24/04/2019 - 12:54

Hành động trả đũa cho vụ xả súng tại New Zealand

Ngày 23-4, Thứ trưởng Quốc phòng Sri Lanka Ruwan Wijewardene cho biết kết quả điều tra ban đầu cho thấy vụ loạt nổ xảy ra ngày 21-4 tại các nhà thờ và khách sạn hạng sang của nước này khiến ít nhất 310 người thiệt mạng và 500 người bị thương, là đòn trả đũa cho vụ tấn công tại Christchurch, New Zealand hồi tháng trước.

Hôm 15-3 đã xảy ra vụ xả súng tại 2 đền thờ Hồi giáo ở Christchurch khiến 50 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương. Đây được cho là là vụ thảm sát kinh hoàng nhất trong lịch sử New Zealand.

Người phát ngôn cảnh sát Sri Lanka Ruwan Gunasekera cho biết tính đến nay, lực lượng chức năng đã bắt giữ 40 nghi can. Hầu hết các nghi can bị bắt giữ là người Sri Lanka, song cảnh sát đang điều tra liệu có người nước ngoài nào tham gia các vụ tấn công nói trên hay không.

Chưa có tổ chức hay cá nhân nào chính thức thừa nhận tiến hành vụ việc. Trong khi đó, Chính phủ Sri Lanka cáo buộc nhóm vũ trang Hồi giáo địa phương tên là National Thowfeek Jamaath (NTJ) tiến hành vụ tấn công. Theo hãng tin AFP, 10 ngày trước khi loạt vụ nổ này xảy ra, người đứng đầu lực lượng cảnh sát Sri Lanka Pujuth Jayasundara đã đưa ra cảnh báo trên toàn quốc về việc các phần tử đánh bom liều chết âm mưu tấn công các nhà thờ. Đây là nhóm Hồi giáo cực đoan, được biết đến tại Sri Lanka vào năm 2018 khi liên quan đến việc phá hoại các bức tượng Phật giáo.

MINH CHÂU (TTXVN)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Sri Lanka