12/07/2024 - 21:53

Hàn Quốc triển khai vũ khí laser 

Cơ quan Quản lý Chương trình Mua sắm Quốc phòng (DAPA) của Hàn Quốc vừa thông báo nước này sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt vũ khí laser có khả năng tấn công chính xác máy bay không người lái (UAV) cỡ nhỏ và máy bay trực thăng ở cự ly gần.

Hình ảnh của vũ khí laser Block-I của Hàn Quốc. Ảnh: DAPA

Cụ thể, vũ khí laser được gọi là Block-I bắn ra các tia laser rất khó phát hiện trước khi va chạm. “Nó vô hình và không gây tiếng ồn, không cần đạn riêng và chỉ có thể hoạt động khi được cung cấp điện”, thông cáo của DAPA cho biết. Các phiên bản Block-I trong tương lai có thể được phát triển để tiêu diệt các mục tiêu lớn hơn, bao gồm máy bay và tên lửa đạn đạo. Tuy không tiết lộ chi phí sản xuất Block-I, nhưng DAPA cho biết mỗi phát bắn của thiết bị sẽ chỉ tốn khoảng 2.000won (khoảng 38.000 đồng).

DAPA cũng tiết lộ việc sẽ phát triển “một hệ thống vũ khí phòng không laser (Block-II) với công suất và tầm bắn được cải thiện so với hệ thống hiện tại (Block-I)”. Trước đó, Block-I được phát triển trong 5 năm với số vốn đầu tư hơn 63 triệu USD. Viện Phân tích Quốc phòng Hàn Quốc dẫn đầu việc phát triển hệ thống này với sự tham gia của công ty quốc phòng hàng đầu trong nước Hanwha Aerospace. Hệ thống đã được đánh giá là phù hợp dùng trong thực chiến vào tháng 4-2023, sau khi đạt tỷ lệ bắn hạ mục tiêu thành công 100% trong các cuộc thử nghiệm bắn đạn thật. Hàn Quốc gọi đây là “dự án chiến tranh giữa các vì sao”. 

Cũng theo DAPA, Hàn Quốc sẽ triển khai vũ khí laser trong năm nay để bắn hạ các UAV của Triều Tiên, đưa Hàn Quốc trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai và vận hành loại vũ khí này trong quân sự.

NGUYỆT CÁT (Theo Reuters, CNN)

Chia sẻ bài viết