạch hoàn thành vào năm 2025 với chiều dài 191,17km (gồm Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau dài 110,87km; Cao Lãnh - Lộ Tẻ dài 28,8km; Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dài 51,5km), Dự án Mỹ An - Cao Lãnh khởi công vào tháng 7-2025 và có kế hoạch hoàn thành vào năm 2028 với chiều dài 26,6km. Các địa phương là cơ quan chủ quản 6 dự án, DATP với tổng chiều dài 216,93km: DATP 1 Cao Lãnh - An Hữu do UBND tỉnh Đồng Tháp là cơ quan chủ quản có kế hoạch hoàn thành vào năm 2025 với chiều dài 16km; 5 dự án có kế hoạch hoàn thành vào năm 2026, đưa vào khai thác toàn bộ năm 2027 với chiều dài 200,93km.

Các dự án này đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo rút ngắn tiến độ, cụ thể: DATP 1 Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài 57km do UBND tỉnh An Giang là cơ quan chủ quản phấn đấu hoàn thành vào 19-12-2025; DATP 2, DATP 3, DATP 4 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài 132,5km do UBND TP Cần Thơ là cơ chủ quản và DATP 2 Cao Lãnh - An Hữu dài 11,43km do UBND tỉnh Đồng Tháp là cơ quan chủ quản phấn đấu hoàn thành vào 30-4-2026.

Theo Bộ Xây dựng, về tình hình triển khai thi công các dự án cao tốc khu vực ĐBSCL, Cao Lãnh - Lộ Tẻ giá trị sản lượng đạt 92%, đã cơ bản hoàn thành tuyến chính; Lộ Tẻ - Rạch Sỏi giá trị sản lượng đạt 99%, đã cơ bản hoàn thành các hạng mục chính; Cần Thơ - Cà Mau giá trị sản lượng đạt 75%; Cao Lãnh - An Hữu: DATP 1 giá trị sản lượng đạt 68%, DATP 2 giá trị sản lượng đạt 53,4%; Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng: DATP 1 giá trị sản lượng đạt 62% và DATP 2, DATP 3, DATP 4 giá trị sản lượng bình quân đạt 45%.

Về vật liệu xây dựng, tổng nhu cầu cát đắp nền khoảng 54,2 triệu mét khối, nhu cầu đá khoảng 8,7 triệu mét khối. Để đảm bảo nguồn vật liệu cho các dự án, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã quan tâm, nhiều lần trực tiếp kiểm tra, làm việc, chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tập trung tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ cấp phép, đến nay đã cơ bản đáp ứng nhu cầu các dự án. Cụ thể: vật liệu cát đắp nền các địa phương đã cấp phép khai thác 63,31 triệu mét khối/nhu cầu 54,2 triệu mét khối cho các dự án; tuy nhiên công suất được phép khai thác chưa đáp ứng tiến độ triển khai các dự án; vật liệu đá đã xác định được nguồn 5,5 triệu mét khối, chưa xác định được nguồn hơn 3 triệu mét khối. 

Về tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), các dự án đã cơ bản hoàn thành; hiện chỉ còn vướng mặt bằng hạng mục giám sát điều hành giao thông tại Dự án Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau qua địa bàn các tỉnh, thành: Cần Thơ, An Giang, Cà Mau (chủ đầu tư bàn giao cọc mốc GPMB cho địa phương từ đầu tháng 9-2025) và một số vị trí đường điện cao thế qua địa bàn các tỉnh, thành: Cần Thơ, Đồng Tháp chưa được di dời.

Đối với những khó khăn, vướng mắc của các dự án, công tác GPMB chỉ còn một số vướng mắc nhỏ, tuy nhiên các địa phương vẫn chưa bàn giao mặt bằng cho các dự án theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. Đối với vật liệu cát công suất khai thác tại các mỏ hiện nay còn chưa đáp ứng yêu cầu; các địa phương cần nghiên cứu, sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền để giảm áp lực cho nguồn cát sông theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng và Bộ nông nghiệp và môi trường.

Nguồn đá tại các dự án chủ yếu lấy từ các mỏ thuộc tỉnh Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh, An Giang; tuy nhiên hiện nay các tỉnh Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh đang phải cung cấp cho nhiều dự án trọng điểm khác trên địa bàn (như Cảng hàng không Long Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh, các dự án tại Phú Quốc) nên việc cung ứng cho các dự án khu vực ĐBSCL hạn chế và chủ yếu vẫn cần sự hỗ trợ từ các mỏ trên địa bàn tỉnh An Giang.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu kết luận hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: ĐBSCL muốn phát triển được cần giải quyết nhiều vấn đề, trong đó có 2 vấn đề mấu chốt cần tiên phong đi đầu là hạ tầng chiến lược và đầu tư cho phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Hai lĩnh vực này phải đi trước, mở đường, tăng tốc, bức phá, phải thần tốc, táo bạo hơn nữa. Vì vậy, những năm qua, Đảng, Nhà nước rất quan tâm đến khu vực ĐBSCL, quyết tâm phát triển hệ thống đường cao tốc ĐBSCL, đã quy khoảng 1.300km đường bộ cao tốc tại khu vực, nghiên cứu xây dựng Cảng Trần Đề, đang thi công Cảng Hòn Khoai, tiếp tục nâng cấp các sân bay Phú Quốc, Cà Mau… Tổng vốn đầu tư cho hạ tầng giao thông ĐBSCL trong nhiệm kỳ này ước tính sơ bộ khoảng gần 600 nghìn tỉ đồng, cao nhất trong các vùng kinh tế - xã hội. Từ nay tới năm 2026, sẽ hoàn thành khoảng 600 km đường cao tốc trong khu vực.

Thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cấp ủy, chính quyền các địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, các ban quản lý dự án, nhà thầu tập trung cho các dự án cao tốc đã triển khai, nhanh, kịp thời, theo đúng tiến độ; đôn đốc, kiểm tra, xử lý các khó khăn, vướng mắc phát sinh. Hiện nay, còn vướng mặt bằng, hạ tầng điện, các địa phương cùng Tập đoàn Điện lực xử lý dứt điểm trong tháng 10-2025. Quốc hội đã có nghị quyết tháo gỡ khó khăn về cung ứng vật liệu, Bộ Nông nghiệp và Môi trường hướng dẫn thực hiện, công suất mỏ phải đáp ứng yêu cầu cát cho các nhà thầu, các ban quản lý dự án; không được găm hàng, đội giá, có biểu hiện vi phạm phải xử lý nghiêm.

Bộ Xây dựng tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu huy động đầy đủ nguồn lực tài chính, nhân vật lực, thiết bị, tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp", xử lý nghiêm các nhà thầu chậm tiến độ; các dự án khánh thành ngày 19-12-2025 phải làm tốt và chuẩn bị tốt. Bộ Quốc phòng chỉ đạo các đơn vị liên quan huy động nhân lực, thiết bị, đẩy nhanh đầu tư dự án cao tốc từ Cà Mau đến Đất Mũi và dự án đường ra Cảng Hòn Khoai.

TP Cần Thơ, An Giang chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu thuộc dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng thực hiện đúng nghĩa vụ tại hợp đồng, huy động nguồn lực đẩy nhanh tiến độ các dự án; chịu trách nhiệm toàn diện về tiến độ, chất lượng công trình. Tỉnh Đồng Tháp quyết liệt đôn đốc, chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu dự án thành phần 1 Cao Lãnh - An Hữu, thường xuyên quan trắc, theo dõi diễn biến lún để quyết định thời điểm dỡ tải; chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan của các địa phương có mỏ đá để ưu tiên nguồn vật liệu cung ứng cho dự án; tăng cường nguồn lực tài chính, nhân vật lực, thiết bị, tổ chức thi công "3 ca 4 kíp”, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án. Tỉnh An Giang đẩy nhanh tiến độ triển khai các thủ tục đầu tư tuyến kết nối cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đến của khẩu Tịnh Biên và cửa khẩu Khánh Bình.

Tin, ảnh: ANH KHOA

Chia sẻ bài viết