27/02/2019 - 20:29

Thượng đỉnh Mỹ- Triều lần hai:

Hàn Quốc khẳng định mọi tiến triển trong hội nghị đều rất quan trọng 

Người phát ngôn Phủ Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố rằng bất kể sự nhượng bộ nào mà Tổng thống Mỹ Donald Trump hay nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh chính thức diễn ra tại Hà Nội ngày 28-2 đều có ý nghĩa quan trọng vì đây được xem là bước tiến trong tiến trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên.

Phóng viên TTXVN tại Seoul dẫn lời phát ngôn viên Phủ Tổng thống Kim Eui-kyeom phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 27-2 nói: “(Chúng tôi) không thể nói rằng một thỏa thuận nhỏ có nghĩa là thất bại và chỉ một thỏa thuận lớn mới là thành công”.

Người Hàn Quốc rất quan tâm cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên.

Tuyên bố trên được đưa ra để đáp lại một số tuyên bố và thông tin cho rằng hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần hai này sẽ chỉ đạt được tiến bộ có ý nghĩa khi các nước đạt được “thỏa thuận lớn”, theo đó Triều Tiên đồng ý thực hiện các bước phi hạt nhân hóa tích cực. Theo ông Kim Eui-kyeom, đây là một quá trình liên tục và trong các thỏa thuận lớn sẽ bao gồm các thỏa thuận nhỏ. 

Trong khi đó, Triều Tiên cho biết sẵn sàng tiến hành thêm các bước đi phi hạt nhân hóa, song việc này tùy thuộc vào sự nhượng bộ “tương xứng” từ phía Mỹ. Báo Choson Sinbo của Triều Tiên ngày 27-2 đã đưa ra bình luận trên trước thềm Hội nghị thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hà Nội. 

Báo Sinbo khẳng định: “Phía Triều Tiên sẵn sàng tiến hành các bước đi bổ sung mang tính thiện chí phù hợp với quyết tâm của Mỹ về các bước đi tương xứng”. Theo tờ báo, sự thành công của hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai phụ thuộc vào “mức độ táo bạo” từ phía Mỹ trong các nỗ lực xây dựng lòng tin và các bước đi khác nhằm đảm bảo chấm dứt cái gọi là “mối đe dọa chiến tranh hạt nhân”. Tờ báo nhấn mạnh: “Các bước đi của Triều Tiên sẽ tương xứng với các bước đi của Mỹ”. 

Tờ báo cũng nhấn mạnh cam kết của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong Thông điệp Năm mới 2019, khi tuyên bố không sản xuất, thử nghiệm, sử dụng và chuyển giao vũ khí hạt nhân. Nhà lãnh đạo Triều Tiên cho rằng Washington nên có các biện pháp “tương xứng” để đáp lại nếu muốn những cam kết này được thực hiện. 

 Triều Tiên lâu nay tuyên bố đã thực hiện các cam kết của mình theo thỏa thuận đạt được tại hội nghị thượng đỉnh lịch sử Mỹ-Triều Tiên đầu tiên diễn ra hồi tháng 6-2018 tại Singapore, trong đó có việc phá bỏ một cơ sở thử hạt nhân, do vậy Mỹ phải có động thái đáp lại như nới lỏng các lệnh trừng phạt. Tuy nhiên, Washington khẳng định rằng Bình Nhưỡng phải làm nhiều hơn nữa trước khi Mỹ có thể nới lỏng các lệnh trừng phạt này.

Chia sẻ bài viết