30/01/2010 - 12:41

“Eagle Eye” – (Mắt đại bàng)

Hấp dẫn bởi những pha hành động nghẹt thở

Ảnh: www.boxofficemojo.com

“Mắt đại bàng” mô tả về mối đe dọa của những cỗ máy thông minh. Đạo diễn D.J. Caruso cống hiến cho khán giả một phim hành động hấp dẫn từ đầu đến cuối với ngôi sao trẻ đang lên Shia LaBeouf. Phim chiếu trên HBO vào lúc 20 giờ Chủ nhật 31-1; 12 giờ và 23 giờ thứ hai 1-2.

Đạo diễn D.J. Caruso mở đầu phim bằng các câu chuyện tưởng chừng như rời rạc nhau. Đầu tiên là cảnh quân đội Mỹ tấn công một nhóm khủng bố từ xa bằng những thiết bị siêu hiện đại và được điều khiển bằng một siêu máy tính khổng lồ, có khả năng nhận định như người, mệnh danh là Aria. Cuộc tấn công ấy đã làm chết rất nhiều dân thường, bất chấp sự phản đối của Aria.

Kế đến, phim bắt sang câu chuyện đời của chàng thanh niên Jerry Shaw (Shia LaBeouf), nản đời và mất phương hướng, rồi bỗng dưng phải đứng trước bước ngoặt cuộc đời. Thoạt đầu Jerry nghe tin người anh song sinh qua đời. Nỗi đau chưa nguôi bỗng anh bị rớt vào một chuỗi sự kiện bí ẩn: Jerry nhận được hàng loạt kiện hàng hóa toàn súng ống thuốc nổ, rồi tài khoản của anh bỗng dưng có ai gửi đến hàng đống tiền. Chưa kịp hết sững sờ thì Jerry bị FBI tập kích và bắt gọn, ngay sau một cuộc điện thoại lạ lùng. Rồi Jerry bị buộc phải chạy trốn theo những lời hướng dẫn kỳ lạ xuất hiện trên các màn hình điện tử mà mắt anh nhìn thấy được. Cuộc phiêu lưu trốn chạy của anh còn được giúp sức bởi một người phụ nữ khác tên Rachel (Michelle Monaghan). Sau đó Rachel và Jerry hiểu ra rằng họ bị khống chế bởi những máy móc hiện đại mà họ không thể phản ứng lại được.

Đó chính là sự điều khiển của Aria thông qua các phương tiện điện tử từ camera quan sát cho tới các vệ tinh vũ trụ và máy móc công cụ hiện đại... Chính nó giúp đỡ Rachel và Jerry chạy trốn khỏi sự truy đuổi của FBI một cách hiệu quả. Nhưng vì sao một siêu máy tính của chính phủ lại hành động như thế và vì sao Jerry lại liên quan đến chuyện này? Chỉ vì dù có thông minh và hiện đại đến đâu nhưng Aria chỉ là một cỗ máy được lập trình và nó phụ thuộc phần nào vào các lệnh khống chế có sẵn lúc ban đầu. Anh của Jerry là một trong những người phát hiện ra sự bất thường của Aria, đã khống chế nó bằng một khẩu lệnh và phải trả giá bằng sinh mệnh của mình. Vì là song sinh nên Jerry có giọng nói y hệt anh mình, Aria cần anh để giải tỏa khống chế cho nó. Tiếp theo, nó sẽ dùng Rachel để đánh bom tòa nhà quốc hội, đưa đất nước vào tình trạng thời chiến và từ đó nó dễ dàng khống chế quyền lực quốc gia. Tuy hiểu ra điều ấy nhưng Jerry và Rachel chỉ là những công dân bình thường. Họ phải làm gì để phá vỡ âm mưu của con quái vật có quyền lực, trí tuệ, lạnh lùng đến thế?

Dù ý tưởng về sự đe dọa của trí tuệ nhân tạo do chính con người tạo ra nay tìm cách quay lại khống chế loài người của phim thực sự không mới, nhưng ở “Mắt đại bàng” cách thức mô tả sự khống chế này rất thú vị. Cuộc trình diễn của các máy móc và các pha hành động rượt đuổi nghẹt thở chính là tâm điểm của bộ phim, giúp phim đạt được sự quan tâm rất lớn của khán giả thông qua doanh số đến 178 triệu USD, dù bị chỉ trích rất nhiều của các nhà phê bình do ý tưởng cũ.

Diễn viên chính của phim, Shia LaBeouf trong vai Jerry, đã có một vai hành động tuyệt vời. Nổi lên từ bộ phim “Disturbia”, Shia liên tục ghi điểm thông qua các vai hành động trong các phim lớn như “Indiana Jones and the Kingdom of the Crystal Skull” (2008) và sê-ri nổi đình đám “Transformers”. Năm 2010 này, Shia dự định làm mới mình với vai một thương nhân trẻ tuổi trong bộ phim tâm lý xã hội “Wall Street: Money Never Sleeps” của đạo diễn Oliver Stone sẽ ra mắt khán giả vào tháng 4 tới.

Thụy Thảo

Chia sẻ bài viết