22/03/2021 - 21:19

Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội thúc đẩy hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên

Ngày 22-3, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết sẽ tìm kiếm cơ hội để thúc đẩy tiến trình hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên trong bối cảnh triển vọng đối thoại với Bình Nhưỡng thông qua Thế vận hội Tokyo bị bế tắc sau khi Nhật Bản quyết định cấm khán giả người nước ngoài tới tham dự sự kiện này.

Hàn Quốc đã và đang tìm cách tạo cơ hội để nối lại quan hệ với Triều Tiên thông qua các sự kiện như Thế vận hội Tokyo, dự kiến diễn ra vào tháng 7 và 8-2021. Trả lời phỏng vấn họp báo, người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Lee Jong-joo cho hay “Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm cách thúc đẩy tiến trình hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên trong các điều kiện và hoàn cảnh cho phép”.

Trước đó, phát biểu trên truyền hình nhân Ngày Phong trào Độc lập 1-3, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cam kết tiếp tục các nỗ lực nhằm phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. Ông tái khẳng định nguyên tắc 3 điểm về quan hệ liên Triều, gồm không chấp nhận chiến tranh, đảm bảo an ninh chung và cùng phát triển thịnh vượng. Ông bày tỏ hy vọng Triều Tiên sẽ bắt đầu hợp tác với các nước khác bằng việc tham gia “Sáng kiến Hợp tác Đông Bắc Á” nhằm cải thiện quan hệ hợp tác trong ứng phó với các cuộc khủng hoảng y tế chung như đại dịch COVID-19. Tổng thống Moon nêu rõ “Tôi sẽ thúc đẩy để mở cánh cửa hướng đến hòa bình và cùng thịnh vượng trên Bán đảo Triều Tiên và khu vực Đông Á”.

VĂN KHOA (TTXVN)

Chia sẻ bài viết