18/01/2013 - 09:30

Khủng hoảng con tin tại Algérie

Hiểm họa từ cuộc xung đột ở Mali ?

Vụ tấn công và bắt cóc người nước ngoài tại một mỏ dầu ở miền Nam Algérie mới đây đã dấy lên những lo ngại về cuộc xung đột ở Mali có thể lan ra thành cuộc chiến quốc tế đẫm máu tại khu vực biên giới mong manh giữa Sahel và Sahara của châu Phi, theo báo Anh Guardian.

Xe bọc thép chở binh lính Pháp tiến về thị trấn Diabaly. Ảnh: Press TV 

Hôm 16-1, một cơ sở sản xuất dầu mỏ thuộc tập đoàn dầu khí BP của Anh ở gần thành phố Ain Amenas, cách biên giới Algérie và Libye 100km, đã trở thành mục tiêu tấn công của một nhóm các tay súng Hồi giáo chưa rõ danh tính. Nhiều nguồn tin cho biết, ngoài 3 người bị sát hại, 41 người khác gồm nhiều quốc tịch đã bị bắt làm con tin.

Những trường hợp tấn công nhắm vào các cơ sở giàu dầu mỏ tại Algérie được cho là rất hiếm xảy ra. Đây là lý do giới phân tích e ngại vụ việc tại mỏ dầu BP đánh dấu một bước ngoặt và sự lan rộng của chiến dịch quân sự của Pháp hiện nay tại Mali.

"Vụ bắt cóc cho thấy mức độ liên quan đến những diễn biến tại Mali giờ đây là một vấn đề quốc tế ở khu vực rộng lớn Sahel và Sahara. Các nhóm vũ trang đã quốc tế hóa gồm những người Mali, các phần tử đến từ cuộc xung đột ở Libye, nhưng cũng có thể từ Algérie và Mauritania"- Jon Marks, nghiên cứu sinh thuộc viện nghiên cứu các vấn đề đối ngoại Chatham House ở Luân Đôn (Anh), lập luận.

Những lo ngại không chỉ dừng lại ở đó. Có những ý kiến từ giới phân tích nước ngoài và tại Mali cho rằng không lực của Pháp cùng với bộ binh Mali sẽ không đủ sức để đối đầu với phiến quân Hồi giáo tại quốc gia Tây Phi này, đặc biệt sau khi thị trấn Diabaly rơi vào tay nhóm vũ trang cách đây vài ngày. "Theo kinh nghiệm của tôi, Pháp luôn đánh giá thấp mối đe dọa (ở Mali)"- Rudy Atallah, giám đốc tổ chức Chống khủng bố tại Châu Phi thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ, cảnh báo.

Mặc dù những thông tin ban đầu cho rằng các cuộc không kích của Pháp đã đánh bật các tay súng Hồi giáo ra khỏi thành phố Konna, tuy nhiên hôm 16-1, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian thừa nhận quân đội Mali vẫn chưa giành được quyền kiểm soát Konna.

Cùng ngày, Tư lệnh quân đội Pháp Eouard Guillaud cho biết Paris đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công trên bộ tại miền Bắc Mali trong vài ngày tới và "sẽ chiến đấu trực tiếp với các tay súng Hồi giáo" để giành lại thị trấn Diabaly.

THANH BÌNH (Theo Guardian, CSM)

Chia sẻ bài viết