17/02/2018 - 14:43

Hàn Quốc hối thúc Triều Tiên tổ chức đoàn tụ các gia đình ly tán 

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon ngày 16-2 đã hối thúc Triều Tiên chấp nhận đề xuất của Hàn Quốc về việc tổ chức một cuộc đoàn tụ các gia đình ly tán do cuộc chiến tranh năm 1950-1953.

Ảnh: Yonhap/TTXVN

Ảnh: Yonhap/TTXVN

Theo hãng thông tấn Yonhap, phát biểu tại một buổi lễ đón mừng Năm mới theo âm lịch tại công viên Imjingak, gần biên giới với Triều Tiên, Bộ trưởng Cho Myoung-gyon (thứ 2, phải) khẳng định cần sớm tổ chức một cuộc đoàn tụ sớm nhất có thể mà không kèm theo bất kỳ điều kiện nào. Ông cho biết Seoul sẵn sàng sắp xếp cuộc đoàn tụ bất kỳ lúc nào và ở bất kỳ đâu, miễn là Triều Tiên chấp nhận lời đề nghị.

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc cũng nhắc tới mối quan hệ đang "ấm dần lên" giữa hai miền Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng đồng ý cử đoàn tham dự Olympic mùa Đông PyeongChang 2018 tại Hàn Quốc. Ông cam kết sẽ biến việc Hàn Quốc và Triều Tiên giảm căng thẳng thành cơ hội để thảo luận việc phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên cũng như thúc đẩy các mối quan hệ liên Triều.

Trong cuộc đàm phán cấp cao đầu tháng 1 vừa qua, Seoul đã đưa ra đề nghị hai miền nối lại việc tổ chức đoàn tụ các gia đình ly tán trong chiến tranh, song Triều Tiên vẫn chưa phản hồi.

Theo số liệu thống kê của Chính phủ Hàn Quốc, hơn 130.000 người nước này, chủ yếu trong độ tuổi 70 và 80, đã nộp đơn xin đoàn tụ với người thân ly tán ở Triều Tiên, song có tới hơn 70.000 người trong số này đã qua đời vì tuổi già. Tính đến tháng 10-2015, hai bên đã tổ chức được khoảng 20 cuộc đoàn tụ các gia đình ly tán.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết