28/08/2017 - 21:13

Hàng rong trường học: Cấm cổng trước, nhộn nhịp cổng sau 

Đầu năm học mới, học sinh rộn ràng trở lại trường học, các quầy hàng rong cũng “ăn theo”, hoạt động trở lại. Khu vực cổng sau của một trường tiểu học trên địa bàn quận Bình Thủy, nhộn nhịp người mua kẻ bán. Chủ các quầy hàng rong lảnh lót rao bán, mời chào các cô cậu học trò nhỏ mua bánh kẹo và kèm “chương trình khuyến mãi: mua bánh kẹo có tặng đồ chơi”.

Bảng tuyên truyền trên tuyến đường Võ Văn Kiệt. 

Lướt qua các xe hàng rong, thấy đủ các loại sản phẩm bánh kẹo công nghiệp mi ni được đóng gói, bỏ bịch. Nếu như ngày xưa, tuổi học trò quen với thức ăn, thức uống hàng rong là đá bào, cà rem, khoai lang, bánh cam thì hàng rong ngày nay đa dạng hơn, nhiều màu sắc bắt mắt hơn, với xúc xích, snack, bánh kẹo các loại,… Tuy nhiên, nhiều phụ huynh có cùng tâm lý băn khoăn về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, đặc biệt là các loại bánh kẹo chứa nhiều hóa chất phẩm màu, tiềm ẩn nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm. Nếu trẻ ăn các thức ăn này lâu dài, hóa chất tồn dư có thể ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất của các em.

Đem câu chuyện hàng rong ở cổng trường trao đổi với bác sĩ Danh Thị Mỹ Phương, chuyên khoa dinh dưỡng Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ, bác sĩ Mỹ Phương chia sẻ ý kiến, các thực phẩm công nghiệp thường không cung cấp vitamin và khoáng chất mà chứa nhiều hóa chất rất độc hại, với hàm lượng lớn đường đơn và chất béo không có lợi cho sức khỏe. Nếu sử dụng quá nhiều sẽ gây tích mỡ không đúng chỗ, khiến gan nhiễm mỡ, tích mỡ ở thành mạch máu dẫn đến tình trạng mỡ trong máu, thận yếu… Như việc uống một chai nước có gas sẽ nhận được năng lượng 250kcal, tương đương ăn một chén cơm đầy có đủ thịt rau cá, nhưng năng lượng do cơm thịt đem lại giúp ích cho cơ thể, còn nước uống có gas chỉ cung cấp năng lượng rỗng, gây hại cho cơ thể.

Theo bác sĩ Phương, để hạn chế việc mua và ăn uống các thực phẩm hàng rong trước cổng trường, các bậc cha mẹ nên dần dần giúp trẻ thay đổi hành vi, nhận thức. Chẳng hạn, mỗi ngày đưa trẻ đến trường, phụ huynh nên chuẩn bị sẵn cho trẻ quà bánh, kèm theo hộp sữa, chai nước và không cho trẻ nhiều tiền. Khi không có tiền mua hàng rong, trẻ sẽ sử dụng cái sẵn có và dần dần thay đổi thói quen, nói không với việc mua các sản phẩm hàng rong không rõ nguồn gốc.

Một số tuyến đường trên địa bàn các quận, huyện có treo các băng rôn tuyên truyền về việc cấm bán hàng rong trước cổng trường, trong khi thực tế, tình trạng này vẫn tồn tại ở nhiều nơi. Thiết nghĩ, ngành chức năng và lãnh đạo các trường cần phối hợp chặt chẽ hơn, tăng cường kiểm tra, giám sát để chấn chỉnh tình trạng này, đồng thời, giữ gìn mỹ quan cũng như đảm bảo an toàn giao thông trước cổng trường.

Bài, ảnh: T. SƯƠNG

Chia sẻ bài viết