24/06/2010 - 09:18

Đọc “Con kiến đốt chết tình yêu”

Hãy chú ý đến những điều nhỏ nhặt trong tình yêu và cuộc sống hôn nhân

Tuyển tập 38 câu chuyện chủ đề về tình yêu, hôn nhân gia đình đã nói lên rằng: hạnh phúc muốn bền vững thì cần có sự xây đắp từ hai phía, cần sự cảm thông, chia sẻ và lòng khoan dung, độ lượng. Tuyển tập mang tựa đề “Con kiến đốt chết tình yêu” của tác giả Lê Thu Trang, do Nhà xuất bản Phụ nữ phát hành quí I/2010, đã được nhiều bạn đọc đón nhận.

38 câu chuyện là những câu chuyện đời thường, những tình huống phổ biến trong quan hệ tình yêu, hôn nhân mà ta có thể gặp bất cứ đâu đó trong cuộc sống. Độc giả thấy rất quen với những băn khoăn, lo lắng, những trắc trở trong tình yêu của giới trẻ: Liên sợ người yêu sẽ không chung thủy khi đi du học (truyện “Thời gian và khoảng cách”), Ngọc yêu Hưng nhưng ngại hoàn cảnh gia đình khó khăn của anh (truyện “Hạnh phúc ở đâu”), Tình yêu của Hiên và Di bị gia đình phản đối vì Di bị liệt sau tai nạn giao thông (truyện “Tình yêu thật diệu kỳ”), Nguyệt yêu Dũng nhưng vì mặc cảm ngoại hình xấu xí mà Dũng từ chối cô (truyện “Người đẹp và quái thú”)... Cuối cùng họ đã vượt qua những trở ngại, để có được hạnh phúc: Liên có được niềm tin và yên tâm chờ người yêu trở về, Ngọc hiểu rằng Hưng có được những phẩm chất quí mà không có vật chất nào sánh được, Hiên nỗ lực giúp Di chữa hết bệnh và họ kết hôn trong niềm vui của hai gia đình, tình yêu của Nguyệt đã được Dũng đáp trả vì anh biết rằng tình cảm của cô là thật lòng. Những câu chuyện trên nhằm minh chứng: con đường tình yêu không chỉ có thảm nhung êm đềm mà còn những chông gai, thử thách, nếu ai vượt qua được họ sẽ đi đến đích và có được hạnh phúc trọn vẹn.

Trong hôn nhân, vợ chồng sống với nhau không chỉ vì tình yêu mà còn có trách nhiệm. Cái tình, cái nghĩa sẽ càng mặn nồng, thắm thiết nếu hai vợ chồng biết chung lưng đấu cật, vượt qua khó khăn, hoạn nạn, chia sẻ với nhau về kinh tế, chăm sóc gia đình... Tác giả muốn gửi gắm những quan điểm về quan hệ vợ chồng qua các truyện “Tình vợ chồng”, “Bức tranh tuyệt vời”, “Tình yêu hoàn hảo”...

Người chồng trong truyện “Vợ ơi là vợ”, truyện “Ác mộng” không chịu nổi kiểu hành xử độc tài, vô văn hóa của vợ, còn những người vợ trong truyện “Con kiến đốt chết tình yêu” không chịu nổi sự vô tâm, hời hợt của chồng... đều quyết định ly hôn. Hàng loạt những câu chuyện khác tương tự như nhắc nhở, cảnh báo: Một người chồng vô tâm, một cô vợ lắm điều, tính ích kỷ, sự ghen tuông mù quáng, sự cam chịu đến mức nhu nhược... đều là những yếu tố có thể làm tan vỡ tình yêu, gia đình.

Quan điểm sai lầm trong việc giữ vợ, giữ chồng cũng là những nguyên nhân đẩy hạnh phúc gia đình đi vào ngõ cụt như: người chồng giữ vợ ở trong nhà, không cho đi làm, không cho tiếp xúc với người lạ trong truyện “Búp bê cô đơn”; người vợ làm hết mọi việc trong nhà, biến chồng thành “khách trọ” trong truyện “Người vợ hoàn hảo”. Ngoài ra, còn có những câu chuyện nêu lên thực trạng các bậc cha mẹ đã quá nuông chiều con cái khiến con hư hỏng, khi hiểu ra thì đã quá muộn. Điển hình như truyện “Gia phong”: vì quá nuông chiều con trai và con dâu, hai ông bà già vất vả làm việc nhà, vậy mà những người con đã hỗn hào, đối xử tệ với cha mẹ.

Không lên gân, không dạy đời, tác giả đã nêu lên thực trạng và cảnh báo về những điều “nhỏ” mà “lớn” trong tình yêu và cuộc sống vợ chồng, khiến không ít người chợt giật mình, suy ngẫm.

Cát Đằng

Chia sẻ bài viết