10/08/2010 - 13:56

Hát lời tình yêu

Tiết mục “Tổ quốc và tình yêu” do NSƯT Tuấn Anh và ca sĩ Mê Linh biểu diễn. Ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Nhẹ nhàng, sâu lắng là cảm nhận mà chương trình giao lưu nghệ thuật “HGTV và những người bạn” với chủ đề “Không đề” được tổ chức vào tối ngày 8-8-2010 tại Hội trường Lớn, Trường Đại học Cần Thơ mang lại cho khán giả trực tiếp và qua màn ảnh nhỏ.

HGTV và những người bạn” là chương trình giao lưu nghệ thuật do Đài Phát thanh – Truyền hình Hậu Giang tổ chức giới thiệu những nhạc sĩ, nghệ sĩ hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc ở Đồng bằng sông Cửu Long. Chương trình thứ 6 này đã giới thiệu những ca khúc có chủ đề tình yêu của các nhạc sĩ: Hồ Hoàng, Lê Nghiệp, Sơn Hà, Nguyễn Hay, Hoàng Nhạc Đô, Kỳ Anh, Nguyễn Văn Thuấn...

Ca sĩ Quang Thanh Thủy mở đầu ấn tượng bằng ca khúc “Bến sông chờ” của nhạc sĩ Thế Long. Tình yêu, những rung động đầu đời, những cung bậc cảm xúc của người đang yêu và đã yêu chính là sợi chỉ đỏ xuyên suốt chương trình. Các tiết mục còn lại cũng được biểu diễn bám sát tư tưởng chủ đạo: phần song ca cao vút, mênh mang thể hiện lý tưởng sống trong ca khúc “Tổ quốc và tình yêu” (Duy Tiến, thơ Trần Hồng Thắng) của NSƯT Tuấn Anh và Mê Linh; những thiếu nữ trong nhóm hát Nốt Nhạc Xanh xinh xắn với chiếc ô đi trong mưa trong “Điệp khúc mưa” (Sơn Hà) nói lên một mối tình trong sáng tuổi thơ ngây; vui tươi, nồng nhiệt với tình yêu qua hai ca khúc mang lấy cảm hứng từ điệu Tango: “Anh đến thăm em” (Nhật Lệ, thơ Thanh Cao) và “Bài tango giã từ” (Hoàng Nhạc Đô)... Có những giai điệu nhẹ nhàng mang hơi thở của sông nước quê hương, ca ngợi mối tình của những chàng trai cô gái ở những làng quê trong “Hoa sầu đâu”, “Về thăm Hậu Giang”...

Trước mỗi ca khúc, chương trình đều trình chiếu một đoạn video clip với trình bày của tác giả về những cảm nhận, hoàn cảnh sáng tác của mỗi ca khúc giúp khán giả có dịp hiểu thêm những ca khúc ấy. Tình yêu luôn là đề tài muôn thuở của giới văn nghệ sĩ, đặc biệt với âm nhạc, tình yêu luôn mang đến những giai điệu thật đẹp, trong sáng bởi đó là điều thiết yếu của con người. Ở đó, có những hồi ức da diết: “Thương sao ngày ấy, mê say ngất ngây, nhớ nhung hoài cuộc tình đã xa. Thương cho ngày sau, ta không có nhau, em âm thầm một mình dưới mưa...” (“Một mình dưới mưa” – Nguyễn Dũng). Điểm thành công lớn nhất của chương trình là tổ chức tại Hội trường Lớn của Trường Đại học Cần Thơ thu hút hơn 1.500 sinh viên – những người đã và đang yêu – nên được cổ vũ hết sức nhiệt tình, sôi động.

Hầu hết những ca khúc giới thiệu trong chương trình là những ca khúc mới, có ca từ đẹp, ý vị, giai điệu trong sáng vui tươi và mang đậm tính nghệ thuật. Phần trình diễn của các ca sĩ khá thành công, họ hát thật giàu tình cảm, sống trọn trong từng nốt nhạc, lời ca.

“Không đề” đã để lại dấu ấn của một chương trình nghệ thuật được đầu tư chu đáo.

Bài, ảnh: Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết