11/10/2013 - 22:45

Hàn Quốc truy tố 100 người trong vụ làm giả chứng nhận an toàn hạt nhân

* Singapore truy tố một nhà ngoại giao tội tham nhũng

Giới chức Hàn Quốc cho biết nước này vừa truy tố 100 người về tội tham nhũng liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận an toàn giả đối với các bộ phận dùng trong các lò phản ứng hạt nhân.

Sau 5 tháng điều tra, chính phủ phát hiện có 227 chứng nhận an toàn bị làm giả trong suốt thập niên qua tại 20 lò phản ứng hạt nhân. Các nhà cung cấp linh kiện bị tình nghi đã đưa hối lộ để các quan chức trong ngành chấp nhận các sản phẩm có giấy chứng nhận giả của họ. Sau khi vụ việc bị phát giác cuối năm ngoái, nước này buộc phải đóng cửa một loạt lò phản ứng để kiểm tra, gây ra tình trạng thiếu điện.

Những người bị buộc tội hôm 10-10 gồm có một Phó chủ tịch Tập đoàn Điện lực Hàn Quốc (KEPCO) và một cựu Giám đốc điều hành Công ty Thủy điện và Điện hạt nhân Hàn Quốc. Được biết, trong số 23 lò phản ứng của nước này hiện có 6 lò không hoạt động, bao gồm 3 lò bị đình chỉ hồi tháng 5 để thay thế linh kiện kém chất lượng.

* Trong khi đó tại Singapore, cựu Vụ trưởng Vụ Lễ tân Bộ Ngoại giao Lim Cheng Hoe cũng vừa bị truy tố trong vụ bê bối tham nhũng mới nhất xảy ra tại đảo quốc sư tử, vốn được Tổ chức Minh mạch Quốc tế xếp hạng là quốc gia ít tham nhũng thứ 5 thế giới.

Lim bị cho là đã đút túi khoảng 89.000 đô-la Singapore thông qua việc kê khống số lượng quà tặng (như bánh nhân dứa và rượu) mang theo trong các chuyến ngoại giao từ năm 2008-2012. Lim đang đối mặt với 60 cáo buộc và nếu bị kết tội, có thể bị phạt tù 3 năm cho mỗi tội danh.

T.TRÚC (Theo Reuters, WSJ)

 

Chia sẻ bài viết