10/11/2017 - 14:57

Hàng triệu người Yemen có nguy cơ chết đói 

Phó Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) phụ trách vấn đề nhân đạo Mark Lowcock hôm 8-11 cảnh báo, nếu liên quân chống lực lượng Houthi ở Yemen do Saudi Arabia dẫn đầu không cho phép đưa viện trợ nhân đạo tới Yemen thì sẽ tạo ra “nạn đói lớn nhất trong nhiều thập kỷ với hàng triệu nạn nhân”.

"Tôi đã nói với Hội đồng Bảo an LHQ rằng nếu lệnh phong tỏa của Saudi Arabia không được dỡ bỏ, nạn đói sẽ xuất hiện ở Yemen. Nạn đói này sẽ không giống như nạn đói chúng ta chứng kiến tại Nam Sudan hồi đầu năm nay khiến hàng chục ngàn người bị ảnh hưởng. Nó cũng sẽ không giống nạn đói cướp đi sinh mạng của khoảng 250.000 người ở Somalia hồi năm 2011. Đó sẽ là nạn đói lớn nhất mà thế giới từng chứng kiến trong hàng thập kỷ qua với hàng triệu nạn nhân”  - ông Lowcock nói. Ông này cho biết, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres đã làm việc với Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir, đề nghị khôi phục ngay lập tức công tác cứu trợ nhân đạo tại Yemen.

Các nhân viên LHQ chuyển hàng viện trợ cho người dân Yemen. Ảnh: Reuters

Trước tình hình trên, ông Lowcock kêu gọi nối lại các chuyến bay của LHQ cũng như các chuyến bay cứu trợ khác tới thành phố Sanaa và Aden của Yemen, yêu cầu liên quân chống Houthi không gây khó dễ cho các chuyến bay này. Ông cũng đề nghị nối lại ngay lập tức các hoạt động thương mại và nhân đạo, yêu cầu liên quân cho phép tàu của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) của LHQ cập cảng Aden cũng như không cản trở các tàu đã vượt qua kiểm tra của hệ thống Xác minh và Thanh tra của LHQ để các tàu này có thể cập cảng càng nhanh càng tốt.

Cảnh báo của ông Lowcock được đưa ra sau khi liên quân chống Houthi do Saudi Arabia dẫn đầu hôm 6-11 đã cho đóng cửa các tuyến đường bộ, đường biển và đường không tới Yemen nhằm ngăn chặn dòng chảy vũ khí Iran cung cấp cho Houthi, sau khi lực lượng này bắn tên lửa đạn đạo nhằm vào sân bay ở Thủ đô Riyadh của Saudi Arabia. Động thái này được cho có thể khiến cho cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Yemen trở nên trầm trọng thêm.

Đến nay, cuộc nội chiến tại quốc gia này đã đẩy khoảng 7 triệu người tới bờ vực của nạn đói và khiến gần 900.000 người bị bệnh dịch tả, trong đó gần 2.200 ca đã thiệt mạng kể từ tháng 4. Theo số liệu của LHQ, 27% bệnh nhân dịch tả là trẻ dưới 5 tuổi. Các chuyên gia y tế ước tính, số ca dịch tả ở trẻ vị thành niên sẽ lên tới 600.000 vào cuối năm nay. Trong khi đó, nạn đói đã khiến một nửa trẻ em dưới 5 tuổi của Yemen bị còi cọc trong khi khoảng 2,2 triệu người dân nước này bị suy dinh dưỡng vừa hoặc nặng.

David Beasley, Giám đốc điều hành WFP cho biết, 19-20 triệu người trong số 27-28 triệu dân Yemen “không biết bữa ăn tiếp theo sẽ như thế nào”. Hiện WFP chỉ có thể cung cấp thực phẩm cho khoảng 7 triệu người Yemen, “một phần là vì thiếu thốn nguồn quỹ, phần khác là vì thiếu sự tiếp cận” do lệnh phong tỏa của liên quân chống Houthi.

TRÍ VĂN (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết