11/11/2019 - 14:31

Hàn Quốc lo thiếu người đi lính 

Tỷ lệ sinh giảm dần ở Hàn Quốc đang trở thành một thách thức đối với nền an ninh quốc gia khi mà ngày càng ít thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự. Seoul mới đây cho biết lực lượng quân đội thường trực nước này sẽ giảm từ mức 600.000 người hiện tại xuống còn khoảng 500.000 người vào năm 2022.

Quân đội Hàn Quốc trong một buổi duyệt binh. Ảnh: WSJ

Nghĩa vụ quân sự kéo dài từ 18-22 tháng là bắt buộc đối với đàn ông Hàn Quốc. Tuy nhiên, số người thực hiện nghĩa vụ quân sự tại đây dự kiến sẽ giảm đi gần một nửa trong vòng 2 thập kỷ tới trong bối cảnh tỷ lệ sinh không ngừng sụt giảm. Hiện Hàn Quốc là quốc gia có tỷ lệ sinh thấp nhất trong số các nước phát triển. Theo ước tính của chính phủ, phụ nữ nước này trung bình sinh 0,98 con, thấp hơn nhiều so với mức cần thiết 2,1 con/phụ nữ để giữ dân số ổn định ở mức 51 triệu.

Giới chuyên gia quân sự và an ninh cho rằng sự sụt giảm về số lượng người thực hiện nghĩa vụ quân sự sẽ tạo ra thách thức đối với quân đội Hàn Quốc, có thể ảnh hưởng đến khả năng phòng thủ của Hàn Quốc tại thời điểm Triều Tiên tiến hành một loạt vụ phóng thử vũ khí tầm ngắn trong năm nay nhằm đe dọa Seoul. “Đây quả thật là một tình huống đáng lo ngại đối với quân đội Hàn Quốc” - Chun In-bum, Trung tướng nghỉ hưu và là cựu chỉ huy lực lượng đặc nhiệm của quân đội Hàn Quốc, nhận định. Điều đáng lo ngại là quân đội Triều Tiên hiện có tới 1,2 triệu người.

Trước mối lo ngại trên, Chính phủ Hàn Quốc trong một tuyên bố hôm 6-11 cho biết sẽ cải tổ cấu trúc lực lượng quân đội theo hướng khoa học và công nghệ. Trước đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hồi tháng 8 thông báo sẽ tăng chi tiêu quốc phòng bình quân 7,1%/năm trong giai đoạn 2020-2024 để tăng khả năng phòng vệ, chủ yếu là cải thiện công nghệ vũ khí, trước mối đe dọa tên lửa từ Bình Nhưỡng. Theo đó, cơ quan này dự kiến sẽ chi tổng cộng 290,5 nghìn tỉ won (khoảng 239 tỉ USD) cho quốc phòng trong 5 năm tới. 85 tỉ USD trong số đó sẽ được đầu tư cải thiện năng lực quốc phòng, và số tiền 154 tỉ USD còn lại sẽ dành cho công tác quản lý lực lượng quân đội. Trong kế hoạch cải thiện năng lực phòng thủ, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc sẽ dành khoảng 29 tỉ USD cho những dự án nhằm chống lại các mối đe dọa từ vũ khí hạt nhân cũng như các vũ khí hủy diệt hàng loạt khác. 

Để đối phó với thách thức về nhân sự, quân đội Hàn Quốc có kế hoạch tăng cường thu hút nữ binh sĩ, đưa tỷ lệ phái đẹp trong quân ngũ lên 8,8% so với mức 6,2% hiện tại. Chính phủ Hàn Quốc cũng có kế hoạch giảm lượng nhân viên tại các sở cảnh sát địa phương, sở cứu hỏa cũng như cơ quan chính phủ hoặc viện nghiên cứu. Ngoài ra, Seoul còn đang xem xét kế hoạch bắt buộc người nước ngoài nhập tịch Hàn Quốc phải phục vụ trong quân đội. Theo số liệu thống kê của Chính phủ Hàn Quốc, lượng người nước ngoài nhập tịch hiện nay là hơn 10.000 người/năm, cụ thể là 11.270 người năm 2013, 10.924 người năm 2015 và 10.086 người năm 2017. 

Và để tăng cường khả năng trinh sát và do thám, Hàn Quốc sẽ triển khai các vệ tinh quân sự cùng máy bay không người lái tầm trung và cao mới, mua thêm tên lửa dẫn đường chính xác, phát triển thêm hệ thống vũ khí mới nhằm gia tăng khả năng “tấn công mục tiêu chiến lược”. Không những vậy, Seoul sẽ đẩy mạnh chương trình phòng thủ tên lửa bằng cách triển khai các radar cảnh báo sớm, mua thêm hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot, triển khai thêm hệ thống tên lửa đánh chặn đất đối không Cheolmae II và thúc đẩy phát triển tên lửa đất đối không tầm xa L-SAM.

TRÍ VĂN (Theo WSJ, Reuters, Yonhap)

 

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Hàn Quốc