06/11/2017 - 13:58

Hàng loạt bộ trưởng, hoàng thân Saudi Arabia bị bắt giữ 

Ngày 5-11, kênh truyền hình Al Arabiya của Saudi Arabia đưa tin nước này vừa bắt giữ 4 bộ trưởng đương chức, 11 hoàng thân và hàng chục cựu bộ trưởng trong khuôn khổ chiến dịch chống tham nhũng.

Ủy ban chống tham nhũng Saudi Arabia đã tiến hành loạt vụ bắt giữ trên, tuy nhiên không cho biết danh tính những người bị bắt giữ. Ủy ban này mới được thành lập theo một sắc lệnh hoàng gia vào ngày 4-11 và do Thái tử Mohammed bin Salman đứng đầu. Sắc lệnh hoàng gia nêu rõ những kẻ tham ô sẽ phải bị trừng phạt và Saudi Arabia sẽ không thể tồn tại nếu vẫn còn tình trạng tham nhũng.

Theo một quan chức cấp sau Saudi Arabia, trong số những người vừa bị bắt giữ có hoàng tử Alwaleed bin Talal (ảnh) và cựu Bộ trưởng Tài chính Ibrahim al-Assaf. Ông Alwaleed sở hữu tập đoàn đầu tư Kingdom Holding- cổ đông lớn trong ngân hàng Citigroup, hãng truyền thông News Corp và mạng xã hội Twitter. Ông kiểm soát toàn bộ mạng lưới truyền hình vệ tinh của các quốc gia Arab. Tháng 10-2017, tạp chí Forbes xếp hoàng tử Alwaleed  ở vị trí thứ 45 trong danh sách những người giàu nhất thế giới với tài sản 18 tỉ USD.

Chiến dịch bắt giữ quy mô lớn này được xem là cách để củng cố quyền lực của thái tử Mohammed, con trai Quốc vương Salman và cũng là người rất được quốc vương tin dùng. Ông Mohammed, 32 tuổi, có khả năng sẽ trở thành quốc vương Saudi Arabia trong tương lai gần vì vua Salman đã già yếu và nhiều bệnh tật.

Quốc vương Salman cùng ngày cũng đã bổ nhiệm 2 bộ trưởng mới, gồm Bộ trưởng Kinh tế Mohammed al-Tuwaijri thay ông Adel Fakieh và bổ nhiệm ông Khaled bin Ayyaf làm tân Bộ trưởng Vệ binh quốc gia thay hoàng tử Miteb bin Abdullah. Ông Miteb là con cưng của cố Quốc vương Abdullah và từng được xem là ứng viên sáng giá kế vị ngai vàng trước khi Hoàng tử Mohammed bất ngờ nổi lên và trở thành thái tử từ tháng 6 năm nay.

L.V (Theo Reuters, TTXVN)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Saudi Arabia