09/10/2019 - 23:04

Hành trình tha hóa của ác nhân “Joker” 

Phim “Joker” của đạo diễn Todd Phillips đoạt giải Sư Tử vàng Liên hoan phim Venice lần thứ 76 năm 2019, vừa được khởi chiếu tại Việt Nam. Là tác phẩm nặng về tâm lý, “Joker” khá kén khán giả bởi nội dung nghiệt ngã khi khắc họa hành trình tha hóa từ một anh hề lương thiện trở thành ác nhân nổi tiếng.

Tại Cần Thơ, phim đang chiếu tại các cụm rạp của Lotte Cinema và CGV.

Người yêu điện ảnh không ai xa lạ Người Dơi Batman và tất nhiên biết đến Joker - nhân vật phản diện nổi tiếng là đối thủ nặng ký của Batman bởi hắn không chỉ ác, xảo quyệt mà còn có máu điên bậc nhất. Trước giờ, nhân vật này luôn gắn liền với Batman trên màn ảnh và đây là lần đầu tiên Joker được làm một phim riêng về xuất thân và lý giải nguyên nhân cái ác của hắn.

Nhân vật Joker trong phim.

Chuyện phim kể về Arthur, người đàn ông gầy gò, khắc khổ và nghèo khó sống lủi thủi với mẹ già trong một căn hộ tồi tàn. Anh mưu sinh bằng nghề đóng vai hề mua vui cho thiên hạ và ước mơ trở thành diễn viên hài độc thoại, nên luôn cố gắng hết mình để thực hiện đam mê. Arthur bị mắc chứng rối loạn cười không kiểm soát, khi đau khổ hay buồn bực vẫn cười, tâm lý không ổn định và phải trị liệu tâm thần. Sự coi thường và ức hiếp của nhiều người không khiến anh bỏ cuộc, nhưng khi liên tiếp xảy ra những việc tồi tệ, tác động đến tâm lý, Arthur đã giết người như một sự phản kháng trong bất lực. Từ đây, cuộc đời anh rẽ sang một hướng khác: dùng bạo lực và cuồng sát mỗi khi bất mãn hay phát hiện ra sự thật không như mong muốn. Nhân vật “Joker” ra đời từ đó…

Với khán giả Việt Nam, khi xem phim này chắc sẽ nhớ đến nhân vật Chí Phèo trong truyện ngắn cùng tên của Nam Cao, mà điện ảnh Việt Nam cùng từng khắc họa rất thành công. Bởi cả hai có nhiều điểm tương đồng về quá trình tha hóa thành kẻ bất lương. Do đó, dù ghê sợ tội ác và tính cách điên cuồng của Joker, người xem vẫn có sự thương xót cho một kiếp người bị chà đạp dẫn đến biến chất. Cay đắng nhất chính là câu nói của Arthur khi anh còn lương thiện: “Không có gì tồi tệ hơn khi bạn bị tâm thần mà người ta buộc bạn cư xử như một người bình thường” hay “Cái chết chính là điều ý nghĩa nhất đời tôi!”.

Mạch phim chậm rãi, nặng tâm lý, đòi hỏi sự kiên nhẫn của người xem. Càng về sau, càng nhiều kịch tính, cao trào. Thành công nhất của phim là khắc họa được quá trình biến đổi tâm lý và hành động của Arthur. Sự đau khổ, thất vọng, oán giận đã dồn nén bấy lâu của nhân vật được dịp bùng nổ theo từng nút thắt và tình huống phim. Đỉnh điểm là khi Arthur biết được xuất thân của mình, hiểu căn bệnh của mình do đâu mà có. Khi đó, phần nhân tính cuối cùng còn sót lại trong anh cũng biến mất. Diễn viên Joaquin Phoenix trong vai Joker đã có màn diễn xuất đỉnh cao khi chìm đắm vào nhân vật và tạo nên sự ám ảnh với khán giả qua từng ánh mắt, nụ cười và diễn xuất hình thể.

Tuy thắng lợi về doanh thu và giải thưởng nhưng phim vẫn gây nên nhiều tranh cãi trái chiều về những cảnh bạo lực và những lo lắng phim sẽ tác động không hay đến xã hội. Nhưng không thể phủ nhận, “Joker” là một tác phẩm điện ảnh truyền tải thông điệp ý nghĩa: con người nên quan tâm tới nhau nhiều hơn, kiềm chế làm tổn thương nhau bằng lời nói hay hành động. Bởi không phải chỉ có Joker mà bất cứ ai cũng có thể bị những tác động tâm lý nặng nề khó chữa, từ đó làm nên những việc ác, việc xấu chỉ vì bi quan, thất vọng và mất niềm tin vào cuộc sống.

Cát Đằng

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Phim “Joker”