17/11/2015 - 21:11

Hệ thống "dịch" ngôn ngữ cơ thể thành tiếng Anh

Các kỹ sư tại Trường Đại học Texas A&M (Mỹ) đang phát triển một thiết bị đeo trên người có thể hiểu và dịch ngôn ngữ cơ thể dựa trên các chuyển động của cánh tay người sử dụng sang tiếng Anh. Sáng chế này mang đến một giải pháp công nghệ cao giúp xóa bỏ rào cản giao tiếp giữa người khiếm thính với người không hiểu ngôn ngữ cơ thể.

Ảnh: Livescience

Giáo sư công nghệ y sinh Roozbeh Jafari, trưởng nhóm nghiên cứu, cho rằng các thiết bị hiện nay không mấy hiệu quả bởi khi một ai đó giao tiếp bằng ngôn ngữ cơ thể, họ thường sử dụng cử chỉ tay kết hợp với những chuyển động nhất định của ngón tay. Trong khi đó, thiết bị mới hoạt động theo nguyên lý nhận biết các cử chỉ mà người dùng đang thực hiện thông qua hai cảm biến riêng biệt: một cảm biến phản ứng với cử động ở cổ tay và một cảm biến phản ứng với chuyển động cơ bắp ở cánh tay. Sau đó, chương trình sẽ tiếp nhận thông tin trên thông qua mạng không dây và mã hóa dữ liệu thành tiếng Anh giùm người khiếm thính.

Hiện tại, hệ thống nguyên mẫu của nhóm nghiên cứu (ảnh) có thể nhận biết những từ ngữ mà mọi người thường sử dụng nhất trong giao tiếp hàng ngày. Họ cũng dự định bổ sung nhiều từ ngữ khác ít phổ biến hơn nhằm làm phong phú thêm kho từ vựng của nó. Hạn chế duy nhất của hệ thống dịch cử chỉ là nó cần phải "học" các kiểu thể hiện ngôn ngữ cử chỉ của người dùng. Các chuyên gia cho biết họ sẽ cải tiến để hệ thống dễ sử dụng hơn, đồng thời nâng cao hiệu quả của các cảm biến để thiết bị trở nên hữu ích hơn trong các cuộc đối thoại thực tế.

THẢO NGUYÊN (Theo Livescience)

Chia sẻ bài viết